Để nền điện ảnh Việt có thể phát triển, không còn cách nào khác ngoài việc cùng bắt tay đầu tư mạnh mẽ cho việc đào tạo đội ngũ nhân lực cả ở trong nước lẫn nước ngoài
Trong điện ảnh, nếu thiếu những nghệ sĩ tài năng, tâm huyết thì không thể có những bộ phim hay tạo dựng nên diện mạo nền điện ảnh. Ông Trần Luân Kim, nguyên chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, khi được hỏi giải pháp để phát triển nền điện ảnh Việt đã nhấn mạnh phải xây dựng một đội ngũ đủ mạnh. Ngoài đào tạo chính quy, còn phải đào tạo nâng cao bằng việc cử người ra nước ngoài thực tập, kiến tập, tham quan.
Đỗ Hải Yến và Dustin Nguyễn trong phim Cánh đồng bất tận - bộ phim được thực hiện với sự hỗ trợ của các chuyên gia kỹ thuật đến từ Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Đặng Minh Tùng
Phải đào tạo theo đường du học
Ông Kim cũng cho biết ông đã ấp ủ từ lâu việc đưa một lực lượng trẻ, ít nhất 300 người, ra nước ngoài học về điện ảnh. Tân Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khóa VII Đặng Xuân Hải cũng nhất trí với quan điểm của người tiền nhiệm. Ông Hải khẳng định trong thời gian tới, hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng đề án chi tiết đào tạo đội ngũ làm phim đồng bộ, có năng lực, chuyên môn.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tỏ ra khá hào hứng với việc đưa đội ngũ trẻ đi học nước ngoài. Theo anh, đây là một dự án rất quan trọng vì nó sẽ đưa điện ảnh Việt Nam dần hội nhập với khu vực và thế giới về mặt nghề nghiệp. Được tiếp xúc, học hỏi từ những nền điện ảnh lớn cũng góp phần nâng cao trình độ những người làm điện ảnh Việt Nam.
Nhiều người cũng thừa nhận điện ảnh Việt Nam những năm trong và sau chiến tranh có được nhiều bộ phim hay, có tầm quốc tế là nhờ có đội ngũ làm phim được đào tạo từ các trường điện ảnh có tiếng ở các nước Đông Âu, đặc biệt là Liên Xô. Gần đây, đội ngũ làm phim Việt kiều trở về từ Hollywood cũng đã góp phần làm thay đổi phần nào diện mạo điện ảnh Việt qua những phim của họ sản xuất và phát hành tại Việt Nam.
“Liệu cơm gắp mắm”?
Tuy nhiên, đạo diễn Đỗ Thanh Hải lại tỏ ra băn khoăn, chủ trương đưa người đi đào tạo nước ngoài là đúng nhưng phải như thế nào bởi xuất phát điểm của đạo diễn Việt quá lệch với thế giới. Thực tế bấy lâu chúng ta vẫn làm điện ảnh “con nhà nghèo”, thiếu thốn, vá víu, khổ sở, trong khi việc đào tạo ở nước ngoài đòi hỏi phải tạo ra được guồng máy đồng bộ. Chỉ cần xem phim của các đạo diễn Việt kiều cũng có thể thấy tính đồng bộ ở tất cả các khâu, đặc biệt là sự đòi hỏi cao hơn hẳn về mặt kỹ thuật.
Nhiều ý kiến trong giới chuyên gia cho rằng bên cạnh đưa sinh viên có năng khiếu, có trình độ ngoại ngữ đi đào tạo trở thành đội ngũ làm phim, các trường cần chú trọng việc đào tạo đội ngũ giảng dạy. Chính đội ngũ giảng dạy này sẽ đào tạo ra một đội ngũ nhiều hơn, đồng bộ hơn theo công nghệ và tư duy làm phim tiên tiến hiện đại. Điện ảnh các nước chậm phát triển đã từng làm điều đó mà hiệu quả thấy rõ là Hàn Quốc.
Tiền hôm nay thiếu, ngày mai sẽ có; phương tiện kỹ thuật hôm nay chưa sắm được, ngày mai sẽ sắm, nhưng con người làm điện ảnh thì không thể tạo ra ngày một ngày hai. Nếu ngày hôm nay không tính đến chiến lược đào tạo con người thì năm, mười năm hoặc lâu hơn nữa, điện ảnh Việt vẫn như “ông già leo núi” và các nhà làm phim cứ tiếp tục chỉ trích nhau trong mỗi kỳ đại hội.
Để nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng việc Nhà nước bao cấp cho điện ảnh như lâu nay dẫn đến tình trạng bế tắc do không có sự tuần hoàn. Anh khẳng định điện ảnh Việt Nam chỉ thay đổi được khi có hai yếu tố quan trọng là thị trường giải trí và sự bảo hộ của Nhà nước. Chỉ khi nào có thị trường, theo quy luật cung – cầu, khán giả bỏ tiền mua vé, nghệ sĩ có thu nhập thì họ mới có thể chuyên tâm cho việc sáng tác phục vụ khán giả. Lúc ấy tự thân nó sẽ tạo ra đội ngũ thích ứng. Đạo diễn Võ Hoài Nam cũng tỏ ra tâm đắc với ý kiến này, nhưng anh cũng đề xuất những nhà quản lý “cần tôn trọng bản sắc và cá tính nghệ thuật, sự khác biệt trong tư duy của nghệ sĩ”. Theo anh, cần có cơ chế để các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo. |
Theo NLĐ
Ðược sự hợp tác và hỗ trợ của Ðại sứ quán Hoàng gia Na Uy tại Việt Nam, vở diễn Con vịt trời, một trong những vở kịch tiêu biểu và xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của nhà viết kịch nổi tiếng người Na Uy, Hen-rích Íp-xen đã được Nhà hát kịch Việt Nam dàn dựng và ra mắt đầu tháng bảy vừa qua
Theo TTXVN tại Pháp, ngày 24-7, một cuộc triển lãm tranh lụa VN đã được khai trương tại Trung tâm Văn hóa VN ở Paris.
(HBĐT) - Nhìn lại hơn 10 năm triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở Kỳ Sơn, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh – Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào đánh giá: “Phong trào đã thực sự đi vào chiều sâu với nhiều nội dung, hình thức phong phú phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Hiệu quả của phong trào không chỉ là tạo được lối sống văn hoá cho nhân dân, các cơ quan đơn vị, trường học mà còn góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà”.
Một cậu bé con chừng độ tuổi rưỡi đang chơi bỗng đòi ông bà mua hộp sữa hút. Ông bà mắng yêu: Ben vừa được bú sữa mẹ rồi mà sao còn đòi ông bà mua sữa nữa. Cu Ben ngây thơ bảo rằng: sữa mẹ hết rồi, phải đổ vào cơ! Trong ý nghĩ của cậu bé, không đổ sữa vào mẹ thì lấy đâu ra sữa cho nó bú. Câu nói ngây thơ của đứa trẻ đã gợi cho chúng ta một vấn đề: muốn khai thác thì phải đầu tư. Lẽ thường thì như vậy, nhưng văn học nghệ thuật có những đặc thù riêng của nó, có những nghịch lý mà chỉ có thể giải thích bằng thực tế thời cuộc.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 245 năm Ngày sinh (1765 - 2010) và 190 năm Ngày mất (1820 - 2010) của Danh nhân văn hóa thế giới - Ðại thi hào dân tộc Nguyễn Du tại Hà Tĩnh.
Hàng nghìn năm nay, trong cuộc sống của người Việt, việc thờ cúng tổ tiên luôn được coi trọng. Trải qua bao nhiêu thế hệ, truyền thống ấy ngày càng được củng cố, bồi đắp với nhiều biểu hiện khác nhau, trong đó có việc xây dựng và giữ gìn nhà thờ họ ở mỗi vùng quê, mỗi làng xã.