Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

(HBĐT) - Chiều 6/5, đoàn công tác của BCĐ phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Lạc kiểm tra tình hình phát triển KTTT trên địa bàn huyện.

 

Trên địa bàn huyện Tân Lạc hiện có 13 tổ hợp tác và 16 HTX. Trong đó có 5 HTX đã chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, 8 HTX chưa chuyển đổi và có 3 HTX ngừng hoạt động. Hết quý I, doanh thu của các HTX đạt trên 2,3 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 1,5 triệu đồng/người/tháng. Qua đánh giá, các HTX nhìn chung  thiếu ổn định, quy mô dịch vụ nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu; nhiều HTX chưa có trụ sở làm việc phải nhờ nhà văn hoá của xóm, tài sản chưa rõ ràng về sở hữu. Hầu hết các HTX khó khăn về nguồn lực tài chính, kinh nghiệm tham gia thị trường, sự gắn kết của thành viên với HTX ở một số nơi còn hạn chế; Việc giao đất công cho các HTX nông nghiệp sử dụng để SXKD trên địa bàn huyện còn chậm. Toàn huyện mới giao đất cho 3 HTX. Các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ HTX còn hạn chế; các HTX gặp khó khăn trong tiếp cận và vay vốn tín dụng...

 

Trong năm 2016 Ban chỉ đạo KTTT huyện có kế hoạch xây dựng 2 HTX điển hình tiên tiến là HTX TTCN &VSMT và HTX Dịch vụ nông nghiệp Lương Phú. Đồng thời xây dựng kế hoạch hỗ trợ HTX như: UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát quỹ đất và đưa vào quy hoạch sử dụng đất, tạo điều kiện cho HTX có quỹ đất phù hợp để xây dựng trụ sở, xây dựng cơ sở SXKD. Hiện tại đã có 3 HTX được giao đất sản xuất kinh doanh; Tăng cường hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường; xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các HTX, tham gia hội thảo, triển lãm giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; Tổ chức cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý KTTT tham gia hội thảo, tập huấn, học tập các mô hình HTX hiệu quả. Tạo điều kiện cho các HTX được tiếp cận được nguồn vốn vay, đặc biệt là các nguồn vốn vay ưu đãi.

 

UBND huyện Tân Lạc đề nghị UBND tỉnh có chính sách  hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ, tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới; chính sách ưu đãi về tín dụng; hỗ trợ kinh phí để các HTX xây dựng trụ sở mới; hỗ trợ kinh phí cho các HTX thành lập mới và các HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012; hỗ trợ các HTX khi gặp thiên tai, dịch bệnh.

 

 

                                                                    

                                                                    Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục