Đại biểu Nguyễn Cao Sơn phát biểu tại hội trường.

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn phát biểu tại hội trường.

(HBĐT) - Chiều 24/5, Quốc hội hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật đầu tư công. Đại biểu Nguyễn Cao Sơn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã có ý kiến phát biểu về các nội dung cụ thể của dự thảo Luật, như sau:

 

Thứ nhất: Về phạm vi điều chỉnh, tôi hoàn toàn đồng tình. Với phạm vi điều chỉnh này Luật Đầu tư công góp phần hoàn thiện, tạo ra hệ thống cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật khác trong quản lý các nguồn vốn đầu tư công.

 

Thứ hai: Về vốn đầu tư công: Tôi thấy rằng, kết cấu như dự thảo Luật là phù hợp, các khoản vốn công trái quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn trái phiếu chính quyền địa phương, vốn đầu tư từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối NSNN là những khoản vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn trong đầu tư công, nhất thiết phải thuộc đối tượng điều chỉnh của dự án Luật này. Hiện nay, đối với các nguồn vốn đầu tư nhà nước, còn khoản vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước không thuộc nguồn vốn đầu tư công. Tôi nhất trí như báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguồn vốn này sẽ được điều chỉnh tại dự án Luật quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ, cùng với các cơ quan thẩm tra của Quốc hội cần quy định rõ các chế tài quản lý nguồn vốn này trong Luật quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh để bảo đảm quản lý chặt chẽ nguồn vốn này, tránh các khe hở pháp luật.

 

Thứ ba: Về dự án Luật đầu công và tiêu chí phân loại dự án đầu tư công được quy định trong dự thảo là căn cứ vào các quy định tại Nghị quyết số 49/NQ-QH của Quốc hội về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Nghị định số 12 của Chính phủ về tiêu chí phân loại các dự án nhóm A, B, C và được xây dựng trên tinh thần kế thừa, có chọn lọc nên các quy định trong dự thảo Luật được chế tài chặt chẽ hơn các văn bản hiện hành.

 

Thứ tư: Về phân cấp quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, quyết định kế hoạch: Tôi cho là các quy định trong dự thảo Luật cơ bản phù hợp với phân cấp hiện hành và các quy định của Hiến pháp. Việc phân cấp này sẽ tạo sự chủ động cho các cấp, các ngành, bảo đảm việc kiểm tra, giám sát chéo giữa các ngành, các cấp, đồng thời cũng yêu cầu về trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân sẽ nặng nề hơn. Từng cấp, từng ngành và từng cá nhân trong từng khâu phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, quyết định việc bố trí vốn, triển khai thực hiện kế hoạch, thi công công trình, dự án sẽ biết rõ mình cần làm gì và trách nhiệm tới đâu. Do đó, mặc dù việc phân cấp quản lý không thay đổi; nhưng trách nhiệm của từng cấp, từng ngành sẽ cụ thể, rõ ràng hơn.

 

Thứ năm: Về công khai, minh bạch và giám sát cộng đồng trong đầu tư công. Như tôi đã đề cập trên, dự án Luật này là một trong những dự án Luật mang tính cải cách mạnh mẽ trong công tác quản lý nguồn vốn đầu tư công. Ngoài các quy định về giám sát cộng đồng được quy định tại Điều 80 và Điều 81 trong dự thảo Luật được dư luận và các nhà tài trợ đánh giá cao cho rằng Việt Nam đã có những đổi mới. Lần đầu tiên các quy định về giám sát cộng đồng, sự tham gia của người dân trong quyết định chủ trương đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công được quy định cụ thể trong Luật; thì các các quy định khác tại Chương II về phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định chương trình, dự án đầu tư công, Chương III, lập kế hoạch đầu tư công, Chương IV theo dõi và đánh giá, kiểm tra, thanh tra kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công, cũng như các quy định tại Chương V, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động đầu tư công, theo tôi các quy định đều là những quy định đáp ứng các yêu cầu về công khai, minh bạch trong việc xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công. Việc triển khai các quy định của dự luật này sẽ tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản lý vốn đầu tư công và góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng của nước ta.

 

Tôi đề nghị Quốc hội sớm thông qua dự Luật này, để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã kéo dài trong nhiều năm; thực hiện tốt nhiệm vụ tái cơ cấu đầu tư, mà trọng tâm là đầu tư công./.

                               

 

 

                                               Bích Ngọc

              (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh) tổng hợp

 

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục