Thiếu nữ và hoa sen.

Thiếu nữ và hoa sen.

Triển lãm tranh mang tên "Hương sắc chân quê" của Họa sĩ Bùi Ngọc Tư vừa được "trình làng" tại Hà Nội. Có thể nói đây là một triển lãm cá nhân có số lượng tranh đồ sộ, quy mô nhất từ trước đến nay trong giới hội họa Việt Nam (ông đã phải thuê hai toa tàu hỏa để chuyển tranh từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội làm triển lãm).

 
Chỉ với tên gọi của cuộc triển lãm, người xem đã có thể tưởng tượng đến một vùng quê thanh bình với những hội làng, mái đình đêm trăng, rặng tre, bến nước, con đò... Tranh của Bùi Ngọc Tư luôn hướng tới đề tài dân gian, chân quê từ cách thể hiện nội dung, đến cả cách đặt tên: Hội làng, Khúc đồng dao, Nghỉ trưa ngoài đồng, Vinh quy bái Tổ... Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với một nhà báo, khi được hỏi vì sao lại thường hướng tới đề tài dân gian, ông cho biết: "Tôi cứ bị cuốn hút với những gì dân dã, mộc mạc, mang đậm sắc thái  của quê hương, dân tộc: Củ khoai, hòn đất, ngọn cỏ, cánh võng, một vạt áo phấp phới trong gió, bờ tre, vài con trâu, những con tép nhảy khi cất vó, những cô gái tát nước đêm trăng, một chiếu chèo, một đêm quan họ, hình ảnh Thị Mầu lên chùa... Từ những hình ảnh đó, tôi chắt lọc những gì ấn tượng để đưa vào tranh mình. Sự gắn bó của tôi đối với những đề tài dân gian khiến cho bạn bè trong giới gọi tôi là họa sĩ nón thúng quai thao". Tôi không nệ cổ. Tôi muốn giữ lấy tinh hoa của nghệ thuật dân tộc, muốn giới thiệu ngôn ngữ nghệ thuật dân tộc với các nước".


Tranh của Bùi Ngọc Tư có một mô-tip "Quê thuần Việt" với những thân phận, đối tượng người nông dân cùng những nét chân quê của họ, gắn liền với đồng ruộng Bắc Bộ qua hình ảnh con cua, con cá, con mèo... Dường như đặc biệt ông thích thể hiện hình tượng người phụ nữ với Hoa Sen. Tuy nhiên, tranh ông không hề gây nhàm chán, khó chịu đối với những người thưởng ngoạn, bởi ông có cách thể hiện riêng, khôn ngoan, khéo léo trong cách xử lý giữa "nét vụng về như của những người thợ chạm khắc đình làng với sự lọc lõi của một người nghệ sĩ đã có trải nghiệm nghề". Chính sự phá cách đặc biệt đó khiến tranh của Bùi Ngọc Tư có được nét đẹp "tung tẩy" của chấm phá, nhấn nhá của mảng miếng để tạo nên cái đẹp của tổng thể, của bố cục, mảng mầu: chính - phụ, trước - sau, đậm - nhạt...


Trước đây người ta biết Bùi Ngọc Tư là một họa sĩ thành công với tranh giấy dó tài hoa, có duyên với những nhấn nhá, bút pháp nhòe mờ. Với tranh sơn mài, Bùi Ngọc Tư lại thể hiện được vẻ trong trẻo, tạo thẩm mỹ mang tính khúc triết...
 
                                                                       Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Tuyên truyền, giới thiệu những lần Bác Hồ về thăm tỉnh Hòa Bình cho học sinh

Ngày 15/5, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng tỉnh Hòa Bình tổ chức tuyên truyền, giới thiệu giá trị nội dung di tích lịch sử cách mạng Địa điểm Bác Hồ về thăm Tập đoàn sản xuất Chí Hòa và những lần Bác Hồ về thăm tỉnh Hòa Bình cho 100 học sinh Trường TH&THCS Bãi Lạng (Lương Sơn).

Ra mắt sách “Từ Việt Bắc về Hà Nộii” trong bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”

Tiểu thuyết "Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập "Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Huyện Lạc Thủy quan tâm bảo vệ di sản văn hóa

Huyện Lạc Thuỷ có nhiều lợi thế xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn như du lịch văn hoá, sinh thái, thắng cảnh, lễ hội… Văn hóa tâm linh là thế mạnh của du lịch huyện. Từ khi Luật Di sản văn hóa (DSVH) được ban hành, huyện luôn chấp hành tốt, nghiêm cấm các hành vi xâm hại tới DSVH, làm sai lệch DSVH; hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại DSVH; đào bới trái phép địa điểm khảo cổ; xây dựng trái phép; lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Ấn tượng Lễ hội đánh cá suối truyền thống xã Lỗ Sơn năm 2024

Lễ hội đánh cá suối truyền thống xã Lỗ Sơn được duy trì và tổ chức thường niên vào tháng 3 âm lịch. Đây là thời điểm giao thoa giữa mùa Xuân với mùa Hạ, việc tổ chức lễ hội vừa để nhân dân vui hội, vừa rèn luyện kỹ năng sinh tồn như câu ngạn ngữ "cơm cày, cá kiếm”. Đây là lễ hội dân gian gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước, mang dấu ấn của nền văn minh Việt cổ, lễ hội là hoạt động văn hóa - tín ngưỡng không thể thiếu của người Mường Tló.

Người đẹp Đinh Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2024

Tối 12/5, Đêm chung kết Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2024 đã diễn ra tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Người đẹp Đinh Thị Hoa đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu.

Luồng gió mới cho sản phẩm văn hóa bản địa

Thay vì tiêu thụ sản phẩm văn hóa ngoại lai, các trò chơi du nhập từ nước ngoài, thế hệ trẻ Việt Nam đã và đang nhanh chóng bắt nhịp tiến trình sáng tạo sản phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa, tạo nên một cộng đồng giải trí mới, đầy tự hào và hứng khởi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục