Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 8/4, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Australia Penny Wong đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài ở Dải Gaza, đồng thời đảm bảo cung cấp viện trợ đầy đủ, an toàn và nhanh chóng cho người dân Palestine.


Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 1/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trong cuộc điện đàm, ông Shoukry và bà Wong cũng lên tiếng bác bỏ hoàn toàn mọi hoạt động quân sự tiềm năng của Israel nhằm vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza. Hai Ngoại trưởng khẳng định rằng hành động này sẽ làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo đang xấu đi ở Gaza và gây nhiều thiệt hại nặng nề hơn về sinh mạng.

Ông Shoukry hối thúc Israel cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế bằng việc chấm dứt các hành vi vi phạm đối với thường dân Palestine, cũng như các nhân viên cứu trợ toàn cầu. Ông đánh giá cao những nỗ lực hiệu quả của các nhân viên cứu trợ trong việc giải quyết tình hình nhân đạo thảm khốc ở Gaza. Ngoại trưởng Ai Cập ca ngợi quyết định của Australia tiếp tục tài trợ cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA), nhấn mạnh vai trò then chốt của tổ chức này nhằm giải quyết tình hình đang xấu đi ở Gaza.

Trong những tháng qua, cộng đồng quốc tế đã gây áp lực buộc các bên phải thực hiện lệnh ngừng bắn ở Gaza, để cho phép cung cấp đủ viện trợ và ngăn chặn đổ máu ở dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine.

* Trong khi đó, ngày 8/4, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ai Cập đã tiếp tục thả cứu trợ xuống Dải Gaza, trước thềm lễ Eid Al Fitr đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo.

Bộ Quốc phòng UAE cho biết 4 máy bay chở 82 tấn thực phẩm quan trọng và viện trợ, cũng như các gói quà nhân dịp lễ Eid Al Fitr bao gồm quần áo, giày dép, đồ chơi và kẹo bánh đã được thả xuống khu vực Bắc Gaza, để làm giảm bớt nỗi đau khổ của người dân Palestine. Đây là đợt thả dù mang hàng cứu trợ thứ 28 được thực hiện trong một hoạt động chung giữa Các Lực lượng vũ trang UAE và Ai Cập. Tổng cộng 1.647 tấn hàng viện trợ đã được phân phát trong chiến dịch này.

Hoạt động trên là một phần của chiến dịch Gallant Knight 3, được Tổng thống UAE Sheikh Mohamed phát động vào tháng 11 năm ngoái nhằm hỗ trợ thường dân Palestine ở Gaza. Theo Bộ Quốc phòng UAE, tối cùng ngày 8/4, một chiếc máy bay của UAE chở 4.000 gói quà Eid Al Fitr đã hạ cánh xuống sân bay Al Arish của Ai Cập, trước khi được chuyển tới Dải Gaza.

UAE cũng hiện đang tiếp nhận hơn 1.200 người Palestine điều trị y tế tại thành phố nhân đạo Emirates ở thủ đô Abu Dhabi. Lễ Eid Al Fitr đánh dấu sự kết thúc của tháng Ramadan, được coi là một dịp quan trọng để gia đình và bạn bè quây quần bên nhau, sẽ diễn ra tại khắp các quốc gia Hồi giáo ở Trung Đông bắt đầu từ ngày 10/4 tới.

Theo số liệu của cơ quan y tế ở Gaza, cuộc xung đột kéo dài 6 tháng qua đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 33.175 người ở dải đất ven Địa Trung Hải. Trong khi đó, số liệu của Israel cho thấy số người thiệt mạng ở nước này là 1.170 người, phần lớn trong đó là dân thường.


Theo TTXVN

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục