Hơn 2.600 hồ sơ vay tiền bị phát hiện, mức lãi phải trả từ 5.000 đến 8.000 đồng cho một triệu trong một ngày.

 

Ngày 3/1, Công an tỉnh Bắc Ninh xác nhận đang điều tra nghi vấn cho vay nặng lãi tại 15 chi nhánh trên địa bàn.


Một cơ sở bị khám xét. Ảnh:Công an Bắc Ninh.

Công an tỉnh Bắc Ninh nghi ngờ một công ty đầu tư tài chính trụ sở ở Hà Nội đã mở 15 chi nhánh tại Bắc Ninh, cho vay nặng lãi núp bóng hình thức cầm đồ hoặc giấy tờ tùy thân.

Sau hai tháng điều tra, chiều 2/1, 100 cảnh sát chia làm 15 tổ đồng loạt đột kích 15 chi nhánh. Cảnh sát thu hơn 2.600 hồ sơ vay với số tiền vay tương đương 6 tỷ đồng,37 quyển sổ ghi chép vay nợ,hơn 520 triệu đồng cùng 30 ôtô và nhiều tài liệu.

Cảnh sát xác định, người cầm đồ phải trả mức lãi suất 5.000 đồng cho một triệu trong một ngày, nếu cầm cố giấy tờ tùy thân mức lãi tương ứng là 8.000 đồng. Trong hợp đồng, các chi nhánh không ghi lãi suất nhưng người vay vẫn phải trả lãi "cắt cổ" theo thỏa thuận. Ai không trả tiền đúng hạn sẽ bị chủ nợ cho người đến đe dọa, lấy tài sản.


Tiền bị thu giữ ở một chi nhánh. Ảnh:Công an Bắc Ninh.

Điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015 (tộiCho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự) quy định: Trong giao dịch dân sự, người nào cho vay với lãi suất gấp năm lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự (hiện là 20%/năm), thu lợi bất chính từ 30 đến dưới 100 triệu đồng... sẽ bị phạt tiền từ 50 đến 200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm.

Trường hợp phạm tội thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt tiền từ 200 triệu đến một tỷ đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Trường hợp việc cho vay lãi nặng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị phạt hành chính theo quy định tại Điều 11 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 5 đến 15 triệu đồng.

TheoVnexpress

 

Các tin khác


Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục