Roi-tơ và TTXVN ngày 8-12 đưa tin, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn và Chủ tịch Ủy ban châu Âu U.Lây-en thông báo sẽ tham dự một cuộc họp cấp cao trong vài ngày tới, nhằm tháo gỡ bất đồng giữa Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) liên quan thỏa thuận thương mại giai đoạn hậu Brexit.


Thủ tướng Anh trao đổi với Chủ tịch Ủy ban châu Âu về Brexit. Ảnh Theguardian.com

Thông báo được đưa ra sau cuộc điện đàm kéo dài 90 phút giữa hai nhà lãnh đạo. Trong thông cáo chung sau cuộc điện đàm, hai bên nhất trí xem xét lại những khác biệt liên quan ba vấn đề bất đồng chính là tạo sân chơi bình đẳng, trợ cấp của nhà nước và đánh bắt cá, để tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

* Ngày 8-12, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để đạt được thỏa thuận thương mại với EU, song cũng để ngỏ khả năng kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra. Trước đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, Luân Ðôn phản đối việc kéo dài giai đoạn chuyển tiếp Brexit hoặc các cuộc đàm phán bổ sung vượt ra khỏi năm nay.

* Chủ tịch Hội đồng châu Âu S.Mi-xen và Chủ tịch Ủy ban châu Âu U.Lây-en tham dự cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Pháp E.Ma-crông và Thủ tướng Ðức A.Méc-ken, thảo luận về chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao EU sắp tới, trong đó có vấn đề Brexit. Giới chức ngoại giao EU cho biết, Brúc-xen sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Luân Ðôn để đạt được một thỏa thuận công bằng, bền vững.

* Ngày 7-12, Chính phủ Anh thông báo, nước này có thể xóa bỏ các điều khoản trong Dự luật Thị trường nội địa Anh vi phạm thỏa thuận Brexit với EU, nếu việc đàm phán với EU về thực thi thỏa thuận Brexit đạt tiến triển. Tuy nhiên cùng ngày, với 357 phiếu ủng hộ và 268 phiếu chống, các nghị sĩ Hạ viện Anh đã thông qua việc khôi phục một điều khoản gây tranh cãi trong Dự luật Thị trường nội địa, cho phép không phải tuân thủ thỏa thuận Brexit với EU.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục