Một đoàn khách du lịch Mice ở Phan Thiết.
Lượng khách du lịch Mice (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) đến Việt Nam bất ngờ tăng mạnh trong những tháng đầu năm nay là tín hiệu vui cho ngành "công nghiệp không khói" của nước ta. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng để thu hút nhiều hơn nguồn khách này.
Hiệu quả bước đầu
Với những danh thắng mà thiên nhiên ban tặng cùng nhiều di sản văn hóa, Việt Nam là điểm đến đầy triển vọng của loại hình du lịch Mice trong khu vực ASEAN. Chưa hết, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn ra phức tạp, sự mất ổn định diễn ra tại nhiều quốc gia thì Việt Nam được công nhận là một điểm đến an toàn và thân thiện.
Theo đại diện của nhiều hãng lữ hành, mùa du lịch Mice năm nay đến sớm với lượng khách tăng mạnh. Đơn cử như Công ty Fiditour liên tiếp nhận được những hợp đồng Mice giá trị cao ngay trong tháng 6. Dự kiến, lượng khách Mice trong mùa hè năm nay tại Fiditour sẽ đạt khoảng 60.000 lượt (tăng 32% so với cùng kỳ năm 2010). Tương tự, tại Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist trong 6 tháng đầu năm 2011 đã đón nhiều đoàn Mice lớn với hơn 40.000 lượt khách trong nước và quốc tế. Còn tại Vietravel, lượng khách Mice từ đầu năm đến nay cũng chiếm khoảng 60% tổng số lượng khách của công ty này...
Theo tính toán, loại hình Mice mang lại giá trị kinh tế cao gấp 6 lần so với những loại hình du lịch thông thường. Cụ thể, mức chi tiêu trung bình (ngoài chi phí tour) của khách Mice từ châu Âu là 700-1.000 USD/ngày, khách châu Á khoảng 400 USD/ngày, con số thực tế có thể còn cao hơn. |
Năm nay, hầu hết các đoàn khách Mice đều sử dụng dịch vụ khách sạn, ăn uống, tổ chức hội nghị với tiêu chuẩn cao hơn hẳn những năm trước. Những điểm đến thu hút đông khách Mice là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phú Quốc... Theo Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), tuy đã rõ hiệu quả bước đầu nhưng sức hút từ Mice vẫn chưa xứng với tiềm năng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp, các hãng lữ hành cần phải tìm cách khai thác hiệu quả hơn mảng thị trường tour hấp dẫn này.
Cần chiến lược dài hơi
Mặc dù có nhiều cơ hội phát triển loại hình du lịch Mice nhưng hiện tại, Việt Nam đang vấp phải nhiều khó khăn trong việc đẩy mạnh khai thác loại hình du lịch "hốt bạc" này.
Đánh giá việc phát triển du lịch Mice tại Việt Nam thời gian qua, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông của Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, đoàn khách của du lịch Mice thường có quy mô lớn, có khi lên đến cả ngàn người, đồng thời khả năng kinh tế của khách Mice thường rất cao, bởi vậy mà du lịch Mice yêu cầu chất lượng dịch vụ trên mức thông thường rất nhiều. Họ thường yêu cầu khách sạn 4-5 sao, những khu resort (nghỉ dưỡng) cao cấp; tour sau hội nghị cũng phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu, địa điểm tổ chức tiện nghi và đơn vị vận chuyển, nhân viên, hướng dẫn viên du lịch có kỹ năng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, số lượng khách sạn từ 4-5 sao đạt chuẩn tại nhiều thành phố chưa nhiều, khách sạn tại những thành phố lớn lại thường xuyên kín chỗ nên không phải lúc nào các hãng lữ hành cũng có thể đáp ứng yêu cầu của khách Mice. Thêm vào đó, Việt Nam còn thiếu trung tâm biểu diễn văn hóa hiện đại, trung tâm mua sắm cao cấp, hàng lưu niệm đặc trưng chưa đáp ứng nhu cầu của khách.
Một nguyên nhân nữa khiến các đoàn Mice quốc tế chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ là do mối liên kết giữa các bên như nhà hàng, khách sạn và đơn vị lữ hành tại nhiều nơi còn lỏng lẻo, thiếu chuyên nghiệp. Một số đơn vị chỉ thấy cái lợi trước mắt, sẵn sàng nâng giá với đối tác, gây ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng… dù biết sản phẩm Mice là tổng hợp của nhiều dịch vụ, đòi hỏi các bên tham gia từ lữ hành, vận chuyển cho đến lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng chương trình nhóm, chương trình tham quan... phải bắt tay chặt chẽ thì mới có thể tạo ra chất lượng dịch vụ tốt.
Nhiều chuyên gia nhận định, du lịch Mice tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trong thời gian tới bởi lượng khách đến nước ta thông qua Mice nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển kinh doanh còn tiếp tục tăng. Trước thực tế trên, theo ông Nguyễn Minh Mẫn, để du lịch Mice phát triển thì cần tăng cường đầu tư xây dựng thêm những khách sạn, resort cao cấp tại những điểm đến ưa chuộng như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang... đặc biệt là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua đào tạo, đào tạo lại để có thêm nhân viên giỏi ngoại ngữ, những phiên dịch cao cấp phục vụ tại các hội thảo quốc tế.
Theo HaNoiMoi
Di sản chỉ được vinh danh nhờ vào giá trị quý giá tự thân và chặng đường nỗ lực đề cử, hoàn tất hồ sơ và thuyết phục hội đồng tuyển chọn. Từ vốn quý của một quốc gia, di sản vươn mình qua biên giới và trở thành tài sản chung của cả nhân loại. Chỉ cách ứng xử văn hóa và thái độ trân trọng, nâng niu của chúng ta mới giúp những viên ngọc quý ấy tỏa sáng, trường tồn.
Một trong những công trình hoành tráng và tốn kém tiền của nhất trong các công trình chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội là con đường gốm sứ ven sông Hồng. Với kỷ lục Guinness về bức tranh gốm sứ dài nhất thế giới, công trình đã đem lại niềm tự hào cho người dân Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên đến nay, việc giữ gìn và phát huy giá trị của công trình này đang khiến nhiều người không khỏi băn khoăn.
Ngay sau khi được tin Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO chính thức công nhận Thành nhà Hồ trở thành Di sản văn hóa thế giới, phóng viên TTXVN tại Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa về sự kiện quan trọng này cũng như hướng bảo tồn, phát huy giá trị của di sản Thành nhà Hồ của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.
Nhiếp ảnh gia Việt Văn, phóng viên báo Lao Động là tác giả VN duy nhất đoạt giải tại cuộc thi ảnh hàng đầu châu Âu PX3 (Prix de la Photographie, Paris- Pháp), với tác phẩm “Câu chuyện cát số 9” đoạt huy chương đồng (Bronze Medal) thể loại “Chân dung” và Bằng danh dự cho “Đi làm buổi sáng” - thể loại “Báo chí” ở khu vực dành cho các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp.
Đó là trường hợp hai quyển sách Đắc nhân tâm và Quẳng gánh lo đi mà vui sống, nguyên tác của Dale Carnegie. Năm 2008, Công ty Trí Việt - First News (TP.HCM) công bố đơn vị này đã mua tác quyền hai quyển sách trên từ NXB Simon & Schuster - nơi giữ bản quyền tác phẩm của Dale Carnegie.
(HBĐT) - Hòa chung dòng chảy CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở KDC" do T.Ư MTTQ Việt Nam phát động, 15 năm qua, huyện Tân Lạc đã khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có để xây dựng mô hình KDC, làng văn hóa tiêu biểu. Thực hiện đầy đủ 6 nội dung của CVĐ, nhưng đồng bộ, sâu sát nhất là tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú.