Hội nghị có sự tham gia của hơn 70 nhà khoa học đến từ 31 quốc gia và 15 nhà nghiên cứu âm nhạc Việt Nam. Với Hội nghị lần này, Việt Nam không những có cơ hội giới thiệu vốn di sản phong phú về âm nhạc truyền thống mà còn là cơ hội để chính các nhà nghiên cứu và đào tạo âm nhạc truyền thống của Việt Nam học hỏi kinh nghiệm bảo tồn và phát huy vốn quý của mình trong bối cảnh hội nhập văn hóa sâu rộng.

Hàng trăm di sản âm nhạc còn chờ được vinh danh

Việt Nam có một nền văn hóa lâu đời và một nền âm nhạc dân tộc đa dạng, phong phú, nhiều sắc thái địa phương. Với 53 dân tộc ít người, Việt Nam được xem là quốc gia có kho tàng âm nhạc dân tộc đồ sộ, trong đó, nhiều giá trị âm nhạc truyền thống vẫn còn lưu giữ được.

Nhã nhạc cung đình Huế - 1 trong 4 di sản âm nhạc truyền thống của VN được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ảnh: Internet
Nhã nhạc cung đình Huế - 1 trong 4 di sản âm nhạc truyền thống của VN được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ảnh: Internet

Tính đến hiện tại, Việt Nam có 4 di sản về âm nhạc truyền thống được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, gồm: Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù và quan họ.  Đây chỉ là một  phần rất nhỏ trong kho di sản âm nhạc phong phú của chúng ta. Hàng trăm giá trị khác vẫn đang tồn tại trong cộng đồng chờ được tôn vinh xứng đáng. 

Việc ICTM tổ chức tư vấn cho UNESCO trong thẩm định di sản, tổ chức hai hội nghị lớn tại Việt Nam cho thấy sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ thực sự có ý nghĩa khi bản thân chúng ta ý thức được giá trị của những vốn quý đang có để có những hành động bảo tồn kịp thời.

PGS.TS Lê Văn Toàn – Viện trưởng Viện âm nhạc quốc gia Việt Nam cho biết : “ Hội nghị lần này là để cho các chuyên gia âm nhạc mỗi nước trao đổi với nhau về vấn đề bảo tồn, vấn đề sưu tầm, vấn đề giáo dục đào tạo, về vấn đề biểu diễn… Những nước phát triển có những thuận lời gì, và ở những nước chưa phát triển thì có những thuận lợi gì? Việt Nam là nước đang dần thoát khỏi giai đoạn sản xuất nông nghiệp lạc hậu, chuyển sang giai đoạn phát triển hiện đại của công nghệ khoa học. Cần phải có cách hành động mới để bảo tồn hiệu quả âm nhạc cổ truyền và âm nhạc đương đại, đồng thời mang lại sự phát triển một cách hài hòa cho âm nhạc Việt Nam”.

Sự giao thoa là tất yếu

Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Bảo – người đã có 65 năm gắn bó với đàn tranh (và cũng là một trong những nhạc sĩ hiếm hoi còn lại ở Việt Nam có lối đờn ứng tấu ứng tác) đã từng nói : “Ai ai cũng nhìn nhận nhu cầu tất yếu là bảo tồn, bảo vệ và giữ gìn kho tàng nghệ thuật dân tộc mà cha ông đã dày công sáng tạo, thể nghiệm và lưu lại cho chúng ta, nhưng vấn đề bảo tồn, hay bảo vệ sao cho hiệu quả, thì chỉ thấy nói qua loa. Thực tế đã cho thấy hiện nay sự hiểu biết của người Việt nhất là giới trẻ rất mơ hồ, chưa thấy được cái hồn và tầm quan trọng của nó”.

Âm nhạc là sản phẩm của một xã hội, tiếng nói của dân tộc. Dân tộc nào đã phát sinh ra nó, nghe nó dĩ nhiên là cảm thấy thấm thía.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, sự giao thoa văn hóa trong âm nhạc dân tộc là điều tất yếu. Trong dàn nhạc truyền thống của Thái Lan sang biểu diễn chào mừng hội nghị của ICTM tại Hà Nội, trong những nhạc cụ đặc trưng của Thái Lan cũng có một số nhạc cụ khá tương đồng với nhạc cụ của Việt Nam như: trống, mõ... Những bản nhạc được giới thiệu cũng không chỉ là những giai điệu đặc trưng Thái Lan mà còn có sự ảnh hưởng từ âm nhạc Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar.

Rõ ràng sự giao thoa văn hóa trong âm nhạc dân tộc luôn tồn tại một cách tự nhiên và việc bắt tay để hỗ trợ nhau cùng bảo tồn, phát triển âm nhạc truyền thống là điều cần thiết. Nhân Hội nghị ICTM, Việt Nam đã có thêm cơ hội để trao đổi kinh nghiệm bảo tồn và quảng bá âm nhạc dân tộc từ nhiều nhà nghiên cứu quốc tế.  Đây cũng chính là lý do để nhiều năm qua, các hội nghị của Hội đồng âm nhạc truyền thống quốc tế được tổ chức tại các quốc gia khác nhau.

                                                                                                                             Theo LD

Các tin khác

Ảnh minh họa
Chiếc vương miện gắn đá quý trị giá một tỷ đồng.
Không có hình ảnh

Viết cho thiếu nhi: Thách thức của nhà văn hiện nay

Nước ta hiện nay có gần 86 triệu người, tổng số học sinh phổ thông trên 15 triệu, trong đó gần 7 triệu học sinh tiểu học, trên 5,5 triệu học sinh trung học cơ sở và gần 3 triệu học sinh trung học phổ thông. Thế nhưng, cho đến thời điểm năm 2010, số lượng các nhà văn viết cho thiếu nhi còn đủ sức khỏe sáng tác và có tác phẩm mới công bố chắc chỉ còn ở hai chữ số.

Giám khảo Vietnam Idol 2010 'tự kiểm"

"Qua những sự cố vừa rồi, chúng tôi sẽ phải rút kinh nghiệm, không nên quá nhiệt tình hoặc có những nhận xét mang tính quá thân tình với các thí sinh. Bởi nếu các em không hiểu được thiện ý của mình có thể sẽ có phản ứng, đó là điều rất không nên..." - giám khảo Siu Black nói.

Lật tẩy 'quái chiêu' làm phim truyền hình

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, nổi tiếng với hàng loạt bộ phim "nóng" về đề tài nông thôn như: Đất và người, Ma làng, Gió làng Kình..., mổ xẻ nguyên nhân suy giảm chất lượng phim truyền hình hiện nay.

Đầu tư nguồn nhân lực

Để nền điện ảnh Việt có thể phát triển, không còn cách nào khác ngoài việc cùng bắt tay đầu tư mạnh mẽ cho việc đào tạo đội ngũ nhân lực cả ở trong nước lẫn nước ngoài

Hơn 70 đoàn quốc tế tham gia Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam 2010

Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam năm 2010 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 4-8 tại Bình Định, với sự tham gia của hơn 70 đoàn quốc tế và hơn 30 đoàn Việt Nam. Đây là Liên hoan võ thuật cổ truyền quốc tế lần thứ 3 do Bình Định tổ chức, với nhiều nét mới so với các liên hoan năm 2006 và 2008

Nhiều chuyện thú vị hậu trường Hoa hậu Việt Nam 2010

Hoa hậu Việt Nam 2010 đã đi được hơn nửa chặng đường, xin ghi lại những chuyện lượm lặt khi theo chân các người đẹp trong các buổi tập và thi vòng chung khảo ở Hà Nội những ngày qua...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục