(HBĐT) - Bảo tàng di sản văn hóa (DSVH) Mường tại phường Thái Bình (TP Hoà Bình) do Nghệ nhân ưu tú Bùi Thanh Bình quản lý. Bảo tàng thiết kế khá rộng với diện tích trên 4.000 m2, gồm 6 ngôi nhà sàn chính là nơi trưng bày gần 6.000 hiện vật các loại, được bố trí, sắp xếp khoa học, gắn với từng giai đoạn lịch sử văn hóa Mường. Nhiều năm nay, Bảo tàng DSVH Mường trở thành điểm đến thăm quan, trải nghiệm, nghiên cứu văn hóa hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.


Nghệ nhân Ưu tú Bùi Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng di sản văn hóa Mường hướng dẫn học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trải nghiệm gói bánh uôi.

Đến bảo tàng đúng lúc ông Bình đang kể về sự tích bánh uôi, còn gọi là bánh tình yêu của người Mường Hòa Bình cho học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình), chúng tôi cảm nhận rõ tâm huyết của một người con đất Mường trong việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Trò chuyện với ông được biết, Bảo tàng DSVH Mường được thành lập và mở cửa phục vụ du khách từ năm 2014. Đây là bảo tàng ngoài công lập thứ 2 ở tỉnh Hòa Bình và là bảo tàng tư nhân thứ 24 ở Việt Nam. Bảo tàng ghi dấu thành quả hơn 30 năm miệt mài sưu tầm các di vật, cổ vật của dân tộc Mường ở khắp các tỉnh, thành phố trên đất nước Việt Nam của ông Bình.

Với 6 ngôi nhà sàn chính, mỗi ngôi nhà có công năng khác nhau, đáp ứng đầy đủ các hoạt động trưng bày hiện vật, diễn xướng mo Mường, trình diễn chiêng Mường. Không chỉ trưng bày các hiện vật phản ánh nếp sống sinh hoạt đặc trưng của dân tộc Mường như dụng cụ sản xuất, dụng cụ đánh bắt cá, trang phục truyền thống, các loại nhạc cụ…, bảo tàng còn trưng bày những cổ vật quý hiếm như trống đồng, chiêng, đồ gốm cổ có niên đại cách đây hàng nghìn năm. Đáng chú ý là bộ sưu tập chuyên đề về chiêng Mường gồm các loại chiêng, dòng chiêng Mường với trên 100 chiếc, trong đó có chiêng cổ đường kính 70 cm, cùng với nhiều hiện vật giá trị khác như: tẩu hút thuốc viên Công sứ Pháp tặng quan lang Mường Động; đồ trang sức tinh xảo bằng vàng, bạc, đá quý của Bà Nàng và Nàng Ả; chiếc trống đồng loại II Hêgơ (trống Mường); súng săn của nhà quan lang; các di vật bằng đồng của văn hóa Đông Sơn như tượng người quỳ gối dâng đèn, thạp đồng, trống đồng Đông Sơn…

Để đưa những giá trị văn hóa Mường đến gần hơn với công chúng, ông Bình luôn tìm tòi, sáng tạo cách thức trưng bày hiện vật cũng như hoạt động của bảo tàng. Một phần làm tốt việc viết bài hướng dẫn, thuyết minh, mặt khác tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: mở khu trưng bày một số loại đồ chơi dân gian ngoài trời; thường xuyên tổ chức trò chơi dân gian như ném còn, đánh mảng, đi cà kheo, đẩy gậy.

Góp mặt trong các hoạt động tại bảo tàng, du khách sẽ được tham gia các trò chơi dân gian, tự tay chế biến và thưởng thức những món ăn đậm bản sắc dân tộc Mường. Với vai trò là trưởng làng Mường ở Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, ông Bình tích cực giao lưu, kết nối đưa những giá trị văn hóa dân tộc Mường Hòa Bình vươn xa. Theo đó, trong những năm qua, bảo tàng tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu, quảng bá nền văn hóa Hòa Bình ở trong nước và quốc tế như tham gia dàn dựng tái hiện lễ hội khuống mùa (xuống đồng), lễ mừng cơm mới… Ông Bình trực tiếp giảng dạy chiêng Mường cho người dân các huyện: Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn, TP Hòa Bình. Những năm gần đây, ông Bình còn được mời đến dạy chiêng Mường cho các tỉnh bạn như xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), các huyện: Quốc Oai, Thạch Thất, Ba Vì (Hà Nội)… Bằng sự giảng dạy nhiệt tình, ông đã truyền ngọn lửa đam mê tìm hiểu DSVH dân tộc cho nhiều thế hệ học viên. Một mặt, ông kết nối đưa đoàn nghệ nhân của tỉnh trình diễn các trích đoạn trong lễ hội khuống mùa và sử thi Đẻ đất, đẻ nước của người Mường về đề tài "Văn hóa lúa gạo” do tổ chức Lương thực các nước Đông Nam Á tổ chức tại Bangkok, Thái Lan; tham gia trưng bày DSVH Mường tại Thủ đô Hà Nội, Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, các chương trình giới thiệu về âm nhạc cổ truyền qua các tiết mục biểu diễn, bài chiêng cổ và nhạc cụ cổ truyền cò ke, ống sáo kết hợp với nội dung giới thiệu về văn hóa ẩm thực Mường tại các tỉnh: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La…

Đau đáu việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường, ông Bình tiếp tục sưu tầm để củng cố, hoàn chỉnh bộ sưu tập các hiện vật trưng bày tại bảo tàng. Dẫu chưa thực sự đúng ý đối với chủ nhân (Nghệ nhân ưu tú Bùi Thanh Bình) nhưng từ nhiều năm qua, Bảo tàng DSVH Mường đã trở thành nơi lưu giữ hồn cốt văn hóa Mường, là điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn của du khách khi đến với đất Mường Hòa Bình.

Thúy Hằng (CTV)


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục