(HBĐT) - Mùa xuân nay, chúng tôi có dịp ngược lên miền đất Thung Rếch, một vùng đất mà đến cái tên cũng đã gợi vẻ nguyên sơ, hứa hẹn những vẻ đẹp chưa bị phai nhạt bởi cuộc sống hiện đại.

    Xe chúng tôi lao nhanh trên tỉnh lộ 12B trên đất Mường Kim Bôi, qua Tú Sơn, địa danh có cửu thác với khu du lịch nổi tiếng, xe chúng tôi giờ mới ngược lên Thung Rếch. Con đường nhỏ đã đổ bê tông dẫn thẳng lên núi, anh tài xế phải liên tục bấm còi sợ gặp xe đi ngược khuất tầm nhìn. ở đây sương mù đậm, những bông hoa xuyến chi, cây bông hôi nở dọc hai bên đường. Một bác đi cùng đoàn bảo, cách đây 40 năm, bác đã từng qua đây, khi ấy làm gì đã có con đường, bác phải trèo qua những mỏm đá để vào nơi này, núi rừng còn âm u, hoang vắng lắm...

 

   Xe lên tới hết con dốc là thấy trời quang, hửng sáng hơn. Thật lạ, mải miết bám cua lên cao thế, ai ngờ lại như vừa chui xuống  thung sâu mà ngước nhìn lên. Trên kia là sương khói phủ kín những đỉnh núi, dưới này là mướt mát của cây, lá rì rào trong gió xuân, cảm giác như lạc vào một thế giới khác. ở đây chỉ thấy mía xanh ngắt một màu, những thân mía vàng óng ả trong gió đọng từng giọt mật đất đồi. Chỉ ra giêng, mía sẽ được chở về nhà máy. Cũng lạ, dường như ở nơi cao vời này, ngày ngày mặt trời thức dậy muộn hơn, những tia nắng, sự ấm áp đến muộn hơn, trong khi phải đón hạt mưa, cơn gió lạnh trước đồng bằng bởi thế thiên nhiên đã bù đắp cho Thung Rếch mùa xuân đến sớm. ở đây tuy cao nhưng không phải vùng đồi nên xung quanh những căn nhà gỗ là những đụn lõi ngô dùng làm chất đốt, những căn nhà ở đây được làm từ những cây gỗ quý mà khi mới chuyển về đây bà con đã xẻ ra thưng ván chắn gió núi, mưa rừng.

 

   Theo những gì chúng tôi biết, những xóm người Dao ở đây thuộc một nhánh của đồng bào Dao Tiền từ bờ bên kia sông Đà vượt qua bến Thung Nai rồi ngược lên đây. Bước vào căn nhà gỗ của một gia đình, cuộc sống của bà con nơi đây đã có phần khá giả nhưng vẫn giữ được những nét văn hóa riêng. Tình cờ, ngước lên tường nhà, sà nhà, tôi bắt gặp những nét vẽ mộc mạc, cách bài trí của thập niên 80 của thế kỷ trước. Vẫn là hình ảnh những cuốn thư đón xuân với khẩu hiệu như “Tổ quốc phồn vinh, gia đình hạnh phúc”, hình ảnh đôi bồ câu và những chiếc đèn lồng..., tất cả gợi nhớ ký ức về một thời xưa khi chưa dâng nước lòng hồ sông Đà. ở đây, không có hang động, cảnh quan nổi bật nhưng chính vẻ đẹp hoang sơ lại là một sức hút. Dù chỉ thuộc một nhánh Dao Tiền nhưng bà con ở đây vẫn duy trì nghi thức Tết nhảy gợi. Được   biết, mỗi năm ở đây thường có một vài gia đình sẽ tiến hành nghi lễ này. Được dự Tết nhảy của đồng bào Dao là điều may mắn với mỗi du khách.

 

   Men rượu ngô đã lâng lâng, bước ra sân vẫn thấy màn mưa bụi bay trong một chiều  xuân.  Dường như vẫn còn nhiều câu chuyện hay ấn giấu nơi Thung Rếch hoang sơ được ví như đặc khu mía đường của tỉnh. Hẳn là mấy hôm nay trong ngôi nhà gỗ vang lên tiếng cười vui. Trên những con đường, bên cạnh màu xanh ngút ngát của ngô, mía là màu đỏ sắc đào tô thắm cho một vùng thung đậm sắc xuân. Thung Rếch, hẹn một ngày trở lại.

 

 

 

                                                             Việt Phương(CTV)

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy vinh dự đón Bác Hồ về thăm

Trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân huyện Lạc Thủy nói chung và đồn điền Chi Nê, Nhà máy in tiền của chính quyền cách mạng nói riêng đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và làm việc. Đó là dấu ấn không thể phai mờ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Không gian thiêng liêng, hun đúc niềm tự hào dân tộc

Cứ mỗi dịp tháng 5 về, mỗi người con đất Việt lại bồi hồi nhớ về Bác Hồ kính yêu, hướng về Thủ đô Hà Nội, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - trái tim của cả nước với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính.

Hội thảo khoa học lịch sử về tinh hoa văn hóa Tây Tiến và du lịch Tây Tiến

Ngày 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh phối hợp Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học lịch sử "Tinh hoa văn hóa Tây Tiến và kết nối du lịch theo con đường bộ đội Tây Tiến" (du lịch Tây Tiến).

Xã Quang Tiến sôi nổi xây dựng đời sống văn hóa

Cuối năm 2023, tuyến đường nối giữa 2 cụm dân cư thuộc xóm Đoàn Kết 1, xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) được mở mới và cứng hóa thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu, giao thương của nhân dân.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024

Chiều 16/5, tại Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024. Đây là chương trình nghệ thuật do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An tổ chức nhằm Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục