Chưa đầy hai tuần sau vụ tấn công đồn cảnh sát Nạp Nhĩ Ba Cách làm 18 người thiệt mạng, đêm 30-7 Tân Cương (Trung Quốc) lại chấn động với một vụ tấn công liên tiếp bằng dao làm 7 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương.

Theo Tân Hoa xã, khoảng 23g45 hai nghi phạm đã uy hiếp và đâm chết một tài xế xe tải đang dừng lại trước đèn đỏ ở đầu đường Tơ Lụa, đoạn có phố ẩm thực đông đúc người qua lại tại thành phố Kashgar gần biên giới với Kyrgyzstan.

Sau khi sát hại tài xế và cướp xe, hai tên này đã đâm xe vào vệ đường, nơi có nhiều người tụ tập, và lao xuống xe đâm chém loạn xạ vào người đi đường làm sáu người chết và 28 người khác bị thương.

Sau đó, người dân xung quanh và bảo vệ một cao ốc gần đó đã vây bắt hai sát thủ này. Trong lúc đánh nhau, một tên đã thiệt mạng, tên còn lại bị khống chế và được giao cho cảnh sát.

Trước đó hơn một giờ (22g30), hai vụ nổ cũng xảy ra đồng thời và trong cùng khu vực vụ thảm sát trên.

Tình hình ở khu vực đang rất căng thẳng do chính quyền địa phương quan ngại bạo động lại tiếp diễn ở khu vực nhạy cảm này. An ninh ở Kashgar đang được thắt chặt, thành phố gần như đặt dưới lệnh giới nghiêm trong khi cảnh sát cơ động và quân đội đã được điều đến khu vực.

Ngày 31-7, đường phố Kashgar hoàn toàn vắng vẻ, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng từ vụ giết người hàng loạt.

Ông Hầu Hán Dân, người phát ngôn của chính quyền Kashgar, cho biết hai nghi phạm là người Duy Ngô Nhĩ, còn toàn bộ người bị hại là người Hán. Tờ Nhật Báo Trung Quốc viết Tân Cương là quê hương của tộc người Duy Ngô Nhĩ, nơi tiềm ẩn những nguy cơ khủng bố. Báo cũng dẫn lại vụ tấn công bạo động đồn công an Nạp Nhĩ Ba Cách ngày 18-7 tại thành phố Hòa Điền làm 18 người chết, trong đó có 14 người trong nhóm tấn công và bốn người khác bị bắt.

Trang web chính quyền Tân Cương (www.xinjiang.gov.cn) ngay sau đó đã kết luận đây là vụ tấn công khủng bố do người Duy Ngô Nhĩ gây ra. Cuộc tấn công mới nhất này lại cho thấy những bất ổn gần đây nhất ở Tân Cương, giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ và người Hán do nhiều bất đồng trong sinh hoạt hằng ngày.

Thông tin cho biết Tân Cương vẫn đang trong tình trạng an ninh thắt chặt sau hai năm xảy ra cuộc đụng độ đẫm máu giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Urumqi làm gần 200 người chết và khoảng 1.700 người bị thương.

 

                                                                       Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục