Ngày 21/1, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông xác nhận, lãnh đạo đơn vị vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lam (48 tuổi), Bùi Thị Duyên (48 tuổi, là vợ của Lam, trú tại xã Đăk N’Drung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) và Nguyễn Công Thành (37 tuổi, trú tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) để điều tra về hành vi "Sản xuất, buôn bán hàng giả” theo quy định tại Điều 192, Bộ luật Hình sự 2015.

Đây là những "mắt xích" quan trọng để cơ quan chức năng điều tra, xử lý đường dây sản xuất, kinh doanh xăng giả do Trịnh Sướng cầm đầu. 



Các chất để pha chế xăng giả trong vụ án. Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN
Trước đó, ngày 24/1/2019, tại Cửa hàng xăng dầu Lam Duyên (do Nguyễn Văn Lam đứng tên đăng ký kinh doanh, thuộc xã Đắk N’Drung), Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang một người làm của cửa hàng trên đang thực hiện hành vi xả dung môi solmix xuống các hầm chứa xăng của cửa hàng.

Quá trình mở rộng điều tra vụ án, cơ quan Công an phát hiện hành vi mua bán dung môi để pha trộn với xăng tại Cửa hàng xăng dầu Thành Lập (địa chỉ tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp) do Nguyễn Công Thành thành lập vào năm 2009.

Quá trình kinh doanh, 3 đối tượng Lam, Duyên và Thành hiểu rõ các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, vì ham lợi nhuận, muốn được hưởng chiết khấu cao hơn mức chiết khấu của nhà phân phối nên vợ chồng Lam đã đặt mua "xăng giá rẻ”, dung môi để xả xuống các hầm xăng của 2 cây xăng Lam Duyên và Thành Lập, trộn với xăng thật nhằm bán ra thị trường kiếm lời.

Đến khoảng 21 giờ 30 phút ngày 24/1, khi người làm đang điều khiển xe bồn xả được khoảng hơn 3.000 lít xuống hầm chứa xăng của Cửa hàng xăng dầu Lam Duyên thì bị bắt quả tang.

Kết quả giám định của Cơ quan chức năng xác định, chất lỏng thu giữ trên xe bồn và tại hầm chứa xăng của 2 Cửa hàng xăng dầu Lam Duyên và Thành Lập đều là xăng, có thành phần chính là hydrocacbon, nguồn gốc từ dầu mỏ và phụ gia, chất lượng không phù hợp quy chuẩn về xăng dầu. Cơ quan chức năng xác định, xăng không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng động cơ.

Theo Cơ quan điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2018 đến ngày 24/1/2019, Nguyễn Công Thành đã nhiều lần liên hệ đặt mua "xăng giá rẻ”, dung môi với khối lượng hàng chục ngàn lít để nhập vào các bồn chứa các cây xăng của Thành để trộn với xăng thật, bán ra thị trường kiếm lời.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, làm rõ.

Như đã đưa tin, liên quan đến vụ sản xuất, mua bán xăng giả của Trịnh Sướng và các đồng phạm, đến nay Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 4 vụ án, 21 bị can bị đề nghị truy tố về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Theo kết quả điều tra, công ty của Trịnh Sướng không đủ điều kiện pha chế, sản xuất xăng nhưng đã tổ chức pha trộn dung môi, hóa chất kích RON - hỗn hợp màu với xăng nền, tạo thành xăng A95, E5, RON 92 giả với khối lượng lớn để bán ra thị trường.

Từ 2017 đến thời điểm bị bắt, công ty của Trịnh Sướng đã pha chế, sản xuất hơn 146 triệu lít, tương đương 2.385 tỷ đồng, hưởng lợi trên 122 tỷ đồng. Việc triệt phá đường dây sản xuất, mua bán xăng giả của Trịnh Sướng có "xuất phát điểm" là các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông như đã nói ở trên.


                                     Theo TTXVN

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục