Trong các phiên họp ngày 8/7, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tập trung vào các chủ đề chính gồm: tăng cường chủ nghĩa đa phương, hợp tác toàn cầu và xây dựng lòng tin giữa các quốc gia, tạo thuận lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển; bảo đảm an ninh năng lượng, giải quyết khủng hoảng lương thực và tình trạng giá hàng hóa tăng cao trên toàn cầu.


Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 tại Indonesia. (Ảnh REUTERS)

Trong vai trò chủ nhà Hội nghị, Indonesia nhấn mạnh rằng chủ nghĩa đa phương là cách thức phối hợp hiệu quả để ứng phó thách thức toàn cầu, vì thế các nước cần nỗ lực củng cố lòng tin chiến lược, tôn trọng lẫn nhau, duy trì các nền tảng và nguyên tắc của Liên hợp quốc. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại Indonesia Retno Marsudi kêu gọi G20 "tìm ra một con đường phía trước" để giải quyết những thách thức toàn cầu.  

Hội nghị cũng là dịp quan trọng để các nước tiếp xúc, trao đổi quan điểm. Ngày 8/7, tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Ðại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nhấn mạnh, EU tin tưởng hai bên chia sẻ lợi ích chung nhiều hơn bất đồng và EU mong muốn tăng cường hợp tác chiến lược với Trung Quốc. Bộ trưởng Vương Nghị cho rằng, hai bên nên duy trì động lực đối thoại và liên lạc, tìm kiếm lập trường chung và xóa bỏ bất đồng khi đối mặt với thách thức phức tạp.

Trong cuộc gặp ngày 7/7, các Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Trung Quốc cùng khẳng định quyết tâm chiến lược của hai nước trong phát triển quan hệ song phương. Bộ trưởng Vương Nghị nêu rõ, trong bối cảnh có nhiều biến động và thách thức, Trung Quốc và Nga duy trì trao đổi bình thường, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, hợp tác thiết thực giữa hai nước tiến triển thuận lợi, với tiềm năng phát triển to lớn.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ S.Jaishankar cũng có cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Trên Twitter, Bộ trưởng Jaishankar xác nhận, cuộc thảo luận tập trung vào các vấn đề nổi bật cụ thể, như tình hình biên giới chung, nối lại chuyến bay thẳng giữa hai nước... Ðây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai Bộ trưởng kể từ hồi cuối tháng 3.

Phát biểu trước khi gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 8/7, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong nhấn mạnh mục tiêu "ổn định quan hệ hai nước". Trong đó, bước đi đầu tiên để ổn định quan hệ Australia-Trung Quốc là giải quyết tranh chấp thương mại, bởi các biện pháp phong tỏa không có lợi cho cả hai nước. 

Trước đó, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin nêu bật tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ Hàn-Trung dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Bộ trưởng Vương Nghị cho biết, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Hàn Quốc vì lợi ích chung của người dân và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước. Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Ðại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại cũng có cuộc gặp bên lề hội nghị G20 tại Bali, trong đó nhất trí thúc đẩy hợp tác hai bên về vấn đề Triều Tiên và nỗ lực giải quyết thách thức toàn cầu.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục