Báo chí Nga cho rằng chuyến thăm Nga của lãnh đạo Triều Tiên, dự kiến vào cuối tuần này, bị hủy bỏ do thông tin mật về chuyến thăm của ông Kim Jong-il bị rò rỉ, dẫn đến những lo ngại về an ninh từ phía Bình Nhưỡng.


Lần gần đây nhất lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il công du Nga là vào năm 2002.

Tờ Kommersant hôm qua dẫn lời các nguồn tin điện Kremlin nói rằng ông Kim bất ngờ thay đổi quyết định về chuyến thăm vì quan ngại an ninh sau khi tin về chuyến đi đã bị tiết lộ cho báo giới biết.

“Những thông tin mà báo chí Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa về cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến (giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-il và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev) đóng vai trò quan trọng trong quyết định thay đổi ý kiến của Bình Nhưỡng”, tờ báo viết.

Đầu tuần này, báo chí của Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Nga- Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 30/6 hoặc 1/7 tại Vladivostok, nơi mà hiện nay, Tổng thống Nga đang công du.

Theo nhận định của tờ báo Nga, phía Triều Tiên hẳn có những lo ngại về vấn đề an ninh của chuyến viếng thăm.

Một ngày trước đó, hãng tin Nhật Bản Kyodo thì dẫn nhiều nguồn tin khác cho biết lý do chính mà Bình Nhưỡng đưa ra là tình trạng sức khoẻ của ông Kim không đảm bảo.

Trước đó, Đài Truyền hình Fuji của Nhật Bản đưa tin rằng Nga đã trải thảm đỏ và đã lập sẵn rào chắn tại một chốt biên giới gần thành phố Viễn Đông này.

Lần gần đây nhất lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il công du Nga là vào năm 2002. Vào thời điểm đó, ông Kim đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng tại Vladivostok, một thành phố cảng sát biên giới với Triều Tiên.

Nga là một trong những thành viên của vòng thương lượng 6 bên nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, đánh đối lấy sự trợ giúp về năng lượng của quốc tế. Các cuộc thương lượng đã bị ngừng lại khi mà Triều Tiên bác bỏ thương lượng vào tháng 4/2009.

                                             

                                                                               Theo Dantri

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục