* Philippines có thể áp đặt thiết quân luật

 Ngày 15-1, Philippines tổ chức buổi lễ đánh dấu chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2017, trong bối cảnh hiệp hội hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập (tháng 8-1967).

 

Buổi lễ do Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte chủ trì, được tổ chức tại Trung tâm hội nghị ở thành phố miền Nam Davao, quê hương của ông Duterte, với sự tham dự của khoảng 1.000 người, trong đó có các quan chức chính phủ và các nhà ngoại giao nhiều nước khác. Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Duterte nêu rõ: “Philippines, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, sẽ kiên trì giữ vững những lý tưởng và giá trị mà chúng ta hướng tới và sẽ kiên định hợp tác để hiện thực hóa những nguyện vọng chung”. Ông khẳng định ASEAN sẽ đạt được các mục tiêu của khối thông qua những chủ trương chính sách, sự hợp tác, phối hợp và đồng thuận.

Theo Reuters, phát biểu tại Davao, Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte cho biết, ông có thể xem xét áp đặt thiết quân luật nếu tình trạng tội phạm ma túy trở nên nguy hiểm hơn. Tuyên bố này gây chú ý bởi chỉ một tháng trước, nhà lãnh đạo Philippines đã bác bỏ khả năng này vì theo ông, việc này không giúp cải thiện cuộc sống của người dân. Tổng thống Duterte nhắc lại cam kết bảo vệ đất nước trước mọi mối đe dọa, trong đó có ma túy, vấn nạn mà theo ông đã ảnh hưởng tới khoảng 4 triệu người Philippines.

 

 

                    Tội phạm ma túy bị bắt giữ tại Philippines. Ảnh: Philstar

Trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Duterte sau khi ông nhậm chức. Chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy được phát động từ tháng 6 năm ngoái tại Philippines đã làm 6.000 người thiệt mạng và 1 triệu người bị bắt giữ hoặc ra đầu thú.

 

                                                                               Theo SGGP

Các tin khác


Các quần thể cá nước ngọt di cư giảm hơn 80% kể từ năm 1970

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy các quần thể cá nước ngọt di cư đã giảm hơn 80% kể từ năm 1970.

Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục