(HBĐT) - Là gia đình có diện tích vườn rộng, anh Nguyễn Văn Quỳnh, xóm Đồng Hương, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư xây dựng chuồng trại và khu vực chăn nuôi trên diện tích 1.500 m2 với kinh phí khoảng 30 triệu đồng. Năm 2011, khi mới bắt tay vào thực hiện, anh nuôi 400 con gà bán lấy thịt. 3 tháng sau với thành công bước đầu, đã cho gia đình anh nguồn thu 30 triệu đồng.

 

Anh Quỳnh cho biết, yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của việc chăn nuôi là làm tốt công tác phòng, chữa bệnh cho gia cầm, thường xuyên dọn vệ sinh sạch sẽ khu vực chăn nuôi. Vì vậy, lứa gà thứ 2, anh không nuôi gà tần nữa mà xuống lò ấp trứng ở Ba Vì để mua gà bóc trứng về nuôi và anh duy trì lấy giống ở đó cho đến nay. Với giống gà này, mỗi năm anh nuôi được 2 lứa, mỗi lứa khoảng 1.000 con. Anh cho biết, 1 con gà từ khi úm cho đến lúc bán, hạch toán hết khoảng 10.000 đồng tiền thuốc, trong khi đó, tiền thức ăn phục vụ chăn nuôi cũng tương đối tốn kém. Mỗi lứa gà 1.000 con, chi phí thức ăn, thuốc phòng bệnh cũng hết trên 100 triệu đồng. Do vậy, gia đình anh gặp nhiều khó khăn về vốn. Với phương châm lấy công làm lãi, khi gà được giá, trọng lượng bình quân trên 2 kg/con cũng cho anh nguồn thu khoảng 60 triệu đồng, lúc thấp cũng được khoảng 30 - 40 triệu đồng. Với đầu tư tương đối ổn định nên lứa gà này anh đang nuôi 700 con gà thịt, chỉ khoảng 1 tháng nữa sẽ được xuất bán ra thị trường. Mong muốn của anh Quỳnh không chỉ dừng lại ở quy mô chăn nuôi như hiện nay mà có vốn, anh sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 chuồng nữa để nuôi gà nối vụ, tăng thêm nguồn thu cho gia đình và nuôi 2 con đang theo học ở Học viện Thanh - thiếu niên và Cao đẳng nghề Hòa Bình. Với phương châm sống “mình vì mọi người”, dù gia đình anh vẫn còn khó khăn, song năm 2005, anh Quỳnh đã hiến gần 90 m2 đất cho xóm xây dựng nhà văn hóa để nhân dân có nơi giao lưu hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần. Hiện nay,  anh còn tích cực tham gia công tác xã hội như: chi hội trưởng hội nông dân xóm Đồng Hương và tổ trưởng  tổ vay vốn.

 

Với những thành quả trong phát triển kinh tế gia đình, anh Quỳnh đã được xã Hợp Thành và Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn chọn là gia đình tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, anh còn được tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội, phong trào nông dân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

 

 

                                                               Nguyễn Phượng

                                                            (Đài TT-TH Kỳ Sơn)

 

 

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục