(HBĐT) - Nghĩ về văn hóa đọc, tôi tâm đắc câu nói của phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh "Tất cả những gì ta học được là nhờ sách vở. Đúng là như vậy, đọc sách, sách sẽ dạy ta không những kiến thức, cách làm người mà sách còn làm cuộc đời ta thêm phong phú”.

Thấu hiểu được quyền năng cùng giá trị bất biến của sách và việc đọc sách, Unesco đã lấy ngày ngày 23/4 hàng năm là "Ngày sách và bản quyền thế giới”.

Ngày hội đọc sách Việt Nam được Bộ VH-TT&DL tổ chức định kỳ vào ngày 23/4 ngày càng thu hút sự chú ý, tham dự của đông đảo độc giả, nhất là giới trẻ.

Đọc đã trở thành nhu cầu của con người, một phương tiện hiệu quả để bồi bổ tri thức, nâng cao thẩm mỹ và bồi đắp tâm hồn cho mỗi cá nhân. Sách và đọc sách vẫn tồn tại như một phần tất yếu của cuộc sống hôm nay. Đọc phải trở thành nét văn hóa, trở thành nhu cầu sự ham muốn tránh thú vui không bổ ích.

Văn hóa đọc giúp ta có thể sống cùng một lúc ở quá khứ, hiện tại và tương lai, làm cho đời sống ý nghĩa và phong phú.

Trong Hội nghị văn hóa toàn quốc, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Văn hóa còn thì dân tộc còn”, điều đó nhắc nhở bảo vệ văn hóa mà đọc cũng là một hình thái duy trì nền văn hóa của dân tộc, tạo cho người đọc một niềm tin chiến lược. Sự tích lũy lâu năm có một tủ sách đến hàng nghìn cuốn là một sở thích, một nhu cầu nên khi cần tham khảo, tra cứu một vấn đề gì là có sách.

Nhắc đến văn hóa đọc, nhiều người cho rằng chỉ cần mở máy, lên mạng là đủ tin tức. Điều đó là đúng vì những tin ấy người đọc phải có trình độ để lựa chọn những tin không lành mạnh. Đọc sách tử tế là tạo cho mình một nền tảng văn hóa sự kết nối lịch sử và hiện tại tạo cảm hứng cho đời sống đương đại.

Với nghề nghiệp trải qua, tôi đã tích lũy được một tủ sách. Khi đọc gặp đoạn hay tôi thường có thói quen ghi chép vào sổ tay để ghi nhớ. Tính ham đọc đã lôi cuốn con cháu, trên kệ sách hôm nay mặc dù có nhiều cuốn đã sờn gáy như những cuốn: Lép – Tôn s.tôi, Viên đại úy, Rùa trâu, Những người khốn khổ, Tắt đèn, Sống mòn... đến những danh nhân Việt Nam như: Nguyễn Trãi, Nguyễn Công Trứ. Những cuốn sách về Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp...

Đọc sách giúp quá trình ký ức phát triển, qua nhận thức con người khi đọc phải trải qua ba giai đoạn: Ghi nhớ, nhớ lại và hiện lại, trong đó hiện lại là khâu quan trọng trong quá trình ký ức của con người.

Đọc sách không chỉ giải quyết vấn đề tìm hiểu cách vượt qua khó khăn mà còn giúp khôn ngoan hơn trong ứng xử, giao tiếp.

Lê nin đã từng nói: "Không có sách thì không có tri thức”. Con người không đọc sách thì tâm hồn sẽ nghèo nàn. Đọc sách tốt, tử tế là nguồn bổ sung tri thức, xây dựng nhân cách.


Văn Song (TTV)


Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục