(HBĐT) - Mùa xuân cũng là mùa trẩy hội của du lịch chùa Tiên, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy). Lễ hội được khai hội vào mùng 4 Tết và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Từ lâu, lễ hội chùa Tiên luôn thu hút du khách trong và ngoài tỉnh thăm quan, chiêm bái.


Lễ hội chùa Tiên, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) thu hút đông đảo người dân đến thăm quan, chiêm bái.

Chúng tôi có mặt tại lễ khai hội chùa Tiên xuân Quý Mão 2023. Lễ hội năm nay được tổ chức quy mô cấp huyện. Chương trình khai hội đan xen giữa phần lễ và phần hội với nhiều tiết mục ca, múa nhạc, trò chơi đặc sắc của người dân địa phương, cuốn hút người dân và du khách. Chị Nguyễn Thị Hoa, từ TP Hồ Chí Minh về quê chia sẻ: Tôi là người xã Đồng Tâm, đi làm xa nhà nhiều năm. Năm nay, tôi có dịp về quê ăn Tết, được tham dự lễ hội chùa Tiên tôi rất xúc động. Chùa  Tiên được đầu tư khang trang, đẹp, thu hút đông du khách đến thăm, từ đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Anh Trần Văn Nghĩa, phường Quang Trung, quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: Từ lâu, tôi đã biết đến lễ hội chùa Tiên. Năm nào cũng vậy, gia đình tôi đều tổ chức lên thăm quan, vãn cảnh chùa, cầu mong 1 năm sức khỏe dồi dào, gia đình hạnh phúc, bình an...

Chùa Tiên là địa chỉ du lịch được nhiều người biết tới. Bởi nơi đây còn giữ nhiều nét nguyên sơ hiếm có của một thung lũng giữa đại ngàn với đồi  núi xanh mướt, những động thạch nhũ kỳ ảo. Mỗi năm lễ hội lại được tổ chức quy mô hơn, du khách bốn phương tìm về nhiều hơn. Gọi là lễ hội chùa Tiên, nhưng đây là lễ hội chung cho cả khu di tích mà địa điểm chính được đặt ở  chùa Tiên.

Quần thể khu di tích chùa Tiên bao gồm hơn 20 điểm gồm loại hình di tích lịch sử văn hóa, khảo cổ, thắng cảnh như: Đền Trình, đền Mẫu, động Thủy Tiên, thung lũng tình yêu, động giải   oan, suối vàng, suối bạc, động Cô Chín, động Ông Hoàng Bảy, động Châu Sơn, động Tam Tòa, Đình Trung, Chùa Tiên... Đến nơi đây, du khách như được trở về với cội nguồn, được hòa mình với mây trời sắc núi, để rồi cảm thấy tâm hồn  nhẹ nhàng, thanh thản. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội - Du lịch huyện năm 2023 cho biết: Huyện Lạc Thủy có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, trong đó đặc biệt có khu di tích danh lam thắng cảnh quần thể hang động khu vực chùa Tiên với nhiều tiềm năng, lợi thế to lớn phát triển du lịch để mở rộng giao lưu, hội nhập, tạo dựng nền văn hóa giàu bản sắc. Lễ hội chùa Tiên đã trở thành một trong những lễ hội lớn của tỉnh, của huyện. Lễ hội được tổ chức để ôn lại truyền thống tập tục, nét đẹp của quê hương, tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân. Là dịp người dân địa phương cũng như du khách thập phương thỏa mãn nhu cầu tâm linh, nơi gặp gỡ, giao lưu gắn thêm tình đoàn kết dân tộc và nâng cao ý thức trách nhiệm bảo tồn văn hóa và các di sản, danh lam thắng cảnh của quê hương. Với những giá trị lịch sử văn hoá, di tích khảo cổ học và danh thắng động Tiên đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương. Lễ hội chùa Tiên năm nay có chủ đề "Du lịch văn minh kỷ cương" là chuỗi các hoạt động khai hội tại các điểm di tích trên địa bàn nhằm thúc đẩy ngành du lịch của huyện có thêm động lực vượt qua khó khăn, phục hồi, phát triển, đón du khách trong trạng thái "bình thường mới"; xây dựng hình ảnh Lạc Thủy là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với bạn bè, du khách. 

"Đến với lễ hội chùa Tiên, du khách thập phương còn biết đến Lạc Thủy có 6 di tích xếp hạng Quốc gia; 11 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Bên cạnh đó, chùa Tiên còn nằm trong tua, tuyến nối các điểm khu du lịch chùa Tam Chúc tỉnh Hà Nam; Tràng An, chùa Bái Đính tỉnh Ninh Bình; chùa Hương, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Tạo hóa đã ưu đãi, ban tặng cho huyện Lạc Thủy những tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên đa dạng và phong phú, để phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh đó, huyện đã và đang tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và ngân sách địa phương đầu tư cơ sở hạ tầng để mở ra cơ hội lớn thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ, góp phần vào phát triển KT-XH trên địa bàn", đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh. 

 Hương Lan

Các tin khác


Đón nhận Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Khói và lễ hội đình Khói

(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn vừa tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Khói và lễ hội đình Khói, xã Ân Nghĩa.

Lễ Khai hạ Đình Ngòi năm 2023

(HBĐT) - Ngày 30/1 (tức 9 tháng giêng), phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) đã tổ chức Lễ Khai hạ Đình Ngòi năm 2023.

Thí sinh Đinh Bùi Quỳnh Anh đạt danh hiệu Hoa khôi trình diễn trang phục dân tộc Mường trong Lễ hội Khai hạ

(HBĐT) - Tối 29/1 (tức mồng 8 tháng giêng), tại sân vận động xã Phong Phú (Tân Lạc) diễn ra vòng chung khảo cuộc thi trình diễn trang phục dân tộc Mường. Đây là hoạt động ý nghĩa, khép lại Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình, năm 2023.

Xã Đông Lai đạt giải nhất gian trưng bày các sản phẩm nông sản, thủ công truyền thống, sản phẩm văn hóa dân tộc, ẩm thực

(HBĐT) - Trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình, năm 2023, trong 2 ngày 28 – 29/1, tại Sân vận động xã Phong Phú (Tân Lạc), Ban tổ chức Lễ hội đã tổ chức các gian trưng bày sản phẩm nông sản thủ công truyền thống, sản phẩm văn hóa dân tộc, ẩm thực.

Các môn thi văn nghệ thu hút sự quan tâm lớn của người dân và du khách

(HBĐT) - Trong khuôn khổ Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình, năm 2023, các môn thi văn nghệ đã được tổ chức, là dịp để các nghệ nhân, diễn viên gặp gỡ, giao lưu học hỏi và giới thiệu đến nhân dân, du khách những giá trị đặc sắc, nổi bật của văn hóa dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục