Trong buổi họp báo bên lề kỳ họp lần thứ tư Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc ngày 7.3, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì có nhiều đánh giá lạc quan về quan hệ Trung - Mỹ.

d
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì có nhiều đánh giá lạc quan về quan hệ Trung - Mỹ.

Ông Dương Khiết Trì nói hai nước cần “nắm bắt thời cơ, xây dựng trên cơ sở tiến bộ, thực hiện một cách trung thực thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được và có những bước đi vững chắc xây dựng quan hệ đối tác hợp tác Trung - Mỹ”. Đây là những đánh giá rất mạnh mẽ của phía Trung Quốc, đem lại hy vọng cho các nhà đàm phán hai bên về giải quyết những vấn đề bất đồng như thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc, cáo buộc Trung Quốc ghìm giá đồng nhân dân tệ...

Ông Dương nói rằng, bầu không khí trong quan hệ Trung - Mỹ giờ rất tốt và hai bên “có một chương trình nghị sự đầy đủ về việc phát triển quan hệ trong những tháng tới”. Quan hệ hai bên có nhiều tiến triển kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thăm cấp nhà nước tới Mỹ vào tháng giêng vừa qua, chuyến thăm được công nhận là khá thành công. Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden dự kiến thăm Trung Quốc mùa hè tới, tiếp đó là chuyến thăm của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington. Hàng loạt cuộc gặp cấp cao khác về thương mại và ngoại giao sẽ là cơ hội để thúc đẩy quan hệ - ông Dương nói.
 
Ngoại trưởng Trung Quốc cũng công nhận những bất đồng trong quan hệ hai bên, đặc biệt nhấn mạnh việc Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan: “Chúng tôi thúc giục Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và có những hành động cụ thể để ủng hộ việc phát triển hòa bình quan hệ qua eo biển. Điều này rất quan trọng để củng cố các lợi ích chung trong quan hệ Trung - Mỹ”.

Ông Dương cũng nói về quan hệ ngày càng sâu rộng với Nga, về đầu tư và viện trợ của Trung Quốc cho các quốc gia Châu Phi, về quan hệ mạnh mẽ hơn với các nhóm nước đa quốc gia như ASEAN. Tuy nhiên, ông Dương cho rằng, một số nước nghi ngờ ý định phát triển quan hệ của Trung Quốc, nguyên do là vì các nước này ghen tị với thành công của Trung Quốc trong việc xóa nghèo cho hàng triệu người, vượt qua khủng hoảng tài chính toàn cầu, tăng tưởng kinh tế hai con số. “Điều tôi cảm thấy là ở một số nước, kể cả các nước phát triển, người ta nghĩ đủ thứ trong đầu. Họ tự hỏi, điều gì bí mật khi Trung Quốc đạt được tất cả những thành tựu trên”?

Mới cuối tuần trước, Trung Quốc đã công bố ngân sách quốc phòng mới tăng thêm 12,7% lên 91,5 tỉ USD, con số mà các nhà phân tích cho rằng còn thấp hơn nhiều so với thực tế.

 

                                                                        Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục