Sự lựa chọn “Ký ức mùa đông” của Thành Vương thể hiện gu âm nhạc “thuần Việt” của Hội đồng thẩm định, cũng là một sự lựa chọn “an toàn” nhất so với nhiều cách thể hiện mới mẻ, có xu hướng hòa nhập âm nhạc thế giới.

 

Tuy nhiên, so với mặt bằng những bài hát còn lại vốn sàn sàn ngang nhau, Thành Vương ghi điểm nhờ những giai điệu pop ballad ngọt ngào. Có lẽ, Thành Vương nên được nhận thêm giải của Hiệp hội ghi âm - bài hát hứa hẹn là bài hit trên thị trường.  

Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Không thực sự có ca khúc nổi bật, nhưng “Bài hát Việt 2011” là bảng màu của những ca khúc trẻ trung, có cá tính. Năm nay cũng thể hiện sự thay đổi trong cơ cấu giải thưởng: Không có giải theo từng thể loại âm nhạc, mà có giải sáng tạo, giải triển vọng, cùng giải của hội đồng báo chí  và hiệp hội ghi âm.

Trong số 16 ca khúc tham gia chung kết 18.2, những bài hát đáng chú ý và gây được ấn tượng đối với các vị khách mời là: “Trả lại cho em” (Dương Cầm), “Con sâu” (Dương Đức Tâm), “Ngôi sao trong đêm” (Tạ Quang Thắng), “Ký ức mùa đông” (Thành Vương), “Nơi ấy có cha” (Phạm Thanh Hà), “Nơi ấy” (Hà Okio), “Đứng yên” (Thái Trinh), “Cây bàng” (Việt Phương - Đức Cường), “Vỏ bọc” (Lưu Thiên Hương).

Biên độ đề tài được mở rộng, các tác giả  trẻ hôm nay không chỉ viết về tình yêu, mà các vấn đề xã hội khác, cách thể hiện mềm mại, không hô hào, có sự xúc động và lắng đọng bên trong, tiết tấu nhanh, lạ  và ca từ tương đối ổn. Trong số đó, “Đứng yên” do Thái Trinh (ảnh) sáng tác và trình bày được xem là ca khúc có ca từ hay nhất, sâu sắc nhất. Ca khúc này cô viết năm 16 tuổi. Thái Trinh là một trong những nhạc sĩ trẻ có triển vọng và có tư chất.

Lạ và sinh động qua tiết tấu, vui tươi và khao khát bay đến tự do  là hình ảnh con sâu hóa bướm mà Hải Yến mang lại trong ca khúc “Con sâu”. Tô Minh Đức cũng khá thành công khi chuyển tải cảm xúc tràn trề trong “Ký ức mùa đông” - ca khúc có đời sống trên mạng ngay khi vừa tung ra bản demo.

Riêng lạ, phong cách hip hop với lối đọc rap vui nhộn có “Cây bàng” của hai bạn trẻ Việt Phương - Đức Cường, tuy ca từ chưa hay, chưa gọn, nhưng phần nào thể hiện đúng tính cách của người trẻ  khi mới vào đời. “Vỏ bọc” của Lưu Thiên Hương dày dặn về kỹ thuật, cũng bật lên được những đối kháng trong tâm thế của con người hiện đại, nơi bị phân thân giữa giá trị thực và giá trị vật chất bủa vây, được Pha Lê trình bày khá hiệu quả.

Ngoài yếu tố ca sĩ trình bày, cũng phải kể thêm phần hoà âm phối khí, trong đó có những tác phẩm có sự hoà quyện giữa nội dung và hoà âm một cách tự nhiên, như “Con sâu”, “Đứng yên” (Thanh Tâm phối khí), “Trả lại cho em” (Dương Cầm), “Vỏ bọc” (Sơn Hải phối) và “Cây bàng”.

Bên cạnh đó, một số bài còn non vẫn được đưa vào chung kết, như “Đi thôi” (Thùy Hoàng Diễm), “Như lời mẹ ru” (Anh Khang)... Lần này, Nguyễn Vĩnh Tiến không làm nên bất ngờ như từng làm với ca khúc “Bà tôi” cách đây nhiều năm, nhưng vẫn bình dị và sâu lắng trong ca khúc “Mẹ tôi và những thị xã vắng”. Bài hát Việt năm nay cũng ghi dấu nhiều tác giả tự trình bày ca khúc của mình và khá thành công như Tạ Quang Thắng, Thái Trinh, Dương Cầm, Đinh Mạnh Ninh.

Tuy nhiên,  khó cho hội đồng nghệ thuật chính là ở chỗ chọn được Bài hát của năm trong số những bài khá đồng đều. Bài hát được khán giả yêu thích nhất có vẻ như đã có chủ vì  “Ký ức mùa đông” vốn dễ nghe, dễ nhớ và giàu  xúc cảm qua giọng ca Tô Minh Đức, hay “Cây bàng” cũng khá sinh động.

Dù ai được giải, ai không, cuộc chơi năm nay đã hoàn thành sứ mệnh của mình, là đúng nghĩa dành cho những người viết trẻ với những bảng màu đa sắc và tràn đầy sức sống, cũng như  đầy hơi thở cuộc sống đương đại.

 

                                                                    Theo Báo Laodong

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Các hội viên NCT xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn thực hiện hiệu quả phong trào trồng cây, trồng rừng. Phong trào đem lại môi trường sống trong lành và lợi ích phát triển kinh tế gia đình.
Hình bìa cuốn sách
Không có hình ảnh

Mùa xuân làng chài

(HBĐT) - Dạo quanh một vòng phố, phường của thành phố Hòa Bình, đến chân cầu cứng Hòa Bình, ở phường Tân Thịnh, có thể bắt gặp những cụ bà, cụ ông rồi đến những đứa trẻ đang ngồi lom khom trong căn nhà của mình.

Tài năng kiểu mới

Dù hát chưa hay, nhảy chưa đều, ảo thuật xoàng xoàng nhưng nếu làm cho giám khảo yêu mến thì đều được xếp là “tài năng”!

Thơ trẻ vì sao chưa có đỉnh?

Nhà thơ Hữu Việt cho rằng thơ trẻ nói chung và thơ VN nói riêng mấy năm gần đây khá đuối và thiếu vắng những hiện tượng. Vietnamnet đã tìm gặp anh để nghe những lý giải về thực trạng này.

Chương trình biểu diễn nhạc Jazz chào xuân 2012 của nhóm nghệ sỹ đến từ Nhật Bản

(HBĐT) - Tối 14/2, tại Trung tâm thương mại AP Plaza, Công ty TNHH Sankoh Việt Nam tổ chức chương trình biểu diễn nhạc Jazz chào xuân 2012 do nhóm nghệ sỹ đến từ Nhật Bản. Đến dự có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 120 cán bộ, công nhân đại diện cho trên 700 người lao động của Công ty.

Khu du lịch Chùa Tiên, xã Phú Lão: Đón trên 10 vạn lượt khách đến thăm quan

(HBĐT) - Tính đến trung tuần tháng 2, khu du lịch danh thắng, văn hoá, lịch sử chùa Tiên, xã Phú Lão (Lạc Thuỷ) đã đón trên 10 vạn lượt du khách, doanh thu ước đạt gần 2,2 tỉ đồng.

Phim nhà nước yếu khâu quảng bá

Phim Việt bây giờ không còn xa lạ với khán giả mua vé đến rạp, thậm chí còn đủ sức cạnh tranh với các phim ngoại nhập. Nhưng đó là chuyện của phim tư nhân...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục