Bài 2:
Dàn nhạc cồng chiêng Cồng chiêng bằng đồng và hợp kim cùng với chiêng ống, chiêng pháo ra đời là một bước phát triển quan trọng, tạo nên sự hình thành âm nhạc cồng chiêng - văn hóa cồng chiêng Mường - Vật báu hồn thiêng.
Thời kỳ phôi thai (thế kỷ XI-XVII) những dụng cụ, nhạc cụ sử dụng từng chiếc, từng nhóm nhỏ 2-3 chiếc, tấu tự do và bước đầu đã sáng tạo ra một vài câu nhạc đơn giản. Những tiết nhạc, câu nhạc đầu tiên được định thức dần dần qua những cuộc đi săn thú, bắt cá; kích thích công việc cấy hái, thu hoạch ngô, lúa. Khi tuần hành, tuần tra, tập hợp dân mường chống hỏa, bắt cướp, chống giặc cũng sử dụng tiếng chiêng, “âm nhạc cồng chiêng” thông tin, gọi mẹ, tìm chồng, tìm vợ… Những ngày tết, lễ nghi, cúng bái, lễ hội được lặp đi, lặp lại rồi định hình, trở thành luật tục, là nhu cầu thưởng thức nghệ thuật và giải trí của toàn dân.
Phổ biến và quan trọng hơn, cồng chiêng được tôn thờ, minh định là vật báu gia truyền. Là sự giàu sang, phú quý, sức mạnh của quyền uy, là danh giá của gia đình và xóm làng. Tạo ra những giá trị tinh túy, giàu bản sắc của văn hóa cồng chiêng dân tộc Mường và quốc gia.
Từ những tư liệu, cứ liệu (truyền thuyết, tộc phả và những báu vật khảo cổ học) ít ỏi mà phục cổ lại và dự đoán xã hội Mường phát triển mạnh; chế độ nhà lang thịnh trị vào khoảng thế kỷ XVII – dưới triều Lê Cảnh Hưng. Ruộng vườn, kinh tế phát triển, sự giàu có và quyền lực đều tập trung vào tay nhà lang. Tiêu biểu như dòng họ Quách, họ Đinh (Đinh Công, Đinh Thế, Đinh Văn) ở Mường Động xưa thế kỷ XVII. Mường Thàng xưa thế kỷ XVIII. Mường Bi xưa thế kỷ XIX. Tiếp là họ Quách Mường Vang thế kỷ XIX.
Chế độ lang, đạo quy phục triều đình phong kiến trung ương, thực hiện cống nạp và trực tiếp tham gia những đội quân của nhà vua chống giặc ngoại xâm. Được triều đình trọng dụng, ban thưởng. Một số lang, đạo được nhà vua gả công chúa cho và được phong phò mã, như: Bùi Văn Khú ở Yên Thủy; quan lang Mường Lý Vị Thàng Mường Thàng.
Chuyện tình “Vườn hoa Núi Cối” do Bùi Thiện và Đinh Văn ân sưu tầm, dịch thuật. Kể rằng: “Khi ấy ông Cun trưởng Lý Vị Thàng/ Lấy nàng chúa Nguyệt là bà ưoóng lại/ Làm mại ngồi vóng lên, Nó bảo 12 gái làng con tiên lên theo múa hội/ Sức sắm đủ ba trăm con gái hầu bà/ Kẻ cồng, đứa chiêng, gồng gồng gánh gánh/ ông Cun trưởng Lý Vị Thàng/ Lấy được cô nàng chúa Việt về đất về Mường”.
Từ những căn cứ lịch sử, văn hóa, xã hội như vậy, chúng tôi cho rằng: Tổ chức, kết cấu dàn chiêng với ba bộ cao âm, trung âm và âm trầm ra đời vào những năm đầu thế kỷ XVII – dưới triều đại Lê Cảnh Hưng (GS-TSKH Tô Ngọc Thanh) đã ghi lại ý kiến, khái niệm của người Mường về “Khung đom” nhạc cồng chiêng: Những bài cồng chiêng tuân thủ chặt chẽ một cấu trúc 4 âm mà đồng bào gọi là “khung đom”.
Bính bong, bính rầm/ Bong bính bong rầm, “Khung đom” này mô phỏng cấu trúc trong bài phát rác của xác bùa có thể thơ 4 từ: “Phát rác nhá ôông/ Ho pở ngoài tôông, Ngỏ pao tửu khưởng/ Rưởng tơm nhá ôông, Pèn chưởo nhá ôông/ Có rặng câl cau/ Pên khau nhá ôông/ Có rặng câl mit”
Từ nhu cầu thưởng thức và nghi thức đón khách của nhà lang và của dân Mường mà lần lượt các nhà lang ở 4 Mường Bi, Vang, Thàng, Động đã tổ chức đội chiêng xắc bùa. Tùy nhu cầu của từng vùng mường mà quy định. Với biên chế đội chiêng từ 5, 7, 9, 12 cô gái “sạch” xinh đẹp, thướt tha trình tấu và trình diễn chiêng thay cho các chàng trai - những người đánh chiêng chủ yếu của thời kỳ trước.
Song song với định thức đội chiêng xắc bùa, phương thức trình tấu, trình diễn của đội chiêng, dàn chiêng xắc bùa ra đời. Nhân dân mà vai trò chủ đạo là các nghệ nhân, các trưởng phường bùa đã sáng tác được những bản nhạc chiêng đầu tiên:
- Đi đường (Loóng 2), Vào hội (Loóng 3) Xác bùa Mường Động, Chiêng cổ Mường Bi.
Sự kiện tìm ra, sáng tạo được tổ chức dàn chiêng xắc bùa với ba bộ âm cao, âm trung và âm trầm chặt chẽ, khoa học theo một “khung đom” có cấu trúc chuẩn mực chặt chẽ 4 âm. Với những cô gái xinh đẹp, thướt tha trình tấu, trình diễn âm nhạc cồng chiêng, góp phần quan trọng giữ gìn - phát huy, kế thừa - phát triển nền văn hóa Hòa Bình lâu đời, đặc sắc, nổi tiếng.
(Còn nữa)
NSƯT Bùi Chí Thanh
(SN 117, tổ 1, phường Chăm Mát, TP Hòa Bình)
(HBĐT) - Hè về, ở các trường học, điểm đông dân cư, Trung tâm văn hoá... của TP Hoà Bình được trưng khá nhiều các tấm biển, tờ rơi quảng cáo bắt mắt: Tuyển sinh các lớp học năng khiếu như “Học kỳ quân đội”, “Bé tập làm lãnh đạo” và một số môn năng khiếu khác. Ngay khi những tấm biển quảng cáo đó được trưng lên, các bậc phụ huynh đăng ký cho con tham gia các lớp học với sự kỳ vọng: con mình sẽ được chăm sóc tốt cả về tinh thần, thể chất để có thể trưởng thành hơn, sẽ có ích cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, có một thực tế đáng nhìn nhận là số trẻ em có lối sống thờ ơ, vô cảm ngày càng tăng và đã đem lại sự phiền lòng cho không ít bậc cha mẹ.
(HBĐT) - Bộ VH-TT&DL vừa ban hành Công văn số 1923 về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.
(HBĐT) - Công an tỉnh vừa ra mắt cuốn sách Người gieo mầm thiện. Cuốn sách là hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi nội dung hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, do Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh và các cộng sự chỉ đạo nội dung.
(HBĐT) - Quê tôi có nhiều hương thơm đặc biệt lắm. Tôi thực khó tưởng tượng được đó lại là những mùi hương thấm sâu vào máu thịt, vào tâm hồn con người.
(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án Xây dựng mô hình hỗ trợ phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam sử dụng vốn vay ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc.