Bình Nhưỡng nói cuộc điều tra đa quốc gia do Hàn Quốc đứng đầu là không khách quan và công bằng

 

CHDCND Triều Tiên hôm 28-5 tiếp tục phủ nhận sự liên quan của nước này đến vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc.  Tại cuộc họp báo hiếm hoi của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia (NDC), thiếu tướng Pak Rim Su, Cục trưởng Cục Chính sách thuộc NDC, khẳng định Bình Nhưỡng không sở hữu loại tàu ngầm lớp Yeono nặng 130 tấn mà Hàn Quốc cho là đã được sử dụng để phóng ngư lôi vào tàu Cheonan.

 
Đài truyền hình Chungang TV của Bình Nhưỡng dẫn lời ông Pak cho biết: “Chúng tôi không có bất kỳ thứ gì giống tàu ngầm lớp Yeono”. Ngoài ra, ông Pak cho rằng về mặt quân sự, thật khó hình dung rằng một tàu ngầm nặng 130 tấn, mang theo một ngư lôi nặng 1,7 tấn đi qua vùng biển quốc tế để vào vùng biển Hàn Quốc, đánh chìm tàu chiến rồi trở về an toàn.
 
Ông Pak cũng bác bỏ cáo buộc của Seoul rằng các mảnh vỡ vớt được của quả ngư lôi nói trên phù hợp với những thông số thiết kế trên tài liệu mà Triều Tiên gửi cho một khách hàng mua ngư lôi của nước này.
 
 
Cuộc họp báo về vụ chìm tàu Cheonan của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia CHDCND Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm 28-5. Ảnh: THX

Mặt khác, ông Pak nhận định rằng cuộc điều tra đa quốc gia do Hàn Quốc đứng đầu là không khách quan và công bằng do thành phần những nước tham gia nhóm điều tra.
 
Chẳng hạn như, theo ông Pak, Mỹ vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên, trong lúc Anh và Úc từng tham gia cuộc chiến Triều Tiên. Vì thế, ông Pak chỉ trích việc Seoul bác bỏ đề nghị của Bình Nhưỡng cử nhóm điều tra riêng đến Hàn Quốc.
 
Những tuyên bố nói trên được Triều Tiên đưa ra một ngày trước khi lãnh đạo 3 nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản tham gia hội nghị cấp cao tại đảo Jeju, với một trong những nội dung thảo luận chính là vụ chìm tàu Cheonan. Trước thềm hội nghị, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản đã bày tỏ sự đoàn kết về vấn đề này trong cuộc gặp song phương hôm 29-5.
 
Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo khẳng định Bắc Kinh sẽ không bảo vệ bất kỳ ai gây ra vụ chìm tàu và sẽ quyết định lập trường sau khi xem xét kỹ kết quả điều tra.
 
 
                                                                                         Theo NLĐ

Các tin khác


Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục