Dưa nếp thơm đầu vụ được bán dọc tuyến quốc lộ 21 huyện Kim Bôi.

Dưa nếp thơm đầu vụ được bán dọc tuyến quốc lộ 21 huyện Kim Bôi.

(HBĐT) - Đi trên tuyến quốc lộ 21 đoạn từ xã Tú Sơn đến xã Sào Báy, Mỵ Hòa của huyện Kim Bôi vào những ngày đầu tháng 4 này, đâu đâu cũng thấy cảnh người dân thu hái dưa chuột. Tận dụng bóng mát cây to trên đường, bà con dựng lều, lán bán nông sản cho những khách dừng chân. Bà Quách Thị Ly ở xóm Quê Kho, xã Tú Sơn đon đả mời người ghé qua vừa xởi lởi giới thiệu: Dưa mới lại là giống dưa nếp thơm, quả thuôn, tròn múp hai đầu, đặc ruột, anh, chị ăn thử để nhớ dưa nếp Kim Bôi.

 

Tháng 4 cũng là thời điểm bà con nơi đây thu hoạch dưa chuột đầu vụ. Vì là đầu vụ nên sản lượng dưa chưa thực sự nhiều, mỗi ruộng thu được chừng vài chục kg/lứa. Theo ông Bùi Văn Cảnh, người trồng dưa xóm Bãi Xe, xã Nam Thượng, chừng nửa tháng nữa, dưa sẽ cho thu hoạch rộ, các gia đình phải thức dậy từ 3, 4 giờ sáng soi đèn hái dưa để khi trời tảng sáng có kịp đủ dưa xuất bán cho khách mua buôn. Hiện nay, mặc dù sức tiêu thụ lớn nhưng thương lái cũng chỉ mua gom được vài chục kg đến ngót 1 tạ mang đi. So với đầu vụ dưa 2014, dưa nếp thơm được mua với giá cao hơn, do vậy người trồng dưa khá phấn khởi. Giá bán buôn cho khách 6.500 đồng/kg, bán lẻ cho khách qua lại trên tuyến 8.000 đồng/kg. Bà con cũng yên tâm bởi với tình hình giá cả khả quan này, cho dù giá thấp đi một nửa vào kỳ thu hoạch rầm rộ nhất, người trồng dưa vẫn có lãi nhờ năng suất bù lại.  

 

Hiện nay, năng suất dưa chuột vụ xuân – hè của huyện dự ước vào khoảng hơn 25 tấn/ha, tăng 5 tấn/ha so với vụ trước. Ông Bùi Xuân Bộ, Phó phòng NN & PTNT huyện cho biết: Trong vài năm lại đây, cây dưa chuột được mở rộng diện tích nhanh. Giá trị kinh tế của cây trồng này cũng được khẳng định cao hơn hẳn so với cấy lúa và một số cây trồng màu, rau đậu khác. Đặc biệt là do yếu tố thị trường nên giống dưa nếp thơm được bà con trồng nhiều so với giống dưa lai quả to, nhiều ruột, tiêu thụ chậm. Vụ xuân – hè này, toàn huyện trồng gần 120 ha dưa chuột, trong đó giống dưa nếp thơm chiếm tới 80% diện tích, dưa lai 20%. Các xã mở rộng diện tích dưa chuột ở vụ này là Trung Bì, Đồng Bắc, Vĩnh Tiến, Sơn Thủy, Vĩnh Đồng, Hạ Bì, Sào Báy, Nam Thượng, Kim Truy…

 

Chính bởi dưa nếp thơm ngày càng được được người tiêu dùng ưa chuộng nên gần đây, bà con gần như bỏ trồng giống dưa lai, tăng mạnh cơ cấu giống nếp thơm. Bằng kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chú trọng khâu chọn giống nhiều ưu điểm nên năng suất dưa đạt cao, mang lại cho hộ trồng giá trị kinh tế và thu nhập tốt, sức tiêu thụ ổn định. Hiện, bước đầu, huyện đã hình thành vùng chuyên trồng dưa nếp thơm trải dài các xã dọc tuyến quốc lộ 21. Ngoài vụ chính là xuân – hè, dưa chuột còn được bà con trồng ở vụ thu – đông trên đất bãi màu và một số diện tích đất lúa 1 vụ, lúa 2 vụ. Gần đây, bên cạnh việc cung ứng nguồn củ, quả phong phú, có chất lượng cho thị trường nội, ngoại tỉnh, một số công ty chế biến đã ký kết hợp đồng thu mua dưa chuột bao tử, dưa chuột lấy hạt cho bà con trên địa bàn.

 

 

                                                                  

                                                                   Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục