Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm nhôm Hải Phòng tại Hội chợ Thương mại Hoà Bình năm 2013.

Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm nhôm Hải Phòng tại Hội chợ Thương mại Hoà Bình năm 2013.

(HBĐT) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đi được chặng đường khá dài. Sơ kết 3 năm thực hiện CVĐ, những ưu điểm và hạn chế, yếu kém đã được nêu rõ để từ đó đưa ra những giải pháp để tiếp tục thực hiện cho thời gian tiếp theo. Với tỉnh ta, một trong những giải pháp trọng yếu được đưa ra là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá.

 

Hội chợ thương mại Hoà Bình 2013 được tổ chức vào trước dịp Tết Nguyên đán nên lượng người đến tham quan sắm cũng có phần đông đúc hơn mọi khi. Hàng hoá được trưng bày, giới thiệu thuộc nhiều chủng loại chủ yếu là thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng… Trong số 180 gian hàng góp mặt tại hội chợ phần lớn là hàng may mặc  và thực phẩm. Tuy nhiên, các gian quần áo, giày dép lại luôn trong tình trạng ế ẩm. Nơi tập trung đông đúc khách hàng tham quan và mua sắm là các gian hàng thực phẩm và đồ gia dụng. Điểm nhấn của hội chợ được tập trung vào các gian hàng có phát loa phóng thanh hoặc treo trang trọng tấm biển “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như: gian hàng chăn ga, gối đệm Everhome, đồ gia dụng từ nhôm Hải Phòng, gồm sứ Bát Tràng,  nước mắm Cát Bà, Cát Hải… và một số gian hàng giới thiệu đặc sản 3 miền Bắc, Trung Nam của đất Việt. Đây là một hội chợ thương mại thời hội nhập, nên những mặt hàng được trưng bày, giới thiệu không chỉ có hàng Việt Nam mà nhiều mặt hàng có xuất sứ từ các quốc gia khác. Bởi vậy, rõ ràng là có sự cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm và người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn trước khi quyết định mua sắm cho mình một sản phẩm phù hợp.

 

Chọn ngày thứ bảy để đi hội chợ mua sắm cho thoải mái, chị Phượng ở Phường chăm Mát (TPHB) khệ nệ tay xách, nách mang  đủ loại hàng hoá. Giơ túi đồ với những sản phẩm bột giặt, nước rửa chén bát, túi sưởi, áo ấm, chăn, ga thổ cẩm… made in Việt Nam trước mặt chúng tôi, chị phân trần: Toàn hàng Việt cả đấy! Hội chợ nhiều loại hàng nhưng không có thời gian để chọn lựa nhiều, cứ thấy chỗ nào có quảng cáo “hàng Việt Nam chất lượng cao” là vào xem và mua thôi. Nghe tuyên truyền, vận động nhiều, giờ tham gia mua sắm mình cũng thấy vui vui…

 

Chỉ gói gọn trong không gian của hội chợ cũng đã cho thấy, sự lan toả của CVĐ “  Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng dân cư đã đạt đến một mức độ nhất định, góp phần làm chuyển biến ý thức của người tiêu dùng.  Đưa ra cái nhìn tổng quan về kết quả 3 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở địa phương mình, ông Vì Văn Mè, Chủ tịch MTTQ huyện Mai Châu  nhận định: Nhìn chung, qua các đợt tổ chức hội chợ, bán hàng khuyến mại các sản phẩm Việt ở thị trấn hay các vùng nông thôn của huyện đều được bà con nhân dân đồng tỉnh hưởng ứng. Tỷ lệ người dân tham gia trong những đợt tổ chức CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng cao. Nguyên nhân của những kết quả đạt được (theo ông Mè) là do CVĐ được đặt dưới sự lãnh đạo, quản lý trực tiếp của các cấp uỷ Đảng, chính quyền. Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của CVĐ. Coi trọng việc giới thiệu  các mặt hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng.

 

Đưa ra những bài học kinh nghiệm sau 3 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, BCĐ CVĐ huyện Lạc Sơn cũng chỉ rõ: Bên cạnh các chương trình tuyên truyền về hàng Việt, việc trao đổi kinh nghiệm, vận động giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp nên tổ chức nhiều hơn các chương trình bán hàng chung mang tính quy mô để quảng bá và vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt.  Cần xây dựng hệ thống các điểm truyền thông, quảng bá, tiếp thị cho hàng Việt ở nhiều nơi, đặc biệt là vùng sâu, xa. Các doanh nghiệp nên phối hợp với các đoàn thể ở cơ sở tổ chức các hoạt động như: tư vấn sức khoẻ, khám bệnh, phát thuốc cho đồng bào nghèo vùng khó khăn, tư vấn dinh dưỡng, tặng sữa, đồ dùng học tập cho học sinh các vùng khó khăn…

 

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn đang được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Có nhiều giải pháp được đưa ra để nâng cao hiệu quả CVĐ như: hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN và hàng hoá sản xuất trong nước; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái… nhưng có một công việc quan trọng hơn cả đó là tuyên truyền CVĐ và quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đó sẽ là chất xúc tác để nâng cao chất lượng, hiều quả CVĐ “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” .

 

 

                                                                   Thuý Hằng  

 

 

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục