Hàn Quốc cho biết sẽ cho dựng cây thông Giáng sinh bằng đèn màu gần biên giới căng thẳng với Triều Tiên, bất chấp cảnh báo trả đũa của Bình Nhưỡng trước điều mà họ gọi là “cuộc chiến tâm lý” của nước láng giềng.

 

.

 
Binh lính Hàn Quốc gác bên cây thông Giáng sinh gần biên giới liên Triều năm 2010.

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ cho phép các nhóm nhà thờ Seoul chăng đèn lên 3 cấu trúc thép, hình cây thông Giáng sinh, trên các đỉnh đồi do quân đội quản lý, một phát ngôn viên quân sự hôm nay cho hay.

 

“Chúng tôi đã cho phép điều đó, vì sự tự do ngôn luận và tôn giáo của người dân chúng tôi và vì sự tư do thực hiện các hoạt động tôn giáo của các binh sỹ chúng tôi”, người phát ngôn cho biết. Ông cũng cho biết thêm đèn trên các cây thông Giáng sinh này sẽ được thắp từ ngày 23-26/12.

 

Binh sỹ Hàn Quốc sẽ canh gác cho các cây thông Giáng sinh này, nhằm chống lại bất cứ cuộc tấn công nào của miền Bắc, ông cho biết thêm.

 

Năm 2004, hai miền Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận ngừng tuyên truyền xuyên biên giới ở cấp chính thức và Hàn Quốc đã ngừng thắp sáng cây thông Giáng sinh hàng năm ở biên giới.

 

Tuy nhiên, vào tháng 12 năm ngoái, Seoul đã nối lại thông lệ này, sau vụ Triều Tiên nã pháo vào đảo biên giới của Hàn Quốc, khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng vào tháng trước đó.

 

Trang web chính thức của Triều Tiên Uriminzokkiri hôm qua gọi việc thắp sáng cây thông Giáng sinh trên là “một cách thức của cuộc chiến tâm lý” và dọa sẽ có biện pháp trả đũa ngay tức khắc nếu cây thông được thắp sáng.

 

3 ngọn đồi có cây thông Giáng sinh được biết nằm cách biên giới liên Triều khoảng 3km, và nằm trong tầm với của hỏa lực Triều Tiên.

 

Kết cấu hình cây thông Giáng sinh, cao khoảng 30-40m và được thắp sáng bằng hàng ngàn ngọn đèn nhỏ, có thể nhìn thấy từ thành phố Kaesong của Triều Tiên, phía bắc biên giới.

 

“Những kẻ thù hiếu chiến… phải hiểu rằng họ sẽ phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm cho bất kỳ hậu quả khôn lường nào có thể xảy ra, do động thái của họ gây ra”, tờ Uriminzokkiri đăng tải. “Vấn đề này…không thể lặng lẽ lờ đi được”.

 

 

                                                   Theo Dan Tri

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục