CCB Trần Văn Thiện, xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) giới thiệu với hội viên CCB về kỹ thuật nuôi ong lấy mật.

CCB Trần Văn Thiện, xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) giới thiệu với hội viên CCB về kỹ thuật nuôi ong lấy mật.

(HBĐT) - Không cam chịu đói nghèo, CCB Trần Văn Thiện ở xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đã vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, làm giàu thành công trên chính mảnh đất quê hương.  ông là một trong những CCB tiêu biểu xây dựng thành công mô hình nuôi ong lấy mật với thu nhập gần 500 triệu đồng /năm.

 

 

Cùng với lãnh đạo Hội CCB xã Dân Hạ tới thăm mô hình nuôi ong của gia đình CCB Trần Văn Thiện chúng tôi thán phục về thành quả kinh tế của ông đạt được. Trò chuyện với chúng tôi, ông Thiện chia sẻ về quá trình xây dựng mô hình kinh tế cũng như những khó khăn ban đầu khi nuôi ong lấy mật. Tận dụng lợi thế đất rộng, xung quanh nhà  nhiều rừng, nhiều cây ăn quả, ong về nhiều, năm 1987, gia đình ông bắt đầu nuôi ong với mục đích để phục vụ nhu cầu trong gia đình là chính. Nhận thấy chất lượng của mật ong và nhu cầu dùng mật ong trên thị trường rất lớn, ông đã nhân giống đàn ong thành nhiều đàn để phát triển kinh tế gia đình từ nghề này. Để có được những thành công trong việc nuôi ong lấy mật, ông Thiện mất nhiều thời gian tìm hiểu qua sách, báo, học hỏi kinh nghiệm của những người nuôi ong ở nơi khác và vận dụng một cách sáng tạo trong việc chăm sóc, bên cạnh đó ông còn rút kinh nghiệm từ những vụ nuôi ong của gia đình. Với gần 30 năm nuôi ong lấy mật, ông Thiện không những đã tự nhân rộng đàn ong mà còn cung cấp ra thị trường trên 200 đàn ong cho khách hàng gần xa và động viên các hội viên CCB trong chi hội đến thăm quan, cùng phát triển kinh tế từ mô hình này. Hiện, gia đình ông Thiện đang nuôi 500 đàn ong (mỗi đàn ong 1 thùng, mỗi thùng có 8 cầu ong), ước tính trong năm nay, gia đình có thể thu được khoảng 6.000 lít mật, với giá bán như thị trường hiện nay, trừ chi phí, gia đình cũng thu về khoảng gần 500 triệu đồng mỗi năm. Nói về kinh nghiệm nuôi ong, CCB Trần Văn Thiện cho biết: “Mật ong thu vào 3 vụ chính là vụ thu - đông, vụ xuân và vụ hè, đây là vụ cho thu hoạch dài nhất. Mật ong luôn có vị thơm, ngon, ngọt tự nhiên do ong lấy mật chủ yếu là hoa rừng và các loại cây ăn quả. Khi chọn giống cần chọn đàn càng đông càng tốt, ong có màu vàng, đàn sẽ khỏe và cho năng suất cao. Đặc biệt, chăm sóc đàn ong phải tỷ mỷ, thường xuyên theo dõi  xem chúng hoạt động, nếu ong nằm yên trong tổ là hiện tượng ong muốn bỏ tổ, cần mở hòm kiểm tra, nếu có con vật hại phải xử lý để ong có nơi trú ẩn không bỏ đàn....

 

Bằng ý chí và nghị lực vươn lên, mô hình phát triển kinh tế từ nuôi ong lấy mật của ông Thiện được chính quyền và chi hội CCB đánh giá là một trong những mô hình làm ăn hiệu quả, điển hình của xã. Từ mô hình này, ông Thiện đã chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các hội viên CCB và hộ nông dân trong xã cùng nhau phát triển kinh tế. Đến nay, toàn chi hội CCB xóm Văn Tiến đã có trên 50% số hộ hội viên CCB xây dựng được mô hình phát triển kinh tế từ nuôi ong lấy mật, góp phần cải thiện đời sống, đồng thời mở ra hướng đi mới, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã.

 

                                                                           

                                                                  Hoàng Huy

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục