(HBĐT) - Thị trấn Kỳ Sơn nằm dọc quốc lộ 6 là địa bàn có vị trí chiến lược, quan trọng về QP-AN, cửa ngõ thành phố Hòa Bình. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, thị trấn Kỳ Sơn phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Vừa đảm bảo kiềm chế và làm giảm tội phạm ngay tại địa bàn, chính quyền thị trấn phải đối mặt với tội phạm từ các địa bàn khác tới hoạt động, lẩn trốn. Nhiệm vụ giữ gìn ANTT đặt ra cho cả hệ thống chính trị của thị trấn Kỳ Sơn nhiều thách thức.

 

Để tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn dân tham gia phòng - chống tội phạm, Đảng ủy, UBND thị trấn Kỳ Sơn ban hành nghị quyết về đảm bảo ANTT và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Trong đó, xác định người dân là đối tượng trung tâm, tổ chức quần chúng là nền tảng, lực lượng công an cơ sở là nòng cốt. Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai đến tận cơ sở và từng người dân. Tại các tiểu khu phố trên địa bàn thị trấn đều duy trì các mô hình tự quản về ANTT, đó là 6 tổ tuần tra nhân dân, 6 tổ hòa giải, 6 tổ an ninh, 3 điểm tự quản tại các KDC, 1 CLB tuổi trẻ pháp luật. Để các mô hình tự quản hoạt động nền nếp, có chất lượng, cấp ủy, chính quyền thị trấn coi tuyên truyền, phổ biến pháp luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần nâng cao nhận thức cho người dân. Các tổ chức quần chúng như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội CCB, Hội nông dân… xung kích, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đồng thời cụ thể hóa thành các mô hình cụ thể như: Đoàn thanh niên với mô hình “Nói không với ma túy và tệ nạn xã hội”, Hội phụ nữ với mô hình “Tuyên truyền, giáo dục hội viên không vi phạm pháp luật và xây dựng  gia đình hạnh phúc”, Hội NCT với phong trào “tuổi cao gương sáng”, Hội CCB với mô hình “tích cực tham gia vây bắt tội phạm”... Gắn kết phong trào bảo vệ ANTQ với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Chung sức xây dựng NTM”... Tại khắp các khu phố đều đặt hòm thư tố giác tội phạm, qua đó, người dân đã cung cấp, hiến kế cho chính quyền và công an cơ sở hàng chục thông tin giá trị, nhiều giải pháp đột phá để đảm bảo ANTT.

 

Tại cửa hàng điện thoại di động của anh Nguyễn Mạnh Tùng ở khu 5 thị trấn Kỳ Sơn bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 6 chiếc điện thoại di động (trị giá khoảng 8 triệu đồng). Ngay sau khi vụ án xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vào ban đêm, dấu vết để lại hiện trường không rõ nét, việc điều tra tưởng chừng rơi vào bế tắc. Nhờ phát động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, chỉ sau 24 h đã làm rõ và bắt giữ đối tượng phạm tội là Phan Tuấn Anh (SN 1989) ở khu 5, thị trấn Kỳ Sơn, thu lại toàn bộ tài sản, trả lại cho bị hại…

 

Bùi Hồng Tình (SN 1981) ở khu Pheo bị bạn bè rủ rê, mắc nghiện ma túy. Vốn là một gia đình gia giáo, nề nếp nên việc Tình mắc nghiện là sự tủi nhục đối với gia đình và người thân. Nhận được thông tin, thị trấn đang triển khai xây dựng mô hình địa bàn không có ma túy, Tình và gia đình đã bàn bạc rồi tự nguyện tham gia cai nghiện tại cộng đồng. Nhờ nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ tận tình, chu đáo của cộng đồng đã thôi thúc Tình quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy. Đến nay, Tình đã hết nghiện, có việc làm ổn định và hòa nhập với cộng đồng.

 

Coi trọng phong trào “Toàn dân bảo vệ ATNQ” là yếu tố căn bản giúp thị trấn Kỳ Sơn luôn ổn định, an ninh, trật tự được giữ vững góp phần thúc đẩy KT-XH thị trấn phát triển.

 

                                                                     Như Hùng (TTV)

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục