Hội nghị thượng đỉnh các nước nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha (Ibero-America) đã diễn ra trong hai ngày 24 và 25/3 tại thủ đô Santo Domingo, Cộng hòa Dominicana.



Các đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ibero-America. (Ảnh SEGIB)

Với chủ đề "Cùng nhau vì một khu vực Ibero-America công bằng và bền vững”, hội nghị tập trung vào bốn vấn đề, gồm khủng hoảng môi trường, chuyển đổi kỹ thuật số, an ninh lương thực và cấu trúc tài chính quốc tế. Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về tình trạng lạm phát gia tăng và vấn đề di cư, coi đây là những mối nguy đe dọa sự ổn định của khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh Ibero-America là diễn đàn để các nhà lãnh đạo ở khu vực Mỹ Latin cũng như Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha thảo luận các vấn đề khu vực cùng quan tâm. Với sự tham dự của các tổng thống và các đại diện của 22 quốc gia, hội nghị năm 2023 diễn ra trong bối cảnh khu vực này đang chật vật ứng phó tình trạng lạm phát tăng cao, cùng những mối lo về hệ thống tài chính thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez (A.Phéc-nan-đết) cho rằng, cần quyết liệt thay đổi hệ thống tài chính hiện tại. Kêu gọi sự đoàn kết của cộng đồng Ibero-America, nhà lãnh đạo Argentina nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương đối với sự tiến bộ của khu vực trên trường quốc tế.

Ðại diện các nước cũng kêu gọi tăng cường hợp tác về vấn đề di cư, trong bối cảnh hàng nghìn người rời các nước Mỹ Latin đến biên giới Mỹ do khó khăn kinh tế, bạo lực và nhiều thách thức. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị cam kết hợp tác giải quyết các vấn đề môi trường như mất đa dạng sinh học, ô nhiễm, thoái hóa đất và khan hiếm nguồn nước….

Theo NhanDan.com.vn


Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục