Những đợt sóng đầu tiên của cơn sóng thần do động đất Chile gây ra đã ập vào New Zealand sáng nay (28/2 giờ địa phương), sau khi cũng đã gửi những đợt sóng lớn vào bờ Hawaii, Mỹ, Polynesia Pháp và nhiều đảo khác ở Nam Thái Bình Dương một ngày trước đó.

Tại New Zealand hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại. Trong khi đó, cảnh báo sóng thần ở bang Hawaii đã được Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương dỡ bỏ. Tuy nhiên,cơ quan này cảnh báo, các vùng duyên hải của bang này sẽ vẫn chứng kiến những thay đổi về mức nước biển trong vòng vài giờ nữa.

"Việc dỡ bỏ cảnh báo sóng thần không có nghĩa là hiện giờ đã an toàn để các hoạt động bình thường được nối lại hoặc được vào những vùng đã được sơ tán ở gần biển", một quan chức Hawaii cho hay.

Các báo cáo cho biết, sau khi sóng thần đi qua, Hawaii bị hư hại nghiêm trọng.

Tại New Zealand, những đợt sóng lớn đầu tiên ập tới quần đảo Chatham, với những đợt sóng cao tới 1,5m, Bộ quốc phòng nước này cho hay.

Một cư dân trên một trong những hòn đảo nhỏ hơn - Pitt, cho hay, những đợt sóng vẫn liên tiếp ập đến và ngày càng to hơn. "Những đợt sóng ngày càng cao hơn, vào thời điểm này là khoảng 2m" Bernadette Malinson cho biết trên đài phát thanh New Zealand.

Hiện, có nhiều báo cáo về sự suy giảm bất thường của mức nước biển tại bờ đông của hai đảo lớn ở New Zealand, sau những đợt sóng cao 20-30cm.

Cho tới thời điểm này, cảnh báo sóng thần ở gần 50 quốc gia và chuỗi hòn đảo vẫn đã được dỡ bỏ, ngoại trừ Nga và Nhật.

Sóng thần chạy khắp Thái Bình Dương với tốc độ máy bay phản lực sau khi trận động đất xảy ra ở Chile vài giờ trước đó. Không giống như đợt sóng thần những năm gần đây, khi cư dân chỉ nhận được ít cảnh báo, lần này, quan chức phụ trách tình trạng khẩn cấp đã có nhiều thời gian hơn để đưa mọi người khỏi vùng có thể gặp thảm hoạ. 

                                                                                         Theo Vnn

Các tin khác


Các quần thể cá nước ngọt di cư giảm hơn 80% kể từ năm 1970

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy các quần thể cá nước ngọt di cư đã giảm hơn 80% kể từ năm 1970.

Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục