Ngành hàng không châu Âu đã không dự báo trước được rằng nhu cầu đi lại sẽ phục hồi nhanh chóng sau khi các nước nới lỏng biện pháp phòng COVID-19.


Hành khách đợi trước quầy làm thủ tục trong nhà ga ở Sân bay Zurich, Thụy Sĩ ngày 15/6/2022. Ảnh: REUTERS

Cơ sở hạ tầng hàng không của châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng khi hàng loạt chuyến bay được thực hiện trở lại vào mùa Hè này. Các sân bay hỗn loạn khi hành khách gặp các vấn đề hành lý thất lạc, lỡ chuyến và phải chờ hàng giờ đồng hồ.

Trên khắp lục địa châu Âu, các máy bay phải xếp hàng dài chờ tới 7 giờ để thực hiện các biện pháp kiểm soát an ninh, dẫn đến thời gian khởi hành bị trì hoãn nghiêm trọng và gia tăng các chuyến bay bị hủy.

Đại dịch bùng phát vào năm 2020 đã khiến việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên bế tắc khi các biên giới bị đóng cửa để ngăn chặn COVID-19. Hai năm tiếp theo là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hàng không châu Âu, với lượng hành khách đạt mức thấp nhất mọi thời đại.

Trong giai đoạn chưa từng có này, hàng chục nghìn công nhân đã bị sa thải và khoảng 2,3 triệu việc làm bị mất trong lĩnh vực này trên toàn cầu.

Sân bay Dublin (Ireland) đã sa thải khoảng một phần tư nhân viên, những người còn lại bị treo lương hoặc cắt giảm lương. Để đối phó với tình trạng chậm trễ nghiêm trọng do thiếu nhân viên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ireland Eamon Ryan đã thông báo rằng quân đội Ireland sẽ được đặt trong tình trạng sẵn sàng cho đến giữa tháng 8 để hỗ trợ an ninh sân bay.

Hà Lan cũng phải đối mặt với tình huống tương tự, nhưng họ đã bị từ chối khi sân bay Amsterdam yêu cầu Bộ Quốc phòng hỗ trợ.

Tại Đức, người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải nước này cho biết: "Chắc chắn là các công ty tư nhân phải chịu trách nhiệm về chính sách nhân sự và hậu quả".

Rõ ràng hầu hết các chính phủ EU đã không tích cực hỗ trợ cho các sân bay. Tuy nhiên, một số quốc gia đã thích nghi nhanh hơn.

Sau khi bắt đầu gặp phải những tác động phụ của tình trạng thiếu nhân viên vào đầu tháng 6, Phần Lan đã thuê thêm nhân viên, nâng cấp công nghệ.

Ông Ulla Lettijeff, Giám đốc sân bay Helsinki cho biết: "Quá trình tuyển dụng nhân viên kiểm soát an ninh và sân bay đã bắt đầu từ rất sớm, nhân sự đang được tuyển dụng liên tục”.

Quá trình tuyển dụng nhân sự cũng đi kèm với nâng cấp công nghệ. Ví dụ, sân bay Phần Lan gần đây đã đầu tư vào công nghệ kiểm soát an ninh hoàn toàn mới, hiện đại, cho phép hoạt động hiệu quả cao gấp đôi so với trước đại dịch.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục