Cuộc thi ảnh là một trong các hoạt động thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng các dân tộc thiểu số tại hai huyện Đà Bắc và Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình” do Hội LHPN tỉnh và tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam phối hợp thực hiện. Cuộc thi được tổ chức thành công, để lại hiệu ứng tích cực, góc nhìn, cách thể hiện và tôn vinh giá trị, đóng góp của phụ nữ Hòa Bình trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế; thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ (HVPN) và nhân dân, tạo sự lan tỏa với thông điệp "Giảm định kiến giới - nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ" trong gia đình và xã hội.


Hội LHPN phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) thuyết trình tác phẩm ảnh dự thi tại vòng chung kết.

Cuộc thi được phát động từ tháng 4/2024. Ban tổ chức đã nhận được 166 tác phẩm ảnh, trong đó có 112 bộ ảnh và 54 ảnh đơn. Qua vòng sơ loại, Ban tổ chức chọn 30 tác phẩm ảnh đăng tải trên trang Fanpage của Hội LHPN tỉnh. Dựa trên kết quả tương tác của khán giả và kết quả chấm của Ban giám khảo, Ban tổ chức chọn 13 tác phẩm xuất sắc để thi vòng 2 sân khấu hóa thuyết trình về ý tưởng, nội dung bức ảnh.

Cuộc thi được các cấp Hội tổ chức triển khai nghiêm túc, thu hút được sự quan tâm, tích cực hưởng ứng tham gia của đông đảo HVPN, hội viên danh dự, các tổ truyền thông cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Các tác phẩm dự thi đa dạng, phong phú về nội dung thể hiện; nhiều tác phẩm có bố cục, kỹ thuật chụp ảnh tốt, chất lượng độ nét cao, có tính nghệ thuật, bắt được những khoảnh khắc rất chân thật, có ý nghĩa sâu sắc. Tác phẩm dự thi được cán bộ, HVPN và nhân dân tích cực tham gia bình chọn, bình luận, chia sẻ lan tỏa trong cộng đồng. Tác phẩm ảnh có nhiều lượt tương tác nhất trên 11.000 lượt.

Chị Bùi Thị Xiểm, dân tộc Mường, Chủ tịch Hội LHPN xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) chia sẻ: Tham gia dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng các dân tộc thiểu số tại hai huyện Đà Bắc và Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình”, tôi và các thành viên tổ truyền thông cộng đồng tại địa phương được tham gia lớp tập tuấn về cách chụp ảnh. Từ đó chúng tôi có ý tưởng thể hiện nhóm ảnh dự thi của mình. Nhóm ảnh có chủ đề "Vị ngọt ớt rừng Phú Lương” được Ban giáo khảo đánh giá có ý tưởng, bố cục để hình thành kết cấu 1 nhóm ảnh có nội dung, câu chuyện rõ ràng. Với 5 bức ảnh, chúng tôi muốn thông qua hình ảnh khái quát được một mô hình đã thực hiện thành công, đem lại giá trị kinh tế và giải quyết việc làm cho HVPN, cũng như phát huy được thế mạnh cây đặc sản tại địa phương. Mô hình hoạt động từ năm 2018 đến nay. Hiện mô hình có 25 thành viên với thu nhập thêm mỗi tháng 5 - 6 triệu đồng/người.

Đối với tác phẩm ảnh của Hội LHPN xã Bình Sơn (Kim Bôi), chị Bùi Thị Hồng Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia cuộc thi ảnh, là sân chơi mới, ý nghĩa giúp chúng tôi có cơ hội được giao lưu, học hỏi nâng cao kỹ năng chụp ảnh, kỹ năng thuyết trình…, giúp tự tin, mạnh dạn hơn trong công tác tuyên truyền các hoạt động của tổ chức Hội. Với giải nhì đạt được tại hội thi, chúng tôi có chút nuối tiếc để cuộc thi tiếp theo quyết tâm đạt giải cao hơn, xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh), Phó Ban giám khảo cho biết: Cuộc thi lần đầu tổ chức trong các cấp Hội phụ nữ, với những "tay máy” đa phần không chuyên, chụp chủ yếu bằng điện thoại, đối tượng chụp chính là nữ giới, phụ nữ dân tộc thiểu số… tuy nhiên nhiều tác phẩm ảnh để lại ấn tượng tốt cho Ban giám khảo cùng đông đảo cán bộ, HVPN và người dân. Những bức ảnh, nhóm ảnh sinh động về các mô hình kinh tế, gương phụ nữ làm kinh tế giỏi (như nhóm ảnh "Mô hình tổ liên kết sản xuất chè" (giải nhất) của Hội LHPN xã Phú Thành (Lạc Thủy); tác phẩm "Dệt những niềm tin" (giải nhì) của tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn, hội viên danh dự Hội LHPN thị trấn Ba Hang Đồi (Lạc Thủy)…); câu chuyện về bình đẳng giới hay những phụ nữ khuyết tật có nghị lực vươn lên trong cuộc sống được thể hiện qua ảnh đầy tính thuyết phục. Đặc biệt, cuộc thi có nội dung thuyết trình được thi trực tiếp càng chứng minh cho năng lực, kỹ năng của HVPN và hội viên danh dự được lựa chọn vào vòng chung kết là rất xuất sắc…

Hồng Duyên

Các tin khác


Khai trương Hiệu sách Nhân dân thành phố Hòa Bình

Sáng 11/7, Công ty Cổ phần sách - Văn hóa tổng hợp Hòa Bình tổ chức khai trương Hiệu sách Nhân dân thành phố Hòa Bình tại địa chỉ số 820, đường Cù Chính Lan, phường Phương Lâm.

Khảo sát, nghiên cứu sơ bộ di tích đình Sim tại xã Hợp Tiến

Ngày 10/7, Bảo tàng tỉnh Hòa Bình tổ chức khảo sát, nghiên cứu sơ bộ di tích đình Sim, xã Hợp Tiến, huyện Kim Bôi. 

Bãi bỏ quyết định về mở rộng khu văn hoá tâm linh chùa Phật Quang Hòa Bình

Ngày 9/7, UBND tỉnh Hoà Bình ban hành Công văn số 1098/UBND-KTN về diện tích và ranh giới khu văn hóa tâm linh chùa Phật Quang Hòa Bình tại phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình. 

Khi âm nhạc hòa quyện cùng mỹ thuật

Từ những chương trình hòa nhạc cổ điển đầu tiên được tổ chức cuối năm 2022, cho đến nay, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) đã trở thành điểm hẹn nghệ thuật hấp dẫn với chuỗi sự kiện âm nhạc chất lượng cao, mở cửa miễn phí. Trong không gian kiến trúc đặc biệt hòa quyện văn hóa Đông-Tây, những sáng tạo se duyên mỹ thuật và âm nhạc đang thu hút công chúng và khách du lịch đến với bảo tàng.

Thống nhất các nội dung tổ chức Vòng thi chung kết toàn quốc Cuộc thi hoa hậu quốc gia Việt Nam, năm 2024

Ngày 5/7, UBND tỉnh tổ chức họp, thống nhất các nội dung kế hoạch tổ chức Vòng thi chung kết toàn quốc Cuộc thi hoa hậu quốc gia Việt Nam, năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành chức năng và đại diện Công ty CP quảng cáo thương mại Sen Vàng.       

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch triển khai công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 4/7, tại huyện Tân Lạc, Sở VH-TT&DL tổ chức hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục