Với vốn đầu tư kỷ lục, quy tụ một đội ngũ nghệ sĩ hùng hậu, giá vé rao bán cũng thuộc hàng kỷ lục nhưng chưa biết khi nào công diễn chính thức
Vở kịch Xin lỗi, em chỉ là... do Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty V.Art, làm tổng đạo diễn gây chú ý của dư luận trong và ngoài giới ngay từ khi chủ đầu tư tuyên bố vốn bỏ ra lên đến 4 tỉ đồng. Quy tụ một đội ngũ nghệ sĩ hùng hậu tại TPHCM, vở diễn này dự kiến công diễn tại Nhà hát Hòa Bình vào đầu tháng 3 nhưng lịch phúc khảo phải dời lại nhiều lần vì sự cố.
Nghệ sĩ Tú Trinh và Ngân Khánh trong vở Xin lỗi, em chỉ là...Ảnh: C.T.V
Tiền cát-xê kỷ lục
Ngay từ những ngày đầu mới khởi tập, vở kịch này đã gặp phải chỉ trích của dư luận cả trong và ngoài giới bởi “lối chơi ngông” của những người bỏ tiền đầu tư. Giá vé được niêm yết là 500.000 đồng và 1 triệu đồng (hạng VIP), một số tiền không hề nhỏ đối với khán giả kịch hiện nay, ngay những sân khấu ăn khách nhất tại TPHCM cũng không dám dựng vở để đẩy giá vé lên cao ngất ngưởng như vậy. Câu chuyện kịch cũng như những gì mà vở diễn này hứa hẹn cũng không đủ sức kéo khán giả đến rạp trong gần một tuần với giá vé kỷ lục như thế. Dư luận nghi ngờ rằng Hoàng Vũ, một cái tên lạ hoắc trong làng kịch TPHCM, muốn nổi tiếng nhanh và tìm cách quảng bá cho thương hiệu của công ty mình nên mới bày trò này.
Tuy nhiên, Hoàng Vũ cho biết: “Phần thiết kế sân khấu vở diễn được đầu tư hoành tráng với nhiều hiệu ứng đặc biệt; có những cảnh quy mô như thác nước cao 25 m với hai nhân vật nhảy từ đỉnh thác, những đàn bồ câu tung bay từ tháp chuông nhà thờ... Hơn 3 tỉ đồng đầu tư dựng vở cộng với chi phí quảng cáo, có thể lên đến 1 tỉ đồng nữa. Nhưng chúng tôi rất tự tin cho cuộc ra quân này”.
Nghệ sĩ Tú Trinh cho biết: “Thật sự tôi bị choáng bởi cách chi tiền của Hoàng Vũ. Để giữ chân “dàn diễn viên trong mơ” này, ngay buổi đầu ký hợp đồng, mỗi nghệ sĩ được nhận 10 triệu đồng tiền tập. Và để chúng tôi tập trung toàn tâm toàn sức cho vai diễn, Công ty V.Art áp dụng quy định chưa từng có ở sân khấu Việt Nam từ trước đến nay là tất cả diễn viên tham gia đều được mua bảo hiểm 1,3 tỉ đồng trong vòng một năm kể từ khi ký hợp đồng. Ngoài ra, mỗi diễn viên được nhận trước tiền cát-xê cho suất diễn đầu tiên dù chưa diễn”.
Diễn viên Ngân Khánh và Lan Phương, hai nữ diễn viên đảm nhiệm vai chính Hạ Âu, đã được trả 10 triệu đồng cho suất diễn đầu tiên. Lan Phương cho biết: “Đây là mức cát-xê cao nhất từ trước đến nay của tôi. Đối với tôi, thời gian tập thật sự đem lại cho tôi sự phấn khởi vì vai Hạ Âu theo kịch bản rất sống động, đó là một cô gái có vẻ ngoài trong sáng, chịu đựng nhưng bên trong ẩn chứa sóng ngầm của sự phản kháng, bướng bỉnh. Trong truyện có vài chi tiết không hợp lý nhưng đó là một tác phẩm mang tính nhân văn cao... Từ khi đọc tiểu thuyết này, tôi đã mong chờ nó được dựng thành phim hay kịch, mong chờ được thấy nhân vật bước ra từ trong tác phẩm sẽ như thế nào... ”.
Lùi ngày diễn vì nhiều lý do
Theo dự kiến, từ ngày 12-3, Xin lỗi, em chỉ là... sẽ công diễn, các rạp chiếu phim tại TPHCM đã phát quảng cáo rất ấn tượng cho vở kịch này, nhưng giờ chót vở kịch không thể phúc khảo đúng theo kế hoạch vì xáo trộn thời gian tập, lịch tập và nghệ sĩ tham gia. Một sân khấu giả được thiết kế tại khu du lịch Bình Quới để diễn viên “thích ứng với sân khấu thật” nhưng lại kém hiệu quả khi giữa trưa nắng, các nghệ sĩ phải đội nón lá tập. Thuê Nhà hát Hòa Bình nhưng lại đụng những hoạt động định kỳ, ngày giờ tập bị xáo trộn. Kết cuộc, vở diễn phải lùi lại ngày khai trương, dự kiến là ngày 3-4. Chính vì lý do lùi ngày, ba diễn viên: Tấn Beo, Hoàng Sơn và Lê Giang không thể tham gia do bận lưu diễn tại Mỹ, đạo diễn Hoàng Vũ đã mời Hoài Linh, Chí Tài và Tuyết Thu thay thế.
Tuy nhiên, giờ tập lại bị động vì Hoài Linh, Chí Tài quá nhiều sô diễn. Đạo diễn Hoàng Vũ cho biết: “Đường dây đã có sẵn, nghệ sĩ nào thay vai cũng được, tôi thích một vở kịch có nhiều ê kíp. Điều quan trọng hơn là tôi nhận thấy các yếu tố về kỹ thuật, mảng miếng thể hiện trong dàn dựng chưa thật ưng ý nên tôi quyết định dời ngày công diễn để có thể làm tốt hơn. Lâu nay, đâu có công ty nào thực hiện ánh sáng cho kịch nói nên công đoạn này khá vất vả. Chưa kể, khi tập vở kịch, chúng tôi không thể thuê Nhà hát Hòa Bình suốt 2 tháng nên phải dựng một sân khấu đúng kích thước như Nhà hát Hòa Bình tại trường quay ở Bình Quới để tập luyện nên cũng mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, đây là vở kịch dựa trên một tác phẩm văn học, lời văn gần như chuẩn nên đòi hỏi diễn viên phải thuộc thoại. Tôi không thích vừa diễn vừa phải nghe nhắc tuồng hoặc chỉ nắm ý rồi có thể thêm bớt như một số vở kịch khác”.
Dù bị xem là “chơi ngông” nhưng vở kịch này đang được dư luận quan tâm. Nếu vở kịch thành công, tạo được tiếng vang về mặt nghệ thuật và doanh thu thì những người thực hiện đã có công mở lối cho sân khấu kịch TPHCM đầu tư dựng vở diễn tiền tỉ, còn nếu thất bại đó cũng được xem là bài học kinh nghiệm không chỉ cho người thực hiện mà cho cả những người làm sân khấu kịch khác.
Quy tụ một đội ngũ hùng hậu
|
Theo NLD
Đoạt một giải Nobel, tiền thưởng tương đương 1,4 triệu USD. Đoạt một giải Pulitzer, bỏ túi 10.000 USD. Nhưng chiến thắng một giải Oscar, không rõ tiền thưởng bao nhiêu. Tiền thưởng sau khi đoạt tượng Oscar thường đến từ hãng phim.
Có người bảo, văn hóa đọc đang chết, có người nói văn hóa đọc không chết, vì ở Việt Nam không có văn hóa đọc. Ngược lại, có người lại bảo văn hóa đọc Việt Nam đang hồi sinh, văn hóa đọc trong nước đang phát triển… Thật ra, văn hóa đọc trong nước đang ở đâu? Đã chết hay đang phát triển mạnh mẽ?
(HBĐT) - Thôn Cóc Lẫm là một trong 6 KDC của xã Kim Truy, huyện Kim Bôi, nơi có dân cư tập trung đông nhất xã với 381 hộ, gần 2.000 nhân khẩu. Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, nhân dân các dân tộc trong thôn đã tập trung phát triển kinh tế, năng động trong xoá đói, giảm nghèo, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Đây là tốp 10 show truyền hình trong thời gian vừa qua thu hút lượng khán giả theo dõi lớn và kiếm bộn tiền nhất thế giới.
Liên hoan âm thanh Hà Nội 2010 có tên gọi "Không gian xanh" sẽ diễn ra trong ba ngày từ 26-28/3 tại Hà Nội với sự tham dự của 80 nghệ sỹ tới từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ ở khắp bốn châu lục.
Trước những băn khoăn về chất lượng các bộ phim đoạt giải, trả lời câu hỏi của phóng viên: "Có nên tiếp tục trao giải Cánh diều nữa không", đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát và đạo diễn Lê Bảo Trung đã trình bày những quan điểm khác nhau về giải Cánh diều.