Ngành hàng không châu Âu đã không dự báo trước được rằng nhu cầu đi lại sẽ phục hồi nhanh chóng sau khi các nước nới lỏng biện pháp phòng COVID-19.
Hành khách đợi trước quầy làm thủ tục trong nhà ga ở Sân bay Zurich, Thụy Sĩ ngày 15/6/2022. Ảnh: REUTERS
Cơ sở hạ tầng hàng không của châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng khi hàng loạt chuyến bay được thực hiện trở lại vào mùa Hè này. Các sân bay hỗn loạn khi hành khách gặp các vấn đề hành lý thất lạc, lỡ chuyến và phải chờ hàng giờ đồng hồ.
Trên khắp lục địa châu Âu, các máy bay phải xếp hàng dài chờ tới 7 giờ để thực hiện các biện pháp kiểm soát an ninh, dẫn đến thời gian khởi hành bị trì hoãn nghiêm trọng và gia tăng các chuyến bay bị hủy.
Đại dịch bùng phát vào năm 2020 đã khiến việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên bế tắc khi các biên giới bị đóng cửa để ngăn chặn COVID-19. Hai năm tiếp theo là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hàng không châu Âu, với lượng hành khách đạt mức thấp nhất mọi thời đại.
Trong giai đoạn chưa từng có này, hàng chục nghìn công nhân đã bị sa thải và khoảng 2,3 triệu việc làm bị mất trong lĩnh vực này trên toàn cầu.
Sân bay Dublin (Ireland) đã sa thải khoảng một phần tư nhân viên, những người còn lại bị treo lương hoặc cắt giảm lương. Để đối phó với tình trạng chậm trễ nghiêm trọng do thiếu nhân viên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ireland Eamon Ryan đã thông báo rằng quân đội Ireland sẽ được đặt trong tình trạng sẵn sàng cho đến giữa tháng 8 để hỗ trợ an ninh sân bay.
Hà Lan cũng phải đối mặt với tình huống tương tự, nhưng họ đã bị từ chối khi sân bay Amsterdam yêu cầu Bộ Quốc phòng hỗ trợ.
Tại Đức, người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải nước này cho biết: "Chắc chắn là các công ty tư nhân phải chịu trách nhiệm về chính sách nhân sự và hậu quả".
Rõ ràng hầu hết các chính phủ EU đã không tích cực hỗ trợ cho các sân bay. Tuy nhiên, một số quốc gia đã thích nghi nhanh hơn.
Sau khi bắt đầu gặp phải những tác động phụ của tình trạng thiếu nhân viên vào đầu tháng 6, Phần Lan đã thuê thêm nhân viên, nâng cấp công nghệ.
Ông Ulla Lettijeff, Giám đốc sân bay Helsinki cho biết: "Quá trình tuyển dụng nhân viên kiểm soát an ninh và sân bay đã bắt đầu từ rất sớm, nhân sự đang được tuyển dụng liên tục”.
Quá trình tuyển dụng nhân sự cũng đi kèm với nâng cấp công nghệ. Ví dụ, sân bay Phần Lan gần đây đã đầu tư vào công nghệ kiểm soát an ninh hoàn toàn mới, hiện đại, cho phép hoạt động hiệu quả cao gấp đôi so với trước đại dịch.
Theo Báo Tin tức
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Phó Tổng thống Kamala Harris ngày 6/7 tiếp tục kêu gọi kiểm soát súng chặt chẽ hơn sau khi xảy ra vụ xả súng chết người ở Highland Park thuộc thành phố Chicago, làm nhiều người thương vong.
Do các lệnh trừng phạt của phương Tây, cả Nga và Iran đang cạnh tranh khách hàng để cung cấp dầu với mức chiết khấu đáng kể.
Hiện tại 2 dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron là những biến thể chủ đạo của virus gây bệnh COVID-19 tại Mỹ.
Báo Nga Izvestia ngày 5/7 dẫn nguồn tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Nga cho biết, việc tạm dừng hoạt động ống dẫn khí Nord Stream 1 theo công bố gần đây có thể kích hoạt một đợt tăng giá khí đốt khác ở châu Âu.
Các cuộc gặp thượng đỉnh của Kazakhstan trong tháng này với Trung Quốc, Nga và EU nhấn mạnh tính cấp thiết về một chiến lược mới của Mỹ trong khu vực.
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia, ông Mohammad Syahril, ngày 5/7 cho biết Chính phủ nước này có kế hoạch yêu cầu tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 đối với du khách trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng ở một số khu vực.