Đêm nhạc Trịnh trong Vườn Cơ Hạ.
Vậy là Festival Huế 2010 đã khép lại. Một lễ hội nghệ thuật vô cùng phong phú, không mấy ai đủ sức xem hết. Đêm 12-6, đêm cuối của các chương trình nghệ thuật, tôi mới đến được Vườn Cơ Hạ xem “Lời thiên thu gọi” trình diễn các nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn.
Nhạc Trịnh thì đã quá quen thuộc với người dân Huế và không chỉ riêng của Huế, nhưng Vườn Cơ Hạ thì rất nhiều người chưa hề nghe nhắc đến, càng chưa đặt chân tới, mặc dù địa chỉ này tồn tại trong Đại Nội đã hơn một thế kỷ. Và mặc dù đã quá quen với nhạc Trịnh, hình như Vườn Cơ Hạ luôn là nơi đông khán giả nhất trong hàng loạt sân khấu tại Festival Huế kỳ này. Vì sức hút của nhạc Trịnh và tài năng của các nghệ sĩ, nhưng chắc rằng cũng vì cái sân khấu độc nhất vô nhị ở đây - một đồi cao, một bóng cây lồng lộng giữa thiên nhiên gần như hoang dã mà thơ mộng.
Cùng trở về với Huế trong kỳ festival này không chỉ có Trịnh Công Sơn. Chỉ riêng về triển lãm hoa sen, tôi đã gặp 3 tác giả đều quê ở Huế: họa sĩ Nguyên Lý và hai nhà nhiếp ảnh Đào Hoa Nữ, Trần Bích. Hẳn là mỗi người rời Huế với hoàn cảnh khác nhau, chỉ biết cả ba vào TPHCM làm ăn thành đạt, nay trở về mang tác phẩm làm phong phú thêm chương trình festival, tô điểm cho Huế thêm sắc màu cuốn hút du khách. Người tài từ TPHCM ra góp phần làm nên sự phong phú Festival Huế còn nhiều lắm - nhà tạo mẫu Minh Hạnh, nghệ sĩ Bảo Cường, nhiều nhà văn, nhà thơ tên tuổi… Một hình ảnh đẹp kỷ niệm 50 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn.
Lại chợt nghĩ: Hai năm mới có một kỳ festival, nhưng Huế từng là nơi hội tụ nhân tài cả nước trong suốt hàng trăm năm. Nếu Huế mở lòng ra, thực sự trọng dụng nhân tài, thì người Huế và “người - yêu - Huế” từ bốn phương trời - chứ không chỉ ở TPHCM - đâu có cần đợi đến kỳ festival mới đem tài năng, tác phẩm về xây dựng cho Huế ngày một thêm giàu, thêm đẹp?
Có lẽ câu hỏi không chỉ dành riêng cho Huế vì khắp cả nước đang thi nhau mở festival, đang muốn là nơi hội tụ nhân tài. Trong thời đại tri thức này, có nhân tài là có tất cả. Đáng tiếc là nạn “chảy máu chất xám” lại đang xảy ra ở nhiều nơi. Dù sao, đất nước đang căng đầy quyết tâm đổi mới toàn diện và triệt để, Việt Nam đang là điểm đến của bạn bè khắp năm châu, chúng ta hy vọng non sông gấm vóc của Tổ quốc mình sẽ luôn là nơi hội tụ nhân tài, chứ không chỉ trong những kỳ festival…
Theo SGGP
Đại hội Hội Âm nhạc TPHCM khóa 6 nhiệm kỳ 2010 - 2015, dự kiến diễn ra trong 2 ngày 24 và 25-6 tại Nhà hát thành phố. Để hiểu thêm về những thay đổi và trăn trở của nhiều hội viên và công chúng yêu âm nhạc, NS Trần Long Ẩn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc TPHCM đã trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này.
Mặc dù chưa từng đến Việt Nam, không hề chứng kiến hiện trường nhưng tin tức về chiến tranh Việt Nam trên báo đài đã tác động mạnh mẽ, thôi thúc nhà điêu khắc Farkas Aladasr sáng tạo nên những tác phẩm điêu khắc chính xác và tinh tế đến kinh ngạc.
Vượt qua bến Thượng Hải - bộ phim truyện nhựa được coi là phần tiếp theo của Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông sẽ ra mắt khán giả trong tháng 8 tới.
Tối 12-6, trên sông Hương (TP Huế) diễn ra Chương trình Huyền thoại sông Hương, bắt đầu từ Ðiện Hòn Chén đến Nghinh Lương Ðình.
Công ty sách Bách Việt và NXB Văn học vừa cho ra mắt tuyệt phẩm Mù lòa (Ensaio sobre a Cegueira, 1995) của José Saramago (Bồ Đào Nha), người có tác phẩm từng bị Thứ trưởng Ngoại giao loại khỏi danh sách các tác phẩm đề cử giải Văn chương châu Âu.
6 năm xuất hiện tại Việt Nam, trò chơi điện tử trực tuyến - game online (GO) đã dần trở thành một xã hội ảo có tầm ảnh hưởng lớn đến đời sống thật của nhiều người dân, trong đó chủ yếu là giới trẻ. Với số lượng người trực tiếp chơi, gián tiếp chịu ảnh hưởng ngày càng tăng, xã hội ảo của GO đang ngày càng ảnh hưởng mạnh đến cuộc sống.