Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Các bộ trưởng tập trung vào hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu, đó là cải thiện an ninh mạng và an ninh cơ sở hạ tầng, đồng thời xây dựng một thị trường châu Âu hài hòa, cạnh tranh và bền vững. Trong Tuyên bố Louvain-la-Neuve, lần đầu tiên 27 quốc gia EU thể hiện sự đoàn kết vì một mục đích chung là trang bị cho mình những công cụ bảo vệ công dân trực tuyến, đồng thời đảm bảo quyền tự do ngôn luận của họ.

Các Bộ trưởng Viễn thông châu Âu muốn EU nắm quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng kết nối kỹ thuật số của mình, để có thể đối phó với các cuộc tấn công mạng và sự cố kỹ thuật có thể xảy ra trên các cơ sở hạ tầng truyền thông quan trọng.

Hội nghị cũng xem xét các lợi ích an ninh và chiến lược. Số hóa mang lại cơ hội và khả năng, nhưng đồng thời, các cuộc tấn công mạng là một trong những mối đe dọa mà xã hội kỹ thuật số phải tính đến. Trong bối cảnh bất ổn quốc tế, các bộ trưởng cho rằng cơ sở hạ tầng quan trọng của châu Âu phải do châu Âu quản lý.

Bên cạnh đó, sự phổ biến của hồ sơ giả mạo cũng có thể đe dọa nền dân chủ trực tuyến. Tuyên bố Louvain-la-Neuve giao nhiệm vụ cho Ủy ban châu Âu (EC) tạo ra các công cụ tùy chọn dưới dạng biển báo tiêu chuẩn hóa, cho phép cả người dùng và nền tảng được thông báo hoặc cung cấp thông tin về tính xác thực của hồ sơ tương tác trên mạng kỹ thuật số thế giới. Các Bộ trưởng Viễn thông EU khẳng định mong muốn bảo vệ công dân của mình khỏi nội dung độc hại được phổ biến trực tuyến, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Về vấn đề này, Quốc vụ khanh Bỉ phụ trách Số hóa, ông Mathieu Michel, người đồng chủ trì hội nghị, nhấn mạnh hồ sơ giả mạo là nguồn gốc của các mối đe dọa kỹ thuật số như lừa đảo, phổ biến thông tin sai lệch, quấy rối qua mạng. Tuyên bố Louvain-la-Neuve mở đường cho nền dân chủ trực tuyến và bảo vệ tốt hơn những người dễ bị tổn thương nhất, chẳng hạn như trẻ em, cung cấp cho người dùng và nền tảng Internet công cụ để phân biệt giữa hồ sơ giả mạo và hồ sơ đã được xác minh. Điều này góp phần bảo vệ công dân châu Âu và trao quyền cho họ bằng cách khuyến khích họ suy nghĩ về việc sử dụng nội dung số.

Liên quan đến an toàn, tính bền vững và khả năng cạnh tranh của một thị trường kỹ thuật số duy nhất, các bộ trưởng nhấn mạnh điều cần thiết là phải đảm bảo cho tất cả người dân châu Âu đều được kết nối, dù họ sống ở khu vực nông thôn hay thành thị, và quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ nghiêm ngặt.

Các quốc gia thành viên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một thị trường viễn thông châu Âu duy nhất. Hiện nay, mỗi quốc gia thành viên đều có những quy định riêng về viễn thông. Việc hài hòa các quy tắc này ở cấp độ châu Âu sẽ mở đường cho đầu tư và đổi mới.

Ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội bộ, chính sách công nghiệp, du lịch, kỹ thuật số, nghe nhìn, quốc phòng và không gian, ông Thierry Breton, đánh giá các cuộc thảo luận hiệu quả giúp tăng cường khả năng cạnh tranh và an ninh kinh tế của châu Âu trong lĩnh vực kỹ thuật số và viễn thông.


Các Bộ trưởng Viễn thông và Số hóa EU chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TTXVN phát

Để thúc đẩy cuộc cách mạng kỹ thuật số bền vững và một xã hội bền vững, các Bộ trưởng Viễn thông khẳng định điều cần thiết là thị trường viễn thông phải chuyển sang tốc độ cao bằng cách hướng tới hiệu quả năng lượng và sử dụng nguyên liệu thô có thể tái tạo.


Theo TTXVN

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục