Bảng, biển quảng cáo đặt lộn xộn trên hành lang giao thông quốc lộ 6. ảnh chụp tại phố Ngọc, xã Trung Minh (TP Hòa Bình).
(HBĐT) - Quảng cáo ngoài trời gồm quảng cáo bằng bảng, biển, pa-nô, băng rôn, màn hình đặt nơi công cộng, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước, phương tiện giao thông, vật thể di động. Theo quy định của Pháp lệnh Quảng cáo, việc thực hiện các loại hình quảng cáo trên phải được Sở VH-TT&DL cấp giấy phép quảng cáo. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo không giấy phép, quảng cáo lộn xộn làm xấu đến mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường, TTATGT đang là vấn đề khó khăn, bất cập trong công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bản tỉnh ta.
Anh Bùi Tú Cao, Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở VH-TT&DL) cho biết: Thời gian qua, việc cấp giấy phép quảng cáo được Sở thực hiện theo cơ chế “một cửa” đã tạo nhiều thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu quảng cáo. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nghiêm túc thực hiện quy định về cấp phép quảng cáo thì nhiều trường hợp vẫn cố tình quảng cáo không xin phép. Hiện, tỉnh ta chưa xây dựng được quy hoạch quảng cáo ngoài trời nên công tác quản lý còn hạn chế.
Đi trên đường phố hiện nay không khó để bắt gặp tình trạng treo biển quảng cáo tràn lan, không theo quy định, trật tự, “mạnh ai nấy làm”. Theo quy định của Pháp lệnh Quảng cáo “sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng, biển, pa-nô, băng rôn và các hình thức tương tự phải ghi số giấy phép, thời hạn giấy phép, tên người xin phép thực hiện quảng cáo” nhưng dễ nhận thấy hầu như không bảng, biển nào ghi đầy đủ, nhất là tình trạng biển nhỏ, biển vẫy quảng cáo lấn chiếm hành lang giao thông, vỉa hè khá phổ biến hoặc treo, đặt, dán, viết, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, bờ tường, cây xanh nơi công cộng gây mất mỹ quan. Anh Bùi Tú Cao cho biết thêm: Tình trạng quảng cáo lộn xộn không những gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn làm thất thoát vì không thu được phí quảng cáo, nhất là những quảng cáo nhỏ trong dân. Trên địa bàn tỉnh ta, quảng cáo biển lớn không nhiều, chủ yếu là biển nhỏ, băng rôn, mỗi năm thu được chỉ trên dưới 100 triệu đồng phí quảng cáo.
Hiện cứ 6 tháng một lần Sở tiến hành rà soát các quảng cáo đăng ký cấp phép, qua đó gửi thông báo đề nghị các đơn vị quảng cáo đã hết thời hạn quảng cáo tháo dỡ sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, việc chấp hành chưa thực sự nghiêm túc. Không chỉ quảng cáo vượt quá thời hạn, nhiều đơn vị còn quảng cáo vượt quá số lượng cấp phép như cấp phép quảng cáo 10 băng rôn nhưng thực tế treo đến hàng chục, thậm chí hàng trăm băng rôn. Đây cũng là hiện tượng vi phạm khá phổ biến trong quảng cáo. Công tác thanh, kiểm tra được Thanh tra ngành triển khai thực hiện nhưng với lực lượng mỏng, đầu việc nhiều nên hiệu quả còn hạn chế. Qua kiểm tra phát hiện vi phạm cũng chủ yếu nhắc nhở, lập biên bản, mức xử phạt bằng tiền thấp. Việc xử lý vi phạm cũng khó khăn hơn đối với doanh nghiệp ngoài tỉnh thực hiện quảng cáo trên địa bàn tỉnh vì không có địa chỉ cụ thể để liên lạc, thông báo. Qua rà soát 6 tháng đầu năm có 21 đơn vị vi phạm thời hạn quảng cáo, qua kiểm tra phát hiện một đơn vị bảo hiểm ngoài tỉnh treo 109 băng rôn quảng cáo nhưng không có giấy phép tiến hành lập biên bản vi phạm yêu cầu tháo dỡ.
Anh Lưu Trung Thép, Phó phòng VH-TT TPHB cho biết: Việc cấp phép quảng cáo hiện do Sở thực hiện nên sau khi được cấp phép, đơn vị quảng cáo nào thông báo đến phòng thì phòng mới nắm được. Khi có DN đến quảng cáo trên địa bàn, phòng phối hợp với quản lý đô thị xem xét vị trí, địa điểm đảm bảo các yêu cầu đặt biển quảng cáo. Đối với quảng cáo rác hoặc các cửa hàng tự làm biển quảng cáo, làm băng rôn treo trước cửa hàng thì hầu như không quản lý, theo dõi được. Thực tế giữa việc địa phương quản lý địa bàn, Sở cấp phép quảng cáo cũng có những bất cập, nếu việc cấp phép do các huyện, thành phố thực hiện thì công tác quản lý sẽ chặt chẽ, sát sao hơn. Hiện, thành phố đã xây dựng được quy hoạch quảng cáo tạm thời chờ thông qua với những quy định về các điểm, vị trí quảng cáo cho từng khu vực cụ thể như khu vực tuyên truyền chính trị, điểm quảng cáo miễn phí cho quảng cáo rác, quảng cáo ở dải phân cách, ngã ba, trung tâm thương mại, các tuyến quốc lộ, huyện lộ... Công tác quản lý hoạt động quảng cáo nhìn chung chủ yếu là tuyên truyền, vận động, thời gian tới thành phố sẽ tập trung xử lý trước tình trạng quảng cáo rác. Sau khi có quy hoạch nạn quảng cáo rác vẫn còn sẽ áp dụng biện pháp cứng rắn hơn như phối hợp với đơn vị viễn thông cắt đầu số điện thoại của các quảng cáo rác.
Ngày 9/7/2012, Văn phòng UBND tỉnh có văn bản số 2101 gửi Sở VH-TT&DL thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở VH-TT&DL nghiên cứu, xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. Anh Bùi Tú Cao cho rằng, với việc xây dựng được quy hoạch quảng cáo và thời gian tới Luật Quảng cáo có hiệu lực thi hành, công tác quản lý Nhà nước về quảng cáo sẽ chặt chẽ hơn, hoạt động quảng cáo sẽ có nề nếp, quy củ hơn, đáp ứng yêu cầu của quảng cáo trong nền kinh tế thị trường.
Hà Thu
Trung tuần tháng 9 Tổng cục Du lịch phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành khảo sát tour du lịch qua các điểm ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải (Yên Bái), Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai)...
(HBĐT) - Thiết thực lập thành tích chào mừng 67 năm ngày Quốc khánh 2-9, và hướng tới kỷ niệm 57 năm ngày truyền thống ngành văn hóa – thông tin (28/8/1945 – 28/8/2012), tối ngày 25/8, Sở VH – TT &DL đã tổ chức liên hoan nghệ thuật tiếng hát cán bộ - công chức, viên chức, lao động ngành VH - TT&DL tỉnh năm 2012.
Tối 25/8, tại Cung Thể thao Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng diễn ra Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 với chủ đề “Vẻ đẹp hội tụ và lan tỏa.”
(HBĐT) - Trong 2 ngày 24 - 25/8, Nhà văn hoá thiếu nhi tỉnh đã tổ chức Liên hoan đàn và hát với Organ và nhạc cụ dân tộc thiếu nhi Hòa Bình mở rộng (Nhà thiếu nhi 2 tỉnh: Hoà Bình - Hải Dương) năm 2012.
(HBĐT) - Nhà văn hóa xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) dịp tổng kết lớp bồi dưỡng kiến thức hát dân ca Mường lần đầu tiên tổ chức vào trung tuần tháng 7 thật nhộn nhịp, đông vui. Trai, gái trong vùng tụ họp về đây, vui say men rượu cần, đắm đuối với câu hát giao duyên và những làn điệu mang hồn dân tộc.
Lần thứ ba liên tiếp, Viện Goethe tổ chức Liên hoan phim Đức tại Việt Nam. Sau thành công của các năm 2010 và 2011 với gần 30.000 khán giả, năm nay, Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 6/09 đến ngày 4/10.