Không có điểm vui chơi, nhiều trẻ em phường Đồng Tiến (TPHB) đăng ký tham gia các lớp học năng khiếu, ngoại khóa tại TT hoạt động TTN.

Không có điểm vui chơi, nhiều trẻ em phường Đồng Tiến (TPHB) đăng ký tham gia các lớp học năng khiếu, ngoại khóa tại TT hoạt động TTN.

(HBĐT) - Cũng giống như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em tại phường Đồng Tiến (TPHB) vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó có các tiêu chí về sân chơi an toàn cho trẻ, nguy cơ tiềm ẩn trẻ mắc các tai - tệ nạn xã hội, công tác phối hợp giữa các đoàn thể... chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, cán bộ LĐ-TB&XH phường Đồng Tiến cho biết.

 

Toàn phường có 3.250 trẻ em từ 0-16 tuổi. Phường có 28 tổ dân phố và chỉ có 4 nhà văn hóa cụm dân cư. Đến nay, phường chưa có sân chơi an toàn dành cho độ tuổi thiếu niên, nhi đồng theo tiêu chuẩn của Bộ LĐ-TB&XH. Tại nhiều nơi khác, khi không có điểm vui chơi dành riêng thì trẻ vẫn thường tìm đến nhà văn hóa xóm, bản tự tổ chức các trò chơi và coi đó là địa điểm vui chơi tập trung. Tuy nhiên, tại phường Đồng Tiến, nhiều tổ dân phố không có nhà văn hóa, nếu có phải sinh hoạt chung với nhiều tổ dân phố khác. Chính vì vậy, chỉ tính đến việc các tổ dân phố luân phiên nhau họp, triển khai hội nghị cũng đã chiếm hết thời gian, khoảng thời gian nhà văn hóa làm điểm vui chơi cho trẻ đã không còn. Khó khăn nhất là vào dịp nghỉ hè khi mà nhu cầu vui chơi giải trí lên cao, có em cũng đã đăng ký tham gia sinh hoạt tại trung tâm hoạt động TTN, trung tâm văn hóa TTN, nhà thiếu nhi tỉnh, tuy nhiên chỉ chiếm tỷ lệ thấp vì các trung tâm đó cách xa nhà. Còn lại đa số các em cũng chỉ ở trong nhà suốt dịp hè.  

Cũng theo chị Nhung, tuy một vài năm gần đây, trẻ em trong độ tuổi vị thành niên trên địa bàn phường không còn mắc vào tệ nạn ma túy nhưng không phải vậy mà lơ là, chủ quan trong công tác tuyên truyền. Vì nhiều năm nay, phường Đồng Tiến luôn là địa bàn phức tạp về các tai - tệ nạn, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Lứa tuổi vị thành niên có sự thay đổi lớn trong tâm - sinh lý, trước những cám dỗ của xã hội, các em rất cần định hướng của gia đình, nhà trường và chính quyền. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền luôn được Ban chỉ đạo bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em phường Đồng Tiến chú trọng, duy trì thường xuyên liên tục. Để làm được điều đó rất cần có sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có Đoàn thành niên, Hội phụ nữ tích cực trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em.  

Bên cạnh những khó khăn, việc xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em cũng có nhiều thuận lợi. Là một phường trung tâm thành phố, điều kiện KT-XH phát triển nên tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch, công trình phụ hợp vệ sinh luôn đạt 100%. Các tiêu chí trẻ em sinh ra được cân, đo chiều dài sau sinh, trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắcxin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ em được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh đạt tỷ lệ cao. Nhiều năm nay, phường đã phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS, tỷ lệ huy động trẻ em đến nhóm trẻ, nhà trẻ, lớp mẫu giáo, trường mầm non luôn đạt 95%. Đồng thời, phường không có trường hợp trẻ lang thang, trẻ em phải làm việc xa gia đình, trẻ làm việc trong điều kiện độc hại.  

Công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, tuy còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Với hướng đi đúng đắn và sự ủng hộ của toàn xã hội, môi trường cho trẻ ở phường Đồng Tiến phát triển toàn diện sẽ ngày càng được cải thiện.  

 

                                                                                    P.V 

 

Các tin khác


Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Là xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh, diện mạo xã Yên Trị (Yên Thuỷ) có sự đổi thay mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng KT-XH được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.

Huyện Lạc Thủy vinh dự đón Bác Hồ về thăm

Trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân huyện Lạc Thủy nói chung và đồn điền Chi Nê, Nhà máy in tiền của chính quyền cách mạng nói riêng đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và làm việc. Đó là dấu ấn không thể phai mờ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Không gian thiêng liêng, hun đúc niềm tự hào dân tộc

Cứ mỗi dịp tháng 5 về, mỗi người con đất Việt lại bồi hồi nhớ về Bác Hồ kính yêu, hướng về Thủ đô Hà Nội, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - trái tim của cả nước với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính.

Hội thảo khoa học lịch sử về tinh hoa văn hóa Tây Tiến và du lịch Tây Tiến

Ngày 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh phối hợp Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học lịch sử "Tinh hoa văn hóa Tây Tiến và kết nối du lịch theo con đường bộ đội Tây Tiến" (du lịch Tây Tiến).

Xã Quang Tiến sôi nổi xây dựng đời sống văn hóa

Cuối năm 2023, tuyến đường nối giữa 2 cụm dân cư thuộc xóm Đoàn Kết 1, xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) được mở mới và cứng hóa thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu, giao thương của nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục