Tướng Lee Sang-eui (trái) trong cuộc gặp Tướng Walter Sharp, tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, hồi tháng 4

Tướng Lee Sang-eui (trái) trong cuộc gặp Tướng Walter Sharp, tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, hồi tháng 4

Người đứng đầu quân lực Hàn Quốc đã vắng mặt tại nhiệm sở vào đêm 26/3, khi xảy ra sự cố chiến hạm Cheonan bị chìm, rồi tìm cách che đậy sự kiện này - các nhà điều tra của chính phủ ở Hàn Quốc tiết lộ.

 

Hội đồng Kiểm sát và Thanh tra Hàn Quốc nói rằng Tướng Lee Sang-eui, chủ tịch ban Tham mưu Liên quân, đang ngủ sau khi nhậu nhẹt trong thời gian mà ông nói là đã ở trung tâm chỉ huy ra lệnh cho các lực lượng đề cao cảnh giác. Yonhap dẫn tin từ các nhà điều tra cho biết ông Lee có mặt tại nhiệm sở lúc 5 giờ sáng 27/3, trong khi ông báo cáo rằng ông đang ở trung tâm chỉ huy lúc 3 giờ 30 sáng.

Bản phúc trình còn cho biết các báo cáo quan trọng gửi lên sau khi xảy ra sự cố Cheonan đã bị trì hoãn hay bóp méo, kể cả thông tin lúc ban đầu từ chiếc tàu Cheonan nói rằng các sĩ quan tin là họ đã bị trúng một ngư lôi.

Một tàu tuần tra khác của Hàn Quốc, là tàu Sokcho, đang ở trong khu vực lúc đó, đã thông báo với Hạm đội II là họ đã đáp lại bằng cách nổ súng vào một chiếc tàu bị nghi là tàu ngầm của Triều Tiên với một phần nổi trên mặt nước. Thay vì thế, theo như lời cáo giác, các sĩ quan thuộc hạm đội đã ra lệnh cho tàu Sokcho chính thức báo cáo rằng tàu đã bắn vào một đàn chim.

Các chuyên gia phân tích an ninh nói rằng cuộc kiểm sát và thanh tra đã phát hiện “nhiều vấn đề” trong công tác chuẩn bị đối phó hoặc ngăn chặn xung đột, những hành động chậm trễ, những lời bào chữa, và che đậy của một quân đội không chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công. Ông Baek Seung-joo, giám đốc Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên, nói rằng cuộc điều tra xác nhận lý do vì sao nhân dân Hàn Quốc không tin tưởng vào phản ứng của quân đội trước vụ tàu Cheonan bị đắm.

Bộ Quốc phòng nói một cuộc cải tổ lớn trong các cấp chỉ huy sẽ diễn ra vào tuần tới. Trước đó, Hội đồng kiểm sát đề nghị khiển trách 25 sĩ quan, trong đo có 12 vị tư lệnh cấp cao.

Giáo sư Choi Jong-cheol thuộc trường Đại học Quốc phòng Triều Tiên tiên đoán rằng Tướng Lee sẽ phải từ chức. Nhưng ông lập luận rằng việc bãi chức nhiều vị chỉ huy cao cấp khác sẽ không thể thực hiện được vì những người khác đang bị điều tra là những người đóng vai trò chỉ huy quan trọng trong trường hợp chiến tranh bùng nổ, cho nên bãi chức tất cả các sĩ quan này sẽ là một sự kiện chưa từng có từ trước đến nay.

Hội đồng điều tra cũng cho biết một con số đáng kể các bí mật quân sự đã bị tiết lộ cho giới truyền thông tường thuật về vụ đắm tàu Cheonan hoặc được công bố trong các thông cáo báo chí của quân đội.

                                                                                  Theo DT

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục