Nhờ được đầu tư từ nhiều nguồn vốn, trong đó có các chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào dân tộc, hạ tầng giao thông xã Đồng Chum (Đà Bắc) ngày một đổi thay.

Nhờ được đầu tư từ nhiều nguồn vốn, trong đó có các chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào dân tộc, hạ tầng giao thông xã Đồng Chum (Đà Bắc) ngày một đổi thay.

(HBĐT) - Đà Bắc là huyện vùng cao của tỉnh, có 5 dân tộc cùng sinh sống với dân số gần 55.000 người, dân tộc thiểu số chiếm 89%, trong đó, dân tộc Tày khoảng 41,%, dân tộc Mường 34%, dân tộc Dao 13%. Đà Bắc hiện có 14/20 xã, thị trấn trong diện đặc biệt khó khăn. Cơ cấu ngành nông nghiệp chiếm trên 43% tỷ trọng. Hơn 80% dân số sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp.

 

Theo đồng chí Xa Hữu Ban, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đà Bắc, trong những năm gần đây, Đà Bắc được Nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng cho các xã khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong số các dự án, Chương trình 135,  Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã góp phần giúp người dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn ổn định đời sống. Các dự án triển khai góp phần tăng thu nhập từ 7, 86 triệu đồng (năm 2010) lên 19 triệu đồng /người (năm 2015).

 

Điển hình như năm 2014, Ban Dân tộc huyện Đà Bắc đã tìm hiểu nguyện vọng của người dân tại xã Đồng Chum. Tại đây, người dân muốn được cải tạo hệ thống thủy lợi xuống cấp. Ban Dân tộc huyện đã giành kinh phí trên 1 tỷ đồng cải tạo hệ thống kênh mương, tạo điều kiện cung cấp nước ổn định cho trên 30 ha đất trồng lúa. Công trình giao thông từ xóm Mí đến trung tâm xã Mường Tuổng cũng là một trong những dự án đem lại hiệu quả. Từ chỗ gần 30 hộ dân đi lại hết sức khó khăn, nhất là về mùa mưa bão. Sau khi được đầu tư khoảng 2 tỷ đồng từ Chương trình 135 về xây dựng hạ tầng. Đến nay, con đường từ xóm Mí lên trung tâm xã dài gần 500m đã khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương hàng hóa, giao lưu văn hóa, thúc đẩy KT -XH.

 

Được biết, trong giai đoạn 2011-2015, các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thông qua phòng Dân tộc huyện ước khoảng 80 tỷ đồng, trong đó, có những dự án đã cải thiện hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Cụ thể, riêng xây dựng cơ sở hạ tầng từ năm 2011 - 2013 đã đầu tư cho các xã đặc biệt khó khăn 43 công trình giao thông, 14 công trình thủy lợi, 2 công trình nước sinh hoạt, 3 công trình trường học và 5 nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng kinh phí 37, 3 tỷ đồng. Tiếp đến năm 2014, với tổng số vốn đầu tư trên 12, 3 tỷ đồng đã xây dựng được 15 công trình giao thông, 3 công trình thủy lợi, 1 công trình trường học và 2 nhà sinh hoạt cộng đồng. Trong năm 2015, theo kế hoạch, riêng Chương trình 135 sẽ đầu tư xây dựng thêm 3 công trình giao thông, hiện các công trình đang triển khai thực hiện.    

    

Cũng theo đồng chí Xa Hữu Ban, trong quá trình triển khai các dự án đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Việc tổ chức thực hiện được chỉ đạo chặt chẽ với sự tham gia giám sát của cộng đồng người dân từ khâu xây dựng kế hoạch đến khâu thi công xây dựng. Chính quyền cơ sở cũng đã giành thời gian phối hợp với chủ đầu tư để đảm bảo công trình có chất lượng tốt, hiệu quả, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Nhìn chung các chương trình, dự án thực hiện ở huyện Đà Bắc đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần xoá đói, giảm nghèo, cải thiện cơ sở hạ tầng  địa phương.

 

 

                                                             Hồng Trung

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục