Nhiều hoạt động VHVN, sinh hoạt CLB, đội, nhóm sở thích ở xóm Nà Mèo được hình thành và thường xuyên biểu diễn trong Ngày hội ĐĐK của xóm.

Nhiều hoạt động VHVN, sinh hoạt CLB, đội, nhóm sở thích ở xóm Nà Mèo được hình thành và thường xuyên biểu diễn trong Ngày hội ĐĐK của xóm.

(HBĐT) - Xóm Nà Mèo, xã Nà Mèo (Mai Châu) hiện có gần 100 hộ với trên 430 khẩu, 2 dân tộc Thái - Kinh và 7 dòng họ cùng sinh sống, gắn bó mật thiết với nhau. Ngoài sản xuất nông nghiệp, trong xóm hiện có nhiều hộ đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng rừng. Nhiều năm liên tục, xóm Nà Mèo được công nhận làng văn hóa. Để có được kết quả đó, chi bộ Đảng, chính quyền và nhân dân xóm Nà Mèo đã tích cực thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn liền với nhiệm vụ xây dựng xóm NTM.

 

Ông Vì Văn Dời, Trưởng ban Mặt trận xóm Nà Mèo cho biết:  Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đời sống người dân xóm Nà Mèo ngày càng phát triển.  Thu nhập bình quân đạt 4,7 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%.  Hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, hàng năm, 100% hộ gia đình của xóm đăng ký thi đua với 6 nội dung của CVĐ. Năm 2011, xóm có 65 hộ đạt gia đình văn hóa, trong đó có 43 hộ đạt từ 4-11 năm, 3 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục; chi bộ luôn TS-VM, các ngành, đoàn thể đạt tiêu biểu, xuất sắc...

 

Công tác đền ơn - đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được quan tâm; đường làng ngõ xóm sạch, đẹp, nếp sống văn minh đang từng bước được hình thành và phát triển. Phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTT phát động rộng rãi và được nhân dân hưởng ứng đã thu nhiều kết quả, góp phần xây dựng địa bàn dân cư có lối sống lành mạnh, văn minh. Ban MT xóm thường xuyên có sự phối hợp với các Ban, đoàn thể xóm tuyên truyền, vận động bà con thực hiện phong trào này. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ở Nà Mèo phong phú, đa dạng, nhiều hoạt động  VH-VN, TD-TT, sinh hoạt CLB, đội, nhóm sở thích ở xóm văn hóa được hình thành và thường xuyên sinh hoạt. Công tác giảm nghèo ở xóm được quan tâm thông qua các hoạt động hỗ trợ vay vốn, xây dựng các tổ tiết kiệm. Qua nhiều năm thực hiện phong trào, xóm Nà Mèo đã dẹp bỏ các TNXH, hủ tục lạc hậu; số hộ khá, giàu tăng. 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn, an ninh trật tự được giữ vững, không có tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Thực hiện nếp sống văn hoá, ở xóm Nà Mèo các đám tang tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, không có các hủ tục, mê tín. Người dân trong xóm luôn nêu cao ý thức trong việc gìn giữ vệ sinh, cảnh quan môi trường, thực hiện nghiêm túc hương ước của xóm đề ra.

 

 

                                                                   Hồng Duyên

Các tin khác


Tuyên truyền, giới thiệu những lần Bác Hồ về thăm tỉnh Hòa Bình cho học sinh

Ngày 15/5, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng tỉnh Hòa Bình tổ chức tuyên truyền, giới thiệu giá trị nội dung di tích lịch sử cách mạng Địa điểm Bác Hồ về thăm Tập đoàn sản xuất Chí Hòa và những lần Bác Hồ về thăm tỉnh Hòa Bình cho 100 học sinh Trường TH&THCS Bãi Lạng (Lương Sơn).

Ra mắt sách “Từ Việt Bắc về Hà Nộii” trong bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”

Tiểu thuyết "Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập "Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Huyện Lạc Thủy quan tâm bảo vệ di sản văn hóa

Huyện Lạc Thuỷ có nhiều lợi thế xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn như du lịch văn hoá, sinh thái, thắng cảnh, lễ hội… Văn hóa tâm linh là thế mạnh của du lịch huyện. Từ khi Luật Di sản văn hóa (DSVH) được ban hành, huyện luôn chấp hành tốt, nghiêm cấm các hành vi xâm hại tới DSVH, làm sai lệch DSVH; hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại DSVH; đào bới trái phép địa điểm khảo cổ; xây dựng trái phép; lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Ấn tượng Lễ hội đánh cá suối truyền thống xã Lỗ Sơn năm 2024

Lễ hội đánh cá suối truyền thống xã Lỗ Sơn được duy trì và tổ chức thường niên vào tháng 3 âm lịch. Đây là thời điểm giao thoa giữa mùa Xuân với mùa Hạ, việc tổ chức lễ hội vừa để nhân dân vui hội, vừa rèn luyện kỹ năng sinh tồn như câu ngạn ngữ "cơm cày, cá kiếm”. Đây là lễ hội dân gian gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước, mang dấu ấn của nền văn minh Việt cổ, lễ hội là hoạt động văn hóa - tín ngưỡng không thể thiếu của người Mường Tló.

Người đẹp Đinh Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2024

Tối 12/5, Đêm chung kết Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2024 đã diễn ra tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Người đẹp Đinh Thị Hoa đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu.

Luồng gió mới cho sản phẩm văn hóa bản địa

Thay vì tiêu thụ sản phẩm văn hóa ngoại lai, các trò chơi du nhập từ nước ngoài, thế hệ trẻ Việt Nam đã và đang nhanh chóng bắt nhịp tiến trình sáng tạo sản phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa, tạo nên một cộng đồng giải trí mới, đầy tự hào và hứng khởi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục