(HBĐT) - Gia đình ông Nguyễn Văn Bâu ở xóm Suối Ngành, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) là hộ thường xuyên thả rông gia súc trên đồi ở độ cao trên 1.000 m, cách xa nhà khoảng 2 tiếng đi bộ.

 

Một năm có đến 9 tháng trâu nhà ông ở trên đồi, đàn trâu chỉ về nhà khi vào vụ sản xuất và đến vụ gặt. Chính vì thả rông gia súc, tháng 8 vừa qua, gia đình ông Bâu đã có 6 con trâu bị chết trên đồi do sét đánh, thiệt hại khoảng 80 triệu đồng. Hiện nay, gia đình ông chỉ còn lại 7 con trâu. Sự việc trâu chết mới xảy ra được hơn 1 tháng nay, gây thiệt hại lớn đến kinh tế, song gia đình ông Bâu vẫn không nuôi nhốt trâu ở nhà mà tiếp tục cho thả rông trên đồi trong khi đó, chuồng trại bỏ không.

 

Cũng như gia đình ông Bâu, ông Nguyễn Văn Vận có gần 30 con trâu, bò nhưng hiện nay, trong chuồng chỉ có 3 con trâu, 1 con nghé. Số còn lại được thả rông trên đồi. Cứ mỗi tháng, gia đình lên kiểm   tra khoảng 2 - 3 lần. Chính vì không được quản lý, chăm sóc kịp thời nên vừa qua, nhà ông cũng có 1  con bò bị chết do bệnh. Cũng giống như gia đình ông Bâu, chuồng trại nhà ông Vận cũng được làm   rất sơ sài.

 

Xóm Suối Ngành, xã Mông Hóa có 125 hộ dân thì có khoảng 50 hộ chăn nuôi gia súc, trong đó, chỉ có vài hộ chăn thả tại nhà, còn đa số bà con thả rông trên đồi. Đây là xóm có tổng số đàn trâu, bò nhiều nhất xã. Lý do để người dân đưa ra cho việc thả rông trâu, bò là do ở đây có tập quán từ lâu đời. Bên cạnh đó, trên đồi là nơi có nguồn thức ăn dồi dào, trâu, bò sinh sản nhanh hơn... Tuy nhiên, bà con chưa tính đến những rủi ro đem lại trong chăn nuôi mà gia đình ông Bâu và ông Vận là một minh chứng. Cũng do người dân thả rông trâu, bò nên công tác tiêm phòng ở đây cũng gặp không ít khó khăn, mỗi năm, cả xóm chỉ tiêm đạt khoảng 30% tổng đàn.

 

Ông Nguyễn Đăng Dung, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết, việc thả rông trâu, bò ở xóm Suối Ngành không những phá hoại hoa màu, cây cối của nhân dân mà còn thiệt hại trực tiếp đến kinh tế của người chăn nuôi do trâu, bò bị sa hố gãy chân, gãy cổ, bên cạnh đó là trâu, bò chết do bị bệnh, chết rét... Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền xã cũng đã nhiều lần vào  cuộc, song đến nay vẫn không cải thiện được tình hình. Thiết nghĩ, muốn thay đổi được tập quán chăn nuôi của người   dân nơi đây, trước hết phải  làm cho họ thay đổi được  nhận thức, có như vậy việc thả rông trâu, bò sẽ không còn  xảy ra.

 

 

                                                                  Nguyễn Phượng

                                                              (Đài TT-TH Kỳ Sơn)

 

 

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục