Nhiều người cho rằng "Chơi vơi" có nhiều khả năng đi Oscar năm tới nhưng cuối cùng đã không phim nào được chọn
Đại diện Cục Điện ảnh cho biết năm nay Việt Nam không chọn phim nào để gửi đi Oscar vì không đủ tiêu chuẩn.
Người tiếc, người mừng
Thông tin từ Cục Điện ảnh khẳng định năm nay Việt Nam không chọn phim nào để gửi đi dự tranh đề cử Oscar 2011. Lý do được đưa ra không phải vì các phim được xét không đáp ứng được yêu cầu của Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ.
Nhiều phim mới sản xuất lại chưa được chiếu thương mại ít nhất 7 ngày liên tiếp trong khoảng thời gian từ 1/10/2009 đến 30/9/2010. Phim thoả mãn yêu cầu này lại được sản xuất từ các năm trước.
Chính vì phim không đủ tiêu chuẩn nên cũng không cần thiết tiến hành xét duyệt. Thêm một thực tế tréo ngoe nữa là có không ít phim đáp ứng đủ yêu cầu của Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ đề ra nhưng lại không được làm hồ sơ gửi đến Hội đồng tuyển chọn phim đi Oscar nên cũng không được nằm trong danh sách xét duyệt. Đơn cử trong số này là Công chúa teen và ngũ hổ tướng, bộ phim đại thắng về doanh thu của mùa phim Tết vừa qua.
Nhà sản xuất Phước Sang cho biết hãng phim của anh có nhận thông báo gửi phim tới Cục điện ảnh để xét duyệt phim đi Oscar nhưng hãng phim Phước Sang đã từ chối. Lý do Công chúa teen và ngũ hổ tướng không được gửi đi là vì nhà sản xuất đã xác định đây là phim thị trường, không thuộc dòng phim nghệ thuật. Có không ít phim cũng ở trong tình trạng tương tự bởi phim xác định gửi đi mà không được chọn thì chỉ mất thời gian.
Lê Bảo Trung, đạo diễn phim Tết "Nhật ký Bạch Tuyết" cho hay anh cũng hoàn toàn không biết phim của mình có được hãng phim làm hồ sơ gửi tới Hội đồng chọn phim đi Oscar hay không. Trước thông tin năm nay Việt Nam không chọn phim nào gửi dự tranh đề cử Oscar 2010 Phim nước ngoài hay nhất, Lê Bảo Trung cho rằng nguyên nhân có thể do Việt Nam chưa đủ tự tin để gửi phim tham dự và cũng có thể không chọn được phim hay mặc dù có phim đủ điều kiện.
Lê Bảo Trung cũng tỏ ra tiếc nuối vì cơ hội gửi phim đi Oscar đã bị bỏ phí. "Là người làm nghề, tôi rất quan tâm đến giải thưởng của các hội nghề nghiệp trong nước cũng như giải thưởng quốc tế vì nó vừa là sự công nhận, vừa là sự vinh danh người làm phim.
Dù cơ hội có mỏng manh, nhỏ nhoi nhưng cũng là cơ hội. Dù có được đề cử Oscar hay không thì việc một bộ phim Việt Nam được gửi đi cũng là một sự tự hào, cho thấy sự có mặt của Việt Nam trên diễn đàn điện ảnh thế giới".
Tuy nhiên, đạo diễn của "Trăng nơi đáy giếng" lại có suy nghĩ khác. Nguyễn Vinh Sơn cho biết ông không quan tâm đến việc phim của mình có được lựa chọn hay không vì đó chỉ là hình thức. Đạo diễn cho biết "Trăng nơi đáy giếng" sản xuất năm 2008 nên không đủ tiêu chuẩn xét duyệt nhưng giả sử nó có được chọn thì ông cũng lên tiếng phản đối, can ngăn vì việc làm đó vừa tốn tiền, vừa mất công lại vừa làm trò cười cho thiên hạ.
"Giả sử như nếu phim của mình mà đã đoạt giải tại LHP Cannes, Venice... mà vì không kịp làm thủ tục gửi đi Oscar thì mới tiếc. Chuyện một hội đồng ngồi lại chọn một phim để gửi đi Oscar chỉ là thủ tục và không có giá trị gì cả. Tôi nghĩ việc bộ phim Cánh đồng bất tận được chọn tranh giải ở hạng mục Phim mới ở LHP Pusan mới là giá trị", đạo diễn chia sẻ.
Ít cơ hội
Xem ra sân chơi Oscar ngày càng xa vời và thiếu thực tế trong bối cảnh phim Việt hiện nay. Nhiều người cho rằng việc chọn phim gửi đi Oscar là không cần thiết bởi vừa mất công, mất thời gian, tốn tiền mà lại không hiệu quả. Nhận định này cũng rất có cơ sở vì Việt Nam đã nhiều lần gửi phim đi Oscar nhưng đều không vào nổi danh sách 5 phim đề cử.
Song, ngay cả khi phim Việt Nam có được gửi đến Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ thì cơ hội có tên trong top 5 cũng không nhiều bởi có quá nhiều đối thủ nặng ký. Đó là "Bal (Honey)" của Thổ Nhĩ Kỳ, phim giành giải Gấu vàng tại LHP Berlin 2010; "Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives", phim Thái Lan giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes mới đây.
Chưa hết, bộ phim cảm động của đạo diễn Phùng Tiểu Cương mang tên "Aftershock" (Đường Sơn đại địa chấn) cũng là đối thủ đáng gờm đến từ Trung Quốc. Đây là bộ phim thành công nhất từng được sản xuất tại thị trường nước này. "Aftershock" thậm chí còn đánh bại bộ phim Chuyện tình cây táo gai (Under the Hawthorn Tree) của đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu để giành chiếc vé duy nhất của Trung Quốc đi Oscar năm tới.
Trong lịch sử hạng mục Phim nước ngoài hay nhất bắt đầu được trao từ năm 1947 đến nay, chiến thắng vẫn chủ yếu rơi vào các nền điện ảnh châu Âu với 51/62 lần trao giải Oscar. Trong khi đó châu Á mới chỉ được nếm mùi chiến thắng 5 lần.
Theo VietNamnet
Trong 10 ngày đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, rất nhiều hoạt động văn hóa - xã hội có ý nghĩa lớn đã được tổ chức ở thủ đô, tạo dấu ấn đặc biệt, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân ở Hà Nội và nhiều vùng miền trong toàn quốc cùng bạn bè quốc tế.
Sáng 13/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã thông qua kế hoạch tổ chức sự kiện Hoa hậu Trái Đất 2010, diễn ra tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) từ ngày 12-14/11.
16 thí sinh lọt vào vòng chung kết đồng đều về cả khả năng lẫn sắc vóc nhưng đều là những gương mặt đã quen với khán giả. Sự hấp dẫn của cuộc thi còn lại là nỗ lực tranh tài của mỗi thí sinh
Hồ sơ "Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn" đã được Hội đồng tư vấn Mạng lưới công viên địa chất Toàn cầu (Global Geoparks Network - GGN) chính thức công nhận là thành viên của Mạng lưới công viên địa chất Toàn cầu vào 22giờ (Việt Nam) ngày 3/10/2010 tại Hội nghị Mạng lưới công viên địa chất châu Âu (được tổ chức tại Lesvos, Hy Lạp). Về sự kiện quan trọng này, GĐ Sở VH-TT và Du lịch tỉnh Hà Giang, ông Nguyễn Trùng Thương đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo SK&ĐS.
(HBĐT) - Là người dân tộc Kinh, quê ở huyện Thạch Thất, Hà Nội, cái duyên đưa anh Kiều Văn Kiên đến với hành trình sưu tầm hiện vật cổ dân tộc Thái cũng thật ngẫu nhiên và thú vị.
Lần đầu tiên một LHP Quốc tế sẽ diễn ra tại Việt Nam, là cơ hội để Điện ảnh Việt Nam được quảng bá và sánh ngang với nhiều nền điện ảnh trên thế giới. Ngày 17.10 tới, LHP Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Film Festival – VNIFF) sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.