Đã có những nghi vấn đạo hình ảnh xung quanh album mới Cock-tail của Hà Anh Tuấn. Sau khi cân nhắc, Hà Anh Tuấn đồng ý trả lời phóng viên Dân trí và cho biết, đây sẽ là lần trả lời duy nhất về sự việc này.
Album Cock-tail phát hành với nhiều ấn tượng về sự mới lạ. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hành không lâu, trên một số diễn đàn, và các trang web đã xôn xao thông tin, Hà Anh Tuấn “đạo” ý tưởng về mặt hình ảnh abum Cock-tail, những bức hình chụp Hà Anh Tuấn và gà trống có nhiều nét giống với bộ ảnh thời trang của Tom Ford. Hà Anh Tuấn có biết thông tin này?
Cảm ơn thông tin này đã giúp tôi biết và đọc được bài báo đã đưa ra những nhận xét trên. Cũng may mắn là, bài báo dừng lại ở nhiệm vụ là đưa ra ý kiến phản biện và một câu hỏi mở để tất cả mọi người tự nhận xét và đánh giá. Nếu là một ý kiến quy chụp và khẳng định chủ quan theo hướng tiêu cực thì có lẽ, bài báo và người viết đã đi chệch khỏi chức năng của mình.
Phía sau mọi lý lẽ vẫn có một sự thật cần được chứng minh. Đứng trước những bức hình thời trang của Tom Ford và hình ảnh bìa đĩa mới của Hà Anh Tuấn vẫn có nhiều người đặt câu hỏi, liệu có xảy ra việc, Cao Trung Hiếu và Hà Anh Tuấn đã biết đến bộ ảnh thời trang của Tom Ford trước khi phát hành album Cock-tail?
Để thực hiện một dự án âm nhạc phải kể đến sự đóng góp công sức và sáng tạo của nhiều cá nhân. Bộ hình ảnh của Cock tail được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Phan Trọng Đức, stylist Phạm Thế Anh Đức, và giám đốc hình ảnh Cao Trung Hiếu. Ngoài ra, còn có nhà sản xuất Dương Khắc Linh, giám đốc dự án Võ Đỗ Minh Hoàng… Tôi đang kể chi tiết và cụ thể như thế để biết rằng, khi đánh giá cần phải tìm hiểu và tôn trọng tất cả những cá nhân đã làm nên sản phẩm, không nên viết bừa, viết ẩu.
Tôi tin rằng, nếu người viết bài báo ấy đã cầm CD và nghe những bài hát trong album sẽ không có cái nhìn như thế. Đây lại chính là điều tối thiểu mà một người viết về mảng văn hóa, văn nghệ phải làm. Còn về vấn đề thời trang, tôi tự nhận mình là một người không am hiểu và thật sự không đam mê, nên Tom Ford hay bất cứ một nhân vật nào của làng thời trang sẽ là những điều tôi tìm hiểu trong tương lai.
Dẫu vậy, đã có nhiều dư luận trước những bức hình của abum Cock-tail và bộ ảnh thời trang của Tom Ford. Có ý kiến cho rằng, ý tưởng về con gà trống sắc màu đầy sinh động còn có bóng dáng của bộ ảnh “Tốc độ và sự chuyển động” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Sự so sánh của bản thân Hà Anh Tuấn khi đứng trước tất cả những hình ảnh trên, là gì?
Theo Tuấn, “nghi án” đạo hình ảnh liệu có ảnh hưởng đến câu chuyện của chàng Bartender si tình trong Cock-tail?
Tôi suy nghĩ kỹ và quyết định sẽ chỉ trả lời một lần duy nhất bài phỏng vấn này vì với tôi, bài viết kia chỉ là một vấn đề ngoại lệ rất nhỏ. Tôi hiểu, chấp nhận và không suy nghĩ nhiều. Tôi trả lời một lần ở đây để những người yêu mến, ủng hộ âm nhạc của tôi có thể yên tâm về quan điểm nghệ thuật của tôi. Vậy thôi.
Cao Trung Hiếu va ekip sáng tạo có nói , nếu được xem trước những bộ hình của Tom Ford, nếu biết trước những bức ảnh của Nguyễn Á, Cao Trung Hiếu và ê-kíp sẽ có những bức ảnh đẹp hơn thế. Ví dụ, Cao Trung Hiếu không biết phun nước vào con gà sẽ khiến con gà tươi tỉnh hơn, nên đã để chú gà trống trông có vẻ ủ rũ trên vai Hà Anh Tuấn như vậy. Nếu biết, có thể, Cao Trung Hiếu đã cho Hà Anh Tuấn phun nước vào con gà trống để bức ảnh trở nên sống động… Hà Anh Tuấn nghĩ sao về ý kiến này?
Đã có nhiều bài báo hỏi Tuấn về 7 ca khúc tiếng Anh, về những sự chuẩn bị công phu khi phát hành một dự án âm nhạc mới… Việc quảng bá cho sản phẩm mới là công đoạn quan trọng không kém những giai đoạn đã làm. Hà Anh Tuấn nghĩ sao nếu những thông tin “đạo” hình ảnh lại có thể giúp cho việc bán đĩa chạy hơn?
Tôi không có suy nghĩ đó, và tôi cũng không nghĩ người ta bỏ tiền ra để mua một sản phẩm nghệ thuật không tôn trọng luật chơi của nghệ thuật. Tôi vô cùng muốn mọi người tôn trọng sức sáng tạo cũng như bản quyền sáng tạo của mình, và vì thế, trước tiên, tôi tôn trọng sự sáng tạo của người khác.
Hơn nữa, những người yêu mến và đang nghe nhạc của tôi là những người vô cùng tự trọng, họ sẽ phản ứng trước tiên và không bao giờ để tôi làm những chuyện như thế. Đĩa của tôi không bán chạy tại Việt Nam sẽ là điều họ chấp nhận được, nhưng Hà Anh Tuấn xâm phạm quyền sáng tạo của người khác sẽ là cái họ không chấp nhận. Với tôi, thương hiệu là quan trọng nhất.
Lệ thường, khi có một sản phẩm ưng ý, người ta sẽ cầu toàn, sẽ muốn mọi cái nhìn về sản phẩm đều tốt đẹp, đều là sự ghi nhận… Tuy nhiên, scandal đôi khi hữu ích hơn chúng ta tưởng. (Có lý do khi nhiều người đã cố gắng tạo scandal để sản phẩm của mình, để tên tuổi của mình được chú ý hơn), Hà Anh Tuấn thì sao?
Tôi chưa bao giờ quy chụp scandal nghiễm nhiên là cái xấu cả! Nó là sự kiện, hiện tượng tức thời nhằm thu hút sự chú ý của công chúng tại một thời điểm nào đó, và để phục vụ cho một sản phẩm nào đó.
Đứng trước những nghi ngờ về việc đã “đạo” ý tưởng, Cao Trung Hiếu - người phụ trách thiết kế hình ảnh cho album Cock-tail của Hà Anh Tuấn đã trả lời phóng viên Dân trí “Tôi đã đọc những thông tin trên mạng, và đọc cả những so sánh của mọi người trước những bức hình. Trước tiên, tôi khẳng định, những bức hình tôi chụp Tuấn cùng gà trống khá giống với những bức hình thời trang của Tom Ford. Nhưng quả thực, đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy bộ ảnh của Tom Ford, và cũng là lần đầu tiên được nhìn thấy những bức hình của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Nếu tôi có ý định đạo ý tưởng, tôi đã không dám chọn những bức hình nổi tiếng như thế. Và cũng rất khó để đạo!”
Theo Cao Trung Hiếu nếu việc đạo ý tưởng hình ảnh diễn ra, quy trình sản xuất album của Hà Anh Tuấn sẽ bị đảo ngược. “Giả sử nhé, nếu tôi nhìn thấy hình ảnh của Tom Ford và có ý định đạo, tôi sẽ nói với Tuấn. Lúc ấy, Tuấn sẽ nghĩ ra chữ Cock-tai, rồi nảy sinh ra ý tưởng về anh chàng Bartender, và rồi mới đặt hàng 7 ca khúc… Điều đó quá vô lý! Hoặc giả sử, Tuấn đã làm xong hết và nói với tôi về việc thiết kế một bìa đĩa về Cock-tail, về một con gà trống, tôi sẽ đi tìm kiếm những bức hình có liên quan đến gà chứ không phải là những bức hình liên quan đến con quạ như của Tom Ford! Về những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, tôi đã nghĩ, nếu được nhìn thấy những bức ảnh ấy trước, tôi đã để cho Tuấn phun nước vào con gà như thế để chú gà trống nhìn có vẻ… tươi tỉnh hơn. Nhiều bạn trên mạng có chê con gà quá ủ rũ. Đấy là con gà trống mà chúng tôi đã phải mất rất nhiều thời gian, công sức tìm kiếm. Đúng hôm chụp hình, con gà lại ủ rũ như vậy. Thậm chí, con gà còn không đứng được trên vai Tuấn. Chúng tôi nhận ra điều ấy nhưng cũng không có vấn đề gì lắm, vì anh chàng bartender trong câu chuyện là người rất si tình. Anh ấy có thể như vậy khi không nhận được tình yêu đáp trả…”. |
Theo DanTri
Đầu năm, thị trường âm nhạc lại “dậy sóng” với hàng loạt album của các ca sĩ. Đây là thời điểm thích hợp để các ca sĩ ra album, điều này là dễ hiểu. Nhưng có một sự thật đáng buồn là thị trường âm nhạc Việt Nam cũng chỉ “sôi động” vào đầu năm thôi, có lẽ điều đó là chưa đủ.
Góp phần vào sự phát triển nền kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, thời gian qua, ngành du lịch đã hoàn thành tốt sứ mệnh mang hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới. Tầm vóc và vị thế Việt Nam ngày càng được khẳng định trên bản đồ du lịch thế giới.
(HBĐT) - Đã lâu không trở lại xã vùng cao Giáp Đắt (Đà Bắc). Con đường men theo sườn núi lổn nhổn ổ gà ngày nào, nay đã được rải nhựa êm thuận. Đất trời vùng cao ngày cuối năm mang vẻ đẹp hoang sơ, giản dị nhưng làm say lòng ai khi đặt chân tới.
Lần đầu tiên nước ta tổ chức Liên hoan phim (LHP) quốc tế tại Hà Nội. Sự kiện điện ảnh lớn lao này lẽ ra là một điểm sáng trong năm qua, nhưng nó lại gây ra nhiều điều tiếng. Ngay buổi chiếu phim khai mạc, ban tổ chức lại chiếu một bộ phim hoạt hình của Pháp khiến nhiều khán giả bỏ về. Trong LHP, việc Cục Điện ảnh kết hợp với Công ty BHD tổ chức cũng bất ổn.
Chương trình hoà nhạc mang tên “Những ngày gió” sẽ diễn ra tại Trung tâm văn hoá Pháp 24 Tràng Tiền, Hà Nội vào ngày 15-1 tới. Chương trình là sự sáng tạo pha trộn nhiều âm sắc và ý vị, là sự gặp gỡ của nhiều nền văn hóa, với sự tham gia của các nghệ sĩ Pháp, Tây Ban Nha và Việt Nam.
7 năm trước, sự thành công của Gái nhảy đã đánh dấu cột mốc hình thành “mùa phim Tết” cho thị trường Điện ảnh Việt Nam. Liên tiếp những năm sau đó, mùa phim Tết đã trở thành mùa gặt hái của nhiều hãng phim lớn nhỏ. Những tưởng cứ theo đà ấy, các nhà làm phim và khán giả vẫn sẽ tiếp tục kỳ vọng vào dịp “làm ăn” lớn nhất trong năm này. Thế nhưng, tình hình phim Tết năm nay có vẻ trầm lắng lạ khi Tết đã cận kề mà quanh các rạp chiếu lớn chưa có một poster quảng cáo nào.