Cách làm phim vội vã, hời hợt từ khâu kịch bản đến dàn dựng như hiện nay khiến diễn viên dù có xuất hiện liên tục trên màn ảnh nhỏ thì vai diễn nào của họ rồi cũng mau chóng bị lãng quên

Sau bao nhiêu năm, khán giả vẫn không thể quên một Trà Giang với vai chị Tư Hậu (phim Chị Tư Hậu), chị Dịu (Vĩ tuyến 17 ngày và đêm); một Thế Anh với trung úy Phương (phim Nổi gió) và Ba Duy (Mối tình đầu); một Lý Huỳnh với ông Hai Cũ (phim Ông Hai Cũ), ông Hai Lúa (Vùng gió xoáy), vai đại úy Long (Mùa gió chướng); một Lâm Tới với vai Ba Đô (phim Cánh đồng hoang); Nguyễn Chánh Tín với vai Nguyễn Thành Luân (Ván bài lật ngửa)...
 
Gần đây hơn, mỗi lần nhắc đến Lý Hùng – Diễm Hương là khán giả nhớ đến hai vai Phạm Công- Cúc Hoa trong phim Phạm Công Cúc Hoa; Ngọc Hiệp với vai cô gái mang dấu vết của quỷ (phim Dấu ấn của quỷ); Việt Trinh có Bạch Cúc “người đẹp Tây Đô” (phim Người đẹp Tây Đô)... Nếu như các diễn viên thế hệ trước luôn có được những vai diễn  gắn liền với tên tuổi của họ, nhắc nhớ trong lòng khán giả suốt bao nhiêu năm thì bây giờ, cái gọi là “vai diễn để đời” có vẻ là ảo tưởng, chỉ có trong ước mơ đối với diễn viên.
Huỳnh Đông là diễn viên trẻ hiếm hoi có được những vai diễn ấn tượng. Trong ảnh: Huỳnh Đông vai Huỳnh Văn Nghệ trong phim Vó ngựa trời Nam. Ảnh: TFS
 
Nhân vật nhàn nhạt
 
Phim truyền hình Việt đã tạo được một dòng chảy mạnh mẽ nhưng càng lúc càng nhạt, hết phim này đến phim khác lên sóng rồi “kết thúc trong lặng lẽ”. Nhiều phim bây giờ chỉ giống như một chương trình truyền hình lắp vào cho đầy khung phát sóng. Có ý kiến cho rằng tìm được một bộ phim thật sự có giá trị, một vai diễn để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả ở thời buổi làm phim dễ dãi vội vàng như bây giờ cũng khó như mò kim đáy bể. Nhân vật cứ đi trôi đi nhạt nhòa.
 
Gần như những gương mặt trẻ luôn bị đóng khung trong vai diễn, không có cơ hội thoát ra, bứt phá làm mới chính mình hoặc chỉ đóng những vai diễn tầm tầm, không lấy gì làm ấn tượng. Diễn viên Khương Ngọc nói anh từng cảm thấy chán khi cứ được đạo diễn giao vai dạng công tử con nhà giàu ăn chơi. Còn diễn viên Mai Phương dù được không ít khán giả yêu mến nhưng cô vẫn bày tỏ sự mong đợi có được một vai diễn thật sự để lại một ấn tượng khắc sâu trong lòng khán giả nhưng “chờ hoài mà chưa thấy”.
 
Một gương mặt trẻ cũng bày tỏ trăn trở về các vai diễn không mấy sâu sắc mà cô đảm nhận nhưng theo cô thì “trong thời buổi diễn viên nhiều như nấm mọc sau mưa này, nhà sản xuất, đạo diễn không chờ mình, nếu mình từ chối thì họ cũng mời diễn viên khác thay thế”. Cũng chính suy nghĩ “cứ nhận vai xem như đó là công việc để kiếm sống” mà diễn viên trẻ đôi khi tự làm lu mờ tên tuổi của mình khi xuất hiện liên tục trước công chúng bằng những vai diễn nhạt. 
 
Đạo diễn Lê Cung Bắc nhìn nhận: “Chúng ta đã không có được những kịch bản hay, nhân vật trong các phim hiện nay nhiều khi xem xong thì trôi tuột ra khỏi trí nhớ của khán giả”. Kịch bản phim không thoát ra được những vòng luẩn quẩn. Tạo hình, tính cách và số phận của các nhân vật đôi khi na ná, trùng lắp, thiếu một sự khác biệt cần thiết để làm nên ấn tượng đặc biệt cho nhân vật. Diễn viên Lý Hùng ưu tư: “Nhân vật trong phim truyền hình đang mất dần bản sắc, dù có đẹp và hiện đại nhưng khó tạo dấu ấn đặc biệt”.
 
Bất lực trước “xu thế tất yếu”?
 
Diễn viên Công Hậu, thuộc thế hệ diễn viên cùng thời với Lý Hùng, bày tỏ: “Mỗi thời đại có những tầng lớp khán giả khác nhau. Khán giả ngày xưa thích cái trầm lắng, còn bây giờ nhiều khi người ta lại muốn tìm đến những món ăn tinh thần mang tính giải trí, nhẹ nhàng. Nhiều bạn trẻ than phiền rằng đóng 4 - 5 phim, nhân vật cứ na ná nhau nhưng rồi phim này tiếp phim kia thì họ vẫn lại tiếp tục vào guồng. Muốn làm khác đi cũng không được. Thực tế mà nói, trong thời đại này, diễn viên nếu cứ đứng lại chờ đợi một vai diễn hay, phù hợp với mình thì có vẻ như đang đi ngược lại xu thế chung. Dòng chảy thế nào thì mình phải theo nó vậy”. Bản thân Công Hậu cũng tham gia nhiều phim truyền hình nhưng theo anh thì những vai diễn đó chỉ là góp chút gia vị cho phim chứ nói đến khái niệm “ấn tượng, để đời” thì là điều không tưởng.
 
Tuy nhiên, theo đạo diễn Lê Cung Bắc, dùng cái “tất yếu” để chấp nhận cho sự thay đổi của phim truyền hình chỉ là biện hộ cho sự dễ dãi. Dù khó có cơ hội có vai diễn để đời nhưng diễn viên nhất thiết cũng phải biết chọn vai, chứ nhận tùy tiện những vai diễn nhàn nhạt thì đừng trách sao hình ảnh mình lại không ấn tượng.
 
Gương mặt diễn viên trẻ hiếm hoi có được những vai diễn ấn tượng, có thể gọi là “để đời” cho nghiệp diễn, có thể kể đến Huỳnh Đông. Ở góc độ của một diễn viên trẻ, Huỳnh Đông trăn trở: “Tôi hiểu với người trẻ thì mỗi vai diễn dù lớn nhỏ cũng đều là một cơ hội nhưng để đi đường dài, nhất thiết mỗi người phải biết làm chủ bản thân. Nếu cứ dễ dãi thì không ai khác chính diễn viên tự làm hỏng mình. Tôi không đồng tình với việc đổ lỗi nhân vật không hay vì kịch bản không sâu sắc. Nhân vật hay, không nhất thiết cứ phải áp đặt nó vào cái gọi là “có số phận, có nỗi đau với một cuộc đời sóng gió” mà là diễn viên có không khả năng  sáng tạo, biết làm cho nhân vật mình có sức sống riêng”.
 
Còn nói như Lý Hùng, cách duy nhất để diễn viên giữ được tên tuổi của mình bền vững trong lòng khán giả là “dám từ chối những vai diễn nhạt”. Nhưng theo anh, vẫn phải nhìn nhận một thực tế rằng cơ hội để diễn viên trẻ đi tìm một vai diễn để đời trong tình hình phim ảnh như hiện nay là điều rất khó.
 
                                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác

Tiết mục sức mạnh đôi tay của đoàn xiếc TP Hồ Chí Minh đoạt huy chương vàng tại liên hoan xiếc quốc tế Hà Nội 2010.
Phật tử hướng về Đại lễ Vu lan

Phim Việt thời xã hội hóa - Mảnh đất lắm vàng, nhiều thau

Từ khi Nhà nước có chủ trương xã hội hóa truyền hình, các chương trình truyền hình trở nên phong phú hơn. Các đài truyền hình đua nhau ra nhiều chương trình, thêm khung giờ, thêm kênh và các đơn vị hợp tác với nhà đài cũng bước vào cuộc đua khốc liệt để giành giờ và kênh phát sóng. Trong đó, phim Việt trở thành thị phần béo bở được các đơn vị đầu tư nhắm tới.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Từ ngày 13 đến 15-8, tại Tuyên Quang, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng chào mừng 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Triển lãm di sản văn hóa Thăng Long - Hạ Long

Chiều 12/8, tại Lâu đài Trắng, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu khai mạc triển lãm "Di sản văn hóa tiêu biểu trong mối quan hệ giữa Thăng Long và Hạ Long qua 1.000 năm lịch sử."

Bức tranh xé giấy lớn nhất Việt Nam

Tận dụng 60 kg giấy từ tạp chí cũ, họa sĩ Hồ Đắc Hiệp xé, dán tạo nên bức tranh miêu tả cảnh đồng quê thanh bình. Tác phẩm này cùng 7 hoạt động văn hóa khác tại Festival Huế 2010 vừa được trao kỷ lục Việt Nam.

Hà Tĩnh: Phát hiện 3 bình gốm quý thời Lê

Phòng Quản lý di sản (Sở VH-TT-DL Hà Tĩnh) cho biết, người dân ở làng Kim Nặc (xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh) vừa đào được 3 chiếc bình gốm cổ được làm bằng chất liệu đất nung (trong đó 1 bình có màu da lươn, 2 bình còn lại màu đỏ). Phía trên miệng của mỗi bình này úp chặt 3 chiếc đĩa men xanh ngọc. Mỗi bình cao khoảng 25cm, đường kính đáy và thân bình rộng 15cm có chân đế, hoa văn khắc vạch, miệng có gờ chỉ nổi trông rất đẹp mắt.

7 tỉ đồng cho việc thiết kế sân khấu cuộc thi Hoa hậu VN

Sân khấu nhạc nước của khu du lịch Quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) đã được đầu tư hơn 7 tỉ đồng để dành cho cuộc thi chung kết của HHVN 2010

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục