(HBĐT) - Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn, trong những năm qua, Hội ND xã Lạc Long (Lạc Thủy) đã tích cực, chủ động cùng các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thực hiện thành công dồn điền - đổi thửa, góp phần giải quyết tình trạng đồng ruộng canh tác nhỏ lẻ, manh mún, gây nhiều khó khăn trong cơ giới hóa nông nghiệp.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Hội ND xã cho biết: Sau khi Đảng ủy có Nghị quyết chuyên đề và ra quyết định thành lập BCĐ, phân công từng đồng chí phụ trách các thôn, thành lập tổ dồn điền, đổi thửa, Hội ND xã đã chủ động cùng các ban, ngành, đoàn thể tích cực tham mưu cho lãnh đạo tổ chức thực hiện. Thời gian đầu gặp không ít những khó khăn nhưng có chủ trương đúng, vận dụng nhiều cách làm sáng tạo, Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, tổ chức Hội ND cùng các ban, ngành, đoàn thể của xã tích cực tuyên truyền, vận động nên công tác dồn điền - đổi thửa đã thành công. Đến nay, tất cả diện tích đất canh tác của xã với diện tích 86,4 ha đã được dồn điền - đổi thửa, diện tích này trước kia được chia thành 2.849 thửa, có hộ được chia tới 12, 13 thửa ở tất cả các xứ đồng, sau dồn điền - đổi thửa bình quân mỗi hộ chỉ còn 2 - 3 thửa liền khu, liền cánh đồng thuận tiện cho canh tác. Vụ chiêm- xuân năm 2013, nông dân trong xã đã gieo trồng trên diện tích đất được phân chia mới, khâu chăm sóc, bảo vệ thuận lợi và dễ đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH xã, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2012 đạt 13%. Thu nhập bình quân đạt 21 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,5%; đến nay, xã đã đạt 10 tiêu chí về xây dựng NTM.

 

Thành công trong dồn điền, đổi thửa ở xã Lạc Long giải quyết được cơ bản tình trạng ruộng đất manh mún, giảm bớt phân tán ruộng đất cho người nông dân. Từ chỗ phải canh tác trên nhiều mảnh ruộng ở nhiều cánh đồng khác nhau nay chỉ tập trung SX tại 2 - 3 mảnh ruộng, tạo thuận lợi cho thực hiện cơ giới hóa, giảm chi phí SX cho người lao động và tăng hiệu suất lao động. Từ một xã có nhiều khó khăn trong SXNN, đến nay, đồng ruộng ở xã Lạc Long đã hình thành những thửa ruộng SX lớn, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng thành công công cuộc NTM.

 

 

 

                                                         Hoàng Thị Thu Hiền

                                               (Hội Nông dân huyện Lạc Thủy)

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục