Tuy tỏ ra không mấy sốt ruột với “thảm họa V-pop” nhưng thực tế các ca sĩ có thực lực, các nhạc sĩ giỏi nghề và những nhà sản xuất tâm huyết đang ngấm ngầm tạo nên cú lội ngược dòng cho thị trường nhạc Việt bằng chính nội lực cũng như những nguồn lực tích cực từ bên ngoài...
Mỹ Tâm vẫn luôn hết mình và làm hài lòng những ai yêu mến. Nhưng thị trường lại luôn cần những cá tính âm nhạc mới... - Ảnh: Gia Tiến |
<OBJECT id=winMediaPlayerID codeBase=http://activex.microsoft.com/activex/controls/mplayer/en/nsmp2inf.cab#Version=6,4,5,715 type=application/x-oleobject height=45 standby="Loading Microsoft Windows Media Player components..." width=250 classid=CLSID:6BF52A52-394A-11D3-B153-00C04F79FAA6 name=winMediaPlayer> <EMBED type="application/x-mplayer2" id="wmpEmbed" pluginspage="http://www.microsoft.com/Windows/MediaPlayer/" src="http://resource.tuoitre.vn/r/2011/09/m4m2WntR.mp3" name="MediaPlayerTV" height="45" width="250" AutoSize="1" AutoStart="0" ClickToPlay="1" DisplaySize="1" EnableContextMenu="0" EnableFullScreenControls="1" EnableTracker="1" Mute="0" PlayCount="999" ShowControls="1" ShowAudioControls="1" ShowDisplay="0" ShowGotoBar="0" ShowPositionControls="1" ShowStatusBar="1" ShowTracker="1">EMBED>OBJECT>
Không thể phủ nhận chính các live show cá nhân chở đầy ước vọng của ca sĩ đã giúp thị trường nhạc Việt không quá ảm đạm, bế tắc trong nhiều năm qua. Cũng chính những live show này đã ghi dấu tên tuổi, thậm chí làm nên những cuộc đổi ngôi đầy ngoạn mục cho sân khấu nhạc Việt. Thế nhưng với các live show cá nhân của Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Cẩm Ly và cả một nhân tố còn tương đối mới như Lê Cát Trọng Lý trong tháng này cũng không thể và không nhằm “vượt qua chính mình”.
Loay hoay trên “đỉnh phù vân”
Vui là các đêm diễn đó đều gần kín khán giả. Riêng sô Cho một tình yêu của Mỹ Tâm tại Hà Nội phải tăng thêm một suất vì “cháy vé”. Cũng có thể thấy từ những sô này là các ca sĩ không chỉ hát mà còn phát triển rất nhiều khả năng khác như tham gia việc tổ chức sản xuất, biên tập âm nhạc, lên ý tưởng cho sân khấu và trang phục trình diễn, diễn kịch, diễn tuồng... Khán giả hài lòng và mãn nhãn.
Đàm Vĩnh Hưng vẫn giữ vững ngôi vị “ông hoàng” với khả năng chiêu đãi người nghe 30-40 ca khúc không ngừng nghỉ trong một khán phòng được bài trí, dàn dựng thật lộng lẫy, xa hoa. Mỹ Tâm vẫn là một giọng ca chắc, khỏe, tràn đầy năng lượng. Tâm cũng khéo khoe khả năng nhảy, múa rất điệu nghệ. Cô chịu khó tung hứng cùng khán giả và đầy cố gắng khi diễn hoạt cảnh với Tuấn Hưng, Hiếu Hiền. Cô không ngần ngại kéo dài chương trình hơn 30 phút so với kịch bản để hát tiếp những ca khúc do khán giả yêu cầu.
Và Cẩm Ly trong Tự tình quê hương 2 cũng thế. Nếu phải than phiền thì chỉ có thể than rằng sao chương trình dài quá, từ 20g đến gần 24g mới kết thúc. Nhưng như thế mới thấy một ca sĩ “bé như hạt tiêu” Cẩm Ly đã yêu quý khán giả của mình và nỗ lực đến nhường nào mới có thể tạo dựng một chương trình đa thể loại, dài hơi và trọn vẹn như thế.
Hẳn nhiều khán giả đến thưởng thức đêm diễn thứ hai (18-9) không biết rằng trong tiết mục gần cuối, vì vội chạy vào hậu trường để thay phục trang, Cẩm Ly đã té bong gân mà vẫn cắn răng hát, múa thật nhuyễn cho tiết mục kết hoành tráng của chương trình. Được chở thẳng đến bệnh viện, Cẩm Ly còn nuối tiếc vì không thể ở lại chào khán giả...
Nhưng cả Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm hay Cẩm Ly đều chỉ thật “ngọt” với những ca khúc hay phong cách đã quá quen thuộc. Họ vẫn loanh quanh trên “đỉnh phù vân” của riêng mình trong khi thị trường lại luôn đòi hỏi những cá tính, phong cách âm nhạc mới. Vậy nên không ít kỳ vọng đã được đặt vào những đêm Vui tại TP.HCM, Đà Nẵng và Quy Nhơn của Lê Cát Trọng Lý. Nhưng “cái dở của Lý không hẳn là thiếu kinh nghiệm mà là thiếu một êkip thiện chiến giúp sức” - anh Thanh Tuấn, giám đốc điều hành một doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng và là một người hâm mộ Lý, nhận định.
Lối đi dưới chân mình
Êkip đó không phải để giúp Lý trở thành ca sĩ hạng A của thị trường mà là một nghệ sĩ đi đúng hướng với những giá trị riêng có của mình. Và Nguyên Thảo hay Tùng Dương là những ví dụ cho kiểu giá trị mới đó. Tùng Dương dư sức hớp hồn người nghe bằng những bản pop êm dịu hay những bài tình xưa não lòng. Nhưng Dương không chọn con đường quen thuộc đó mà chọn những thứ khó nghe hơn, thách thức bản thân hơn với sự nâng bước, lên tinh thần từ những nhà sản xuất đầy cá tính khác như Ngọc Đại, Lưu Hà Anh, Giáng Son, Đỗ Bảo, Nguyễn Công Phương Nam... Dẫu những sản phẩm của Tùng Dương không được mọi tai nghe chấp nhận nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng lẫn cá tính “đắt giá” này.
Riêng Nguyên Thảo chắc chắn sẽ rất nhạt nhòa nếu kết thân với dòng nhạc thị trường dễ dãi. May mà ngay từ đầu cô đã “bén duyên” cùng nhạc sĩ Dương Thụ và có được những bước đi tuy rất chậm nhưng ngày càng vững chắc. Để được như thế, Thảo đã rất “lạnh” với những mời mọc xung quanh. Cô chỉ hát 3-4 sô trong một năm và dành gần ba năm qua để thực hiện những album mà đến giờ vẫn chưa ra mắt. Nhờ chịu khó “luyện công” nên mỗi khi xuất hiện, Nguyên Thảo lại nhận được ngợi khen và kỳ vọng đáng kể. Chính Nguyên Thảo, chứ không phải một diva hay ca sĩ hạng A nào khác, là giọng hát đầu tiên “xoay vòng” trong chương trình Không gian âm nhạc do êkip của đạo diễn Việt Tú thực hiện.
Cùng với Tuấn Ngọc (hát chính), Nguyên Thảo (khách mời) đã mở màn cho chuỗi chương trình được cho là “hiện tượng ca nhạc” của năm nay. Một “không gian” tuy không quá rộng lớn nhưng đã chính thức ghi dấu tên tuổi của Nguyên Thảo vào danh sách nữ danh ca của làng nhạc Việt. Bởi từ sân khấu này, hàng loạt yêu cầu đã gửi về với mong muốn hãy dành cho Thảo một đêm diễn chính thức. Trước hiệu ứng tích cực này, những người thực hiện Không gian âm nhạc đã quyết định dành cho Nguyên Thảo hai đêm diễn vào ngày đặc biệt của năm (24 và 25-12) với chủ đề “Tiếng chuông ngân” mà khách mời sẽ lại là một giọng hát, một cá tính thú vị khác - Hòa Trần.
Những giọng hát có thực lực, không quá bon chen, cần mẫn với “lối đi ngay dưới chân mình” như thế hiện không ít: Đức Tuấn, Anh Khang, Hà Okio... Nhưng để tỏa sáng dù chỉ trên con đường nhỏ, họ cùng cần “những người biết chuyện” giúp sức.
Đức Tuấn (trái) và Nguyên Thảo hứa hẹn sẽ mang đến những khác biệt cho thị trường V-pop bằng những live show và album cá nhân vào cuối năm nay - Ảnh: Gia Tiến |
Quyền trợ giúp từ phương xa
Những người đó gồm: nhà sản xuất mát tay, đạo diễn tài ba, vài nhạc sĩ sáng giá, nhà biên tập đi kịp thời đại, nhà quay phim cùng một nhiếp ảnh gia đầy sáng tạo, nhà thiết kế và chuyên viên trang điểm có khả năng tạo nên xu hướng... Gần đây nhất, Đoan Trang và Tùng Dương đã cậy nhờ vào những chuyên viên người Đức, các nhà sản xuất Việt kiều Đức thực hiện album The unmakeup và Li ti. Thế nhưng việc cậy nhờ “người ngoài” hoàn toàn không hẳn là lựa chọn tối ưu bởi các sản phẩm đó thường khó tiếp cận với người nghe nhạc trong nước và cũng chưa đủ đặc sắc để vươn ra khu vực.
Rút kinh nghiệm từ những người đi trước, Đức Tuấn khéo hơn khi chọn cho mình một êkip “có Tây có ta” trong live show mang chủ đề “Thiên thai” (dự kiến diễn ra ngày 23-11 tại TP.HCM và 26-11 tại Hà Nội). Cầm trịch vẫn phải là đạo diễn ca nhạc lành nghề nhất VN hiện nay Phạm Hoàng Nam. Nhưng đưa Đức Tuấn đến tầm cao mới sẽ là một êkip toàn người Anh: nhạc trưởng Paul Bateman (người sẽ chỉ huy các buổi hòa nhạc tại Olympic sắp tới), nhà thiết kế sân khấu kiêm phục trang Christopher de Wilde, kỹ sư âm thanh Colin Boland cùng ba biên đạo múa Anthoula Papakadis, Ryan Jennis và Jessica Knight.
Tuy thế, sôi nổi và đang tạo hiệu quả hơn chính là việc “những người biết chuyện” tự lập một êkip và chắp cánh cho những cá tính mà họ cho là xứng đáng. Như Huy Tuấn và ban nhạc Anh Em đã bỏ nhiều tâm sức thực hiện chuỗi chương trình Âm nhạc trên tầng cao hay êkip của đạo diễn Việt Tú với Không gian âm nhạc.
Ý tưởng và mục tiêu của hai chương trình gần như giống nhau: tạo nên một không gian thưởng thức âm nhạc ấm áp và chất lượng, đáp ứng được nhu cầu hát của ca sĩ và nhu cầu của khán giả được thưởng thức giọng ca đẹp hay những sáng tạo đáng trân trọng từ nghệ sĩ. Thiện ý chắp cánh từ những người giỏi nghề và tâm huyết này đã khiến nhiều ca sĩ dẹp bỏ kiêu hãnh của riêng mình để cùng bắt tay tạo dựng nên những chương trình mà không chỉ họ được thăng hoa mà còn mang đến cảm giác mê đắm cho người thưởng ngoạn.
Theo Báo Tuoitre
10 ngày sau khi phần I (42 tập) phim lịch sử cổ trang “Huyền sử thiên đô” “dứt sóng” trên VTV3 (ngày 9.9.2011), nhà đầu tư của phim - Cty Sao thế giới (STG) bắt đầu cuộc săn lùng kinh phí cho phần II phim - 30 tập còn lại.
Xuất bản lần đầu vào năm 1937 dưới tựa đề “Mọi Kon Tum”, tác phẩm khá nổi tiếng của hai anh em Nguyễn Kinh Chi và Nguyễn Đổng Chi lại chỉ được “nghe nói” nhiều hơn là tận mắt nhìn thấy, kể cả đối với nhiều người trong giới nghiên cứu.
Lần đầu tiên, 10 bài quan họ cổ được ghi hình. Sau hai năm ròng rã, DVD Tôi là con giai sông Cầu... vừa được hai liền anh nông dân hoàn tất và chuẩn bị phát hành.
Bằng những câu chuyện, những tâm sự về tình yêu, về cuộc sống của người lính đảo, “Hướng về Trường Sa” - chương trình giao lưu ca nhạc đặc biệt, đầy xúc động do Đài truyền hình VTC, mạng Go.vn và báo Tuổi trẻ tổ chức vào tối qua đã để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng người xem.
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, sáng 20.9, Hội đồng xét duyệt phim tham dự Oscar 2012 đã kiểm phiếu, chọn đại diện phim Việt Nam tham dự hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc.
(HBĐT) - Theo kế hoạch luân chuyển sách pháp luật giữa tủ sách pháp luật của UBND xã với điểm BĐ-VH xã được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định ban hành ngày 28/4/2010, việc luân chuyển sách trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ năm 2010 và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I từ quý II/2010 đến quý I/2011 triển khai làm điểm tại 6 xã của các huyện Mai Châu, Lương Sơn và thành phố Hòa Bình; giai đoạn II từ quý II/2011 trở đi tiếp tục triển khai việc luân chuyển sách pháp luật tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với cơ sở không có điểm BĐ-VH xã, việc luân chuyển sách được thực hiện với trung tâm học tập cộng đồng.