Từ nguồn vốn các chương trình, dự án và huy động sức đóng góp của nhân dân, đến nay các tuyến đường liên thôn xã Dân Chủ (TP Hoà Bình) đã được cứng hoá, giúp xã về đích NTM đúng lộ trình năm 2015.

Từ nguồn vốn các chương trình, dự án và huy động sức đóng góp của nhân dân, đến nay các tuyến đường liên thôn xã Dân Chủ (TP Hoà Bình) đã được cứng hoá, giúp xã về đích NTM đúng lộ trình năm 2015.

(HBĐT) - Phong trào nông dân luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Cán bộ, hội viên thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua do Hội cấp trên phát động. Khơi dậy và từng bước khẳng định vai trò nòng cốt của nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thực hiện nếp sống văn minh đô thị... Đó là những điểm nhấn trong hoạt động Hội và phong trào nông dân TP Hòa Bình nhiều năm qua.

 

Với 14 cơ sở Hội, 117 chi hội, 65 tổ hội, 5.569 hội viên, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của chính quyền, các cấp Hội Nông dân (HND) thành phố đã thực sự là lực lượng nòng cốt trong phong trào nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với XDNTM. Nhận định này được minh chứng rõ nét thông qua việc Hội được tạo điều kiện tham gia góp ý kiến vào các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển KT - XH của địa phương có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của nông dân. Đồng thời tham gia các kỳ họp có nội dung liên quan đến phát triển KT - XH, nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là chương trình XDNTM trên địa bàn. Qua đó các cấp Hội đã chủ động tham mưu, đề xuất, đóng góp ý kiến sát thực trên các lĩnh vực và phát huy vai trò giám sát, kiểm tra, phản biện xã hội trên các mặt đời sống xã hội.

 

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch HND TP. Hòa Bình: Những năm qua, các cấp HND thành phố đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, từng bước đổi mới nội dung, đa dạng hình thức hoạt động phù hợp để thu hút hội viên. Nhờ đó, Hội không chỉ là địa chỉ tin cậy mà còn là người bạn đồng hành cùng hội viên trong cuộc sống.

 

Từ chức năng, nhiệm vụ của mình, HND thành phố đã phối hợp tham mưu thực hiện lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án. Huy động tối đa nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn, vốn của doanh nghiệp và trong nhân dân để đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, thúc đẩy ngành nghề CN - TTCN và XDNTM.

 

Thực hiện các kết luận, quyết định của T.Ư và Chính phủ về vai trò, trách nhiệm của HND trong phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2010 - 2020, HND thành phố đã ký kết các chương trình. Trên cơ sở đó, hàng năm Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình, đề án phát triển KT - XH ở nông thôn; hướng dẫn cách làm ăn, dạy nghề, cung ứng vật tư nông nghiệp; tìm hướng tiêu thụ sản phẩm giúp nông dân. Kết quả, Hội và  các CLB nông dân đã tổ chức được 1.345 buổi sinh hoạt chuyên đề; 218 hội thảo trợ giúp chính sách pháp luật; 21 điểm trình diễn các mô hình trồng trọt, chăn nuôi; phối hợp thựa hiện 26 chương trình, dự án với kinh phí trên 927 triệu đồng.

 

Thiết thực thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xóa đói - giảm nghèo và làm giàu chính đáng, HND thành phố đã phối hợp với các trung tâm, phòng, ban chức năng và một số doanh nghiệp triển khai trên 100 dự án cho 3.000 lượt hội viên tham gia; tổ chức 417 hội nghị tập huấn chuyển giao KHKT cho 31.360 lượt cán bộ, hội viên.

 

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình XDNTM, các cấp HND thành phố tích cực tuyên truyền hội viên hưởng ứng với vai trò chủ thể. Hội đã tổ chức trên 100 buổi tuyên truyền với hơn 4.000 hội viên tham gia, vận động hàng nghìn ngày công lao động, huy động đóng góp trên 8,5 tỷ đồng tiền mặt, tu sửa và làm mới 167 km đường giao thông nông thôn, khơi thông, nạo vét 79,5 km kênh mương dẫn nước, 19 đập bai chắn nước, 26 cầu cống nhỏ. Đồng thời, Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị thông qua vận động hội viên đóng góp trên 2.500 ngày công tham gia sửa chữa, chỉnh trang 12 nhà bia liệt sỹ, lắp 21 bóng đèn chiếu sáng khu dân cư, 16 loa phát thanh, tham gia sửa chữa 11 phòng học, vận động trồng mới hàng ngàn cây xanh các loại... Hiện đã có 186 hộ nông dân hiến đất với hơn 25.430m2 và 523 cây xanh. Ngoài ra, thành phố đã huy động nhân dân đóng góp gần 11.442 triệu đồng góp phần đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội và phát triển sản xuất tại các xã trên địa bàn.

 

Từ những nỗ lực của tổ chức Hội và hội viên tham gia phong trào nông dân nói chung và thi đua XDNTM nói riêng, năm 2015, HND TP. Hòa Bình đã đạt được những con số thuyết phục với 3.285/5.569 hộ hội viên đạt tiêu chuẩn "hộ gia đình sản xuất - kinh doanh giỏi", 4.691/5.569 hộ đạt gia đình văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên nông dân giảm còn 0,05%.

                                                        

                                                                  Bình Giang

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục