Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang khiến cho việc thực hiện những Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ trở nên khó khăn hơn

Các nhà lãnh đạo thế giới ngày 20-9 tham dự hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc (LHQ) kiểm điểm việc thực hiện 8 Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) mà các nước nhất trí phấn đấu đạt được vào năm 2015. Theo hãng tin AFP, hội nghị sẽ thảo luận những đề xuất thay đổi chiến lược nhằm đạt được 8 mục tiêu nói trên - từ giảm nghèo, phòng chống bệnh tật cho đến hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và bảo đảm sự bền vững của môi trường.

Một trong những mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ là cải thiện sức khỏe người mẹ.
Trong ảnh: Người mẹ và đứa con mới sinh ở một bệnh viện tại Nepal. Ảnh: AP
 
Trả lời phỏng vấn hãng tin AP trước thềm hội nghị kéo dài 3 ngày này tại thành phố New York (Mỹ), ông Ban Ki-moon cho biết: “MDG là lời hứa của các nhà lãnh đạo. Đó là một bản kế hoạch để giúp đỡ những người có nguy cơ tổn thương và nghèo nhất, đưa họ thoát khỏi cảnh nghèo. Lời hứa này phải được thực hiện”. Dù vậy, ông Ban cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang khiến cho việc thực hiện MDG trở nên khó khăn hơn. Dù viện trợ cho các nước đang phát triển hiện ở mức cao nhất từ trước đến nay, số tiền viện trợ trong năm nay vẫn còn thiếu 20 tỉ USD so với cam kết, trong đó 16 tỉ USD dành cho châu Phi.
 
Tại hội nghị này, Liên hiệp châu Âu dự kiến công bố khoản tiền 1 tỉ USD cho MDG. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới sẽ cam kết 750 triệu USD cho giáo dục. Dù vậy, theo hãng tin AFP, số tiền này vẫn không thấm vào đâu so với khoản tiền 120 tỉ USD cần cho MDG trong 5 năm tới.
 
Những báo cáo gần đây cho thấy những nước nghèo nhất thế giới, nhất là tại vùng hạ Sahara (châu Phi), không đạt được tiến triển đáng kể trong việc xóa nghèo. Tương tự, tại châu Phi, châu Á và châu Mỹ La tinh, nỗ lực cải thiện sức khỏe người mẹ, giảm bớt tỉ lệ tử vong ở trẻ em, cải thiện các điều kiện vệ sinh cơ bản, thúc đẩy sự bình đẳng của phụ nữ cũng ít đạt tiến bộ.
 
Ông Salil Shetty, Tổng Thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế, nhận định rằng một số mục tiêu có thể đạt được, nhưng những người nghèo nhất vẫn sẽ bị bỏ rơi, một phần vì có quá nhiều chính phủ không quan tâm đến cuộc sống người dân. Ông nhận định: “Người nghèo nhất là những người không có tiếng nói. Họ đang sống trong cảnh thiếu nước, thiếu điều kiện vệ sinh cơ bản. Họ là những người gánh chịu hậu quả của bạo lực”.
 
                                                                             Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục