Trong cuộc họp báo ngày 30/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân tới Ukraine.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

"Đã có thông tin xác nhận rằng Pháp đang chuẩn bị đưa quân tới Ukraine. Tôi muốn chỉ ra rằng chúng tôi đã công bố những báo cáo này từ hôm 3/4. Mặc dù Paris đang cố che giấu rằng quân đội chuyên nghiệp của họ có liên quan đến cuộc xung đột, nhưng Kiev lại đang cố tình thúc đẩy những diễn biến này để một lần nữa kêu gọi sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế, đồng thời thúc đẩy chiến dịch huy động quânthất bại”, hãng thông tấn TASS dẫn lời bàZakharovađưa tin.

Bà Zakharova chỉ ra các tài liệu màTư lệnh Lực lượng Vũtrang Ukraine Oleksandr Syrskyi đãký.Trong tài liệu này, Kiev đãtrao cho các chuyên gia đào tạongười Pháp quyền hợp pháp đến thăm các trung tâm huấn luyện của quân đội Ukraine.

Theo bà, giờ đây, Điện Elysee nên bình luận về thông tin này thay vì trốn tránh bằng những lời lẽ mơ hồ. Về mặt kỹ thuật, những chuyên gia này được yêu cầu hướng dẫn điều khiển các tên lửa SCALP tầm xa, khó sử dụng, nhắm vào các mục tiêu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh Ba Lan và các nước vùng Baltic cũng đã đưa ra tuyên bố về khả năng đưa quân tới Ukraine. Điều này cho thấy rõ rằng kế hoạch ban đầu của họ liên quan đến Ukraine đã hoàn toàn thất bại. Và giờ đây, họ đang tìm cách để tiếp tục chiến dịch đó.

Trước đó,ngày 27/5, Đại tướng Syrskyi cho biết sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu, ông đã ký các giấy tờ cho phép giảng viên quân sự Pháp đến thăm các trung tâm huấn luyện của Ukraine.

Tướng Syrskyi tin rằng quyết tâm của Pháp sẽ khuyến khích sự tham gia của các đối tác khác, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về đợt triển khai quân đầu tiên của Pháp.

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết khả năng này đã được đề cập nhiều lần và việc huấn luyện trên đất Ukraine là một trong những dự án được thảo luận kể từ hội nghị hỗ trợ Ukraine do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì vào ngày 26/2.

Ông Macron đã không loại trừ khả năng NATO điều quântới Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn với The Economist hôm 2/5, ôngMacron nêu ra hai điều kiện để đưa quân tới Ukraine gồm Nga đột phá trên tiền tuyến vàKiev yêu cầu hỗ trợ.

Về phần mình, Điện Kremlin cho rằng phát ngôn củaông Macron là rất nguy hiểm, có thể gây leo thang căng thẳng.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo: "Chúng tôi đang chứng kiến những động thái leo thang bằng lời nói từ các quan chức cấp cao ở Pháp. Nguyên thủ nước Pháp tiếp tục đề cập khả năng can dự trực tiếp vào xung đột Ukraine bằng cách cử quân đến thực địa. Đây là tuyên bố rất quan trọng và đặc biệt nguy hiểm”.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Papua New Guinea ước tính trên 2.000 người bị vùi lấp trong thảm họa sạt lở đất

Chính phủ Papua New Guinea ước tính trên 2.000 người có thể đã bị vùi lấp trong trận sạt lở đất cuối tuần qua tại nước này.

Truyền thông Đức tiết lộ điều kiện 3 nước Baltic và Ba Lan triển khai quân tới Ukraine

Der Spiegel, tuần báo uy tín với lượng phát hành lớn của Đức, cho biết các nước Baltic và Ba Lan không loại trừ việc gửi quân tới Ukraine nếu Liên bang Nga thành công trên chiến trường.

Những lo lắng và phản ứng của Anh về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Quân đội Anh luôn muốn trở thành đối tác được Mỹ lựa chọn, quốc gia mà Anh hướng tới trong các vấn đề hợp tác quốc phòng.

Cháy bệnh viện ở Ấn Độ, nhiều trẻ sơ sinh thiệt mạng

Ngày 26/5, giới chức Ấn Độ cho biết hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại một bệnh viện nhi ở thủ đô New Delhi của nước này khiến 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng.

Ấn Độ: Cháy công viên giải trí khiến 24 người thiệt mạng

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ dẫn nguồn tin cảnh sát xác nhận một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra trong ngày 25/5 tại công viên giải trí "TRP Game Zone” ở thành phố Rajkot, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, khiến 24 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 9 trẻ em.

Thái Lan là điểm đến châu Á hàng đầu của du khách châu Âu

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, một cuộc khảo sát mới của nền tảng đặt phòng du lịch trực tuyến quốc tế Agoda cho thấy Thái Lan là điểm đến châu Á hàng đầu đối với khách du lịch châu Âu. Các điểm đến châu Á tiếp theo được du khách châu Âu ưa chuộng là Indonesia, Nhật Bản, Malaysia và Philippines.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục