Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.


Việc săn hàng giảm giá trên mạng đã trở thành "môn thể thao" ưa thích của giới trẻ Trung Quốc.
Ảnh: Viseo

Cuộc săn hàng giảm giá diễn ra phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc như Pinduoduo, 1688.com và Taobao, vốn có giá cả phải chăng, đặc biệt đối với các sản phẩm như chăm sóc da, thiết bị điện tử, thực phẩm và quần áo.

Hai gói khăn giấy giá 0 nhân dân tệ sau khi áp mã giảm giá; bột giặt miễn phí; áo hoodie chưa đến 20 nhân dân tệ (khoảng 79.000 đồng). Đó là những món hời nhất mà Zhu Zihan giành được trong cuộc đua săn lùng hàng giảm giá trên sàn thương mại điện tử.

Đối với cô gái 23 tuổi ở Sơn Đông này, việc săn hàng giảm giá không chỉ đơn thuần là tiết kiệm mà còn là một cuộc đua thực sự. Giống như nhiều người trẻ Trung Quốc khác đang thận trọng hơn trong việc chi tiêu, giờ đây Zhu còn cạnh tranh với bạn bè xem ai mua được những món hàng với giá rẻ nhất.

"Đôi khi tôi mất hàng giờ để thắng được bạn mình. Quan trọng là ai sẽ mua được món đó với giá rẻ nhất. Tôi canh giảm giá bất cứ khi nào có thời gian", cô nói với Sixth Tone.

Những khách hàng trẻ tuổi sẽ bắt đầu bằng việc so sánh giá cùng một món hàng trên từng ứng dụng, tận dụng phiếu mua hàng, mã giảm giá và canh giờ có ưu đãi để mua với mức giá thấp nhất có thể.

Săn hàng giảm giá còn thành hiện tượng trên mạng xã hội, nơi xuất hiện các diễn đàn chuyên chia sẻ mẹo mua hàng và thu hút hàng triệu người.

Ví dụ, trên mạng xã hội Xiaohongshu, từ khoá "haoyangmao" đề cập đến các chương trình khuyến mại và phiếu giảm giá đã có tới 5 tỷ lượt xem.

Các bài đăng không chỉ liệt kê mức giá trung bình của các mặt hàng trên từng sàn thương mại mà còn đưa ra chiến lược săn giảm giá và gợi ý những gian hàng có giá cạnh tranh nhất.

"Ban đầu, tôi đọc những lời khuyên như vậy để tiết kiệm tiền. Nhưng bây giờ tôi coi đó như một thử thách thú vị", Sun Mingxin (24 tuổi, Thượng Hải) chia sẻ.

Với mức phí sinh hoạt hàng tháng trên 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng), Sun tự hào khi mua được những món hàng giá hấp dẫn như lốc Coca-Cola có giá bằng một nửa trong siêu thị.

"Tôi sẽ thấy mình như kẻ thua cuộc nếu mua món gì đó giá cao hơn bạn cùng phòng", cô nói.

Xu hướng chạy đua để mua hàng giá rẻ này rộ lên là do thuật toán tìm kiếm của các sàn thương mại điện tử, thường ưu tiên mặt hàng có giá rẻ hơn.

Tiết kiệm vì thế dần trở thành lựa chọn có ý thức và là chủ đề trò chuyện phổ biến của những người lao động trẻ.

Trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện một bài đăng với nội dung: "10 năm trước, nếu có người nói đôi giày mình đang đi có giá 3.000 nhân dân tệ (khoảng 11 triệu đồng) và được mua từ nước ngoài, người này sẽ trở thành người thời thượng nhất trường. Hiện nay, muốn đạt được vị trí như vậy thì câu nói trên sẽ được đổi thành đôi giày 30 nhân dân tệ (khoảng 102.000 đồng) vừa bền, vừa rẻ mà lại không đau chân".

Một nhân viên giấu tên của sàn thương mại Pinduoduo giải thích: "Ngay cả khi giá dưới 0,1 nhân dân tệ, thuật toán của chúng tôi sẽ ưu tiên mặt hàng đó và tự động đẩy nó lên đầu trang tìm kiếm, bất kể chất lượng của cửa hàng như thế nào".

"Điều đó đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ thấy nhiều lựa chọn hợp lý hơn, trong khi các nền tảng khác có thể ưu tiên các yếu tố như tốc độ giao hàng bên cạnh vấn đề giá cả", nhân viên này nói thêm.

Mặc dù làm nổi bật những mặt hàng giá thấp giúp khách dễ dàng săn hàng giá rẻ, nhưng thuật toán này cũng đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất. Để duy trì tính cạnh tranh trên nền tảng thương mại điện tử, các nhà máy phải tìm cách giảm chi phí sản xuất mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Được thành lập vào năm 1997, Công ty Dệt kim Puning Zhongqiang ở tỉnh Quảng Đông đã cố gắng giữ giá bán đồ lót ở mức dưới 10 nhân dân tệ. Tại các xưởng nhỏ do gia đình quản lý, giá xuất xưởng có thể dưới 3 nhân dân tệ.

Jiang Yuyan, Giám đốc của Puning Zhongqiang, cho rằng khả năng đưa ra mức giá cạnh tranh như vậy là nhờ chi phí nhân công rẻ và tiền thuê thấp ở thành phố Jieyang.

Để thu hút các nhà sản xuất như Puning Zhongqiang tham gia nền tảng của mình, Pinduoduo đã triển khai một nhóm chuyên môn đến các vùng nông thôn, hướng dẫn cho nông dân và chủ nhà máy về cách thiết lập cửa hàng trực tuyến, hoàn toàn miễn phí.

Người phát ngôn của Pinduoduo cho biết các nhà máy bắt đầu mở cửa hàng trực tuyến mới trên nền tảng khác thường phải tốn chi phí đáng kể cho các dịch vụ xây dựng thương hiệu, quảng cáo và hậu cần. Tất cả đều làm tăng mức giá cuối cùng mà người tiêu dùng phải trả.

Tuy nhiên, trên Pinduoduo, các chủ cửa hàng có thể giảm những chi phí này, tập trung nguồn lực vào sản xuất và do đó góp phần hạ giá bán lẻ.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Xung đột Hamas - Israel: Ai Cập và Tây Ban Nha cảnh báo leo thang xung đột ở Gaza

Ai Cập và Tây Ban Nha ngày 14/3 đã lên tiếng phản đối leo thang xung đột ở Dải Gaza, đồng thời cảnh báo "hậu quả nhân đạo thảm khốc” từ bất kỳ hoạt động quân sự nào của Israel nhằm vào thành phố Rafah của Palestine.

Ấn Độ tự sản xuất thành công vaccine ngừa virus HPV

Sau 18 năm nghiên cứu và thử nghiệm, Ấn Độ đã sản xuất thành công vaccine ngừa virus HPV với giá cả phải chăng để giải quyết nguyên nhân gây tử vong do ung thư cổ tử cung ở nước này.

Báo động tình trạng phát thải khí methane

Lượng khí methane phát thải từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu đã tăng lên ở mức báo động trong năm 2023.

Nhiều công ty Nhật Bản tăng lương cao kỷ lục

Ngày 13/3, một số nhà tuyển dụng lớn nhất Nhật Bản đã công bố mức tăng lương kỷ lục, một trong những tín hiệu cho thấy các công ty đang thoát dần tư duy giảm phát dẫn đến thời kỳ tăng trưởng kinh tế trì trệ của nước này thường được gọi là "những thập kỷ mất mát”.

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Joe Biden đạt số phiếu đại biểu để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ

Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có đủ số phiếu đại biểu để trở thành ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Dân chủ, sau khi giành chiến thắng quyết định trong cuộc bầu cử sơ bộ tại các bang Georgia và Mississippi ngày 12/3.

Thỏa thuận ngừng bắn Gaza còn xa

Giới chức Qatar hôm 12/3 cho biết Israel và Hamas chưa tiến gần đến thỏa thuận chấm dứt xung đột tại Gaza và trao trả con tin, cảnh báo tình hình vẫn rất phức tạp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục